Trân trọng quá khứ, củng cố niềm tin, vun bồi tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Vương quốc Campuchia đã kết thúc tốt đẹp, đánh dấu khởi đầu chuỗi hoạt động chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam” và kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Củng cố tin cậy chính trị, vun đắp tình hữu nghị, tạo xung lực mới, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác toàn diện hai nước là những dấu ấn nổi bật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Vương quốc Campuchia. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Vương quốc Campuchia. (Ảnh: TTXVN)

Ấn tượng đầu tiên trong chuyến thăm là hình ảnh hàng nghìn người dân Campuchia và bà con kiều bào cầm cờ, hoa, ảnh Quốc vương Norodom Sihamoni và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay và từ khu vực Đài Độc lập dẫn đến Hoàng cung. Nhiều tấm biển lớn in hình Chủ tịch nước và Quốc vương cùng dòng chữ: “Tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Campuchia muôn năm!” xuất hiện ở nhiều tuyến đường. Lễ đón trang trọng cùng các buổi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Quốc vương, Thủ tướng, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia nồng hậu và mến khách. Những cái ôm, bắt tay nồng ấm tình cảm láng giềng “tối lửa tắt đèn có nhau” ngày gặp lại.

Không chỉ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng nhằm củng cố, vun bồi mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” ngày càng bền chặt, phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai nước, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là kết nối hai nền kinh tế, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, du lịch, hợp tác biên giới… mang lại sự phát triển, phồn vinh của cả hai nước, những câu chuyện xưa cũng được gợi nhớ. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, thử thách cam go, hai nước đoàn kết, kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi.

“Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay”, các nhà lãnh đạo cấp cao nước bạn trân trọng, biết ơn sâu sắc sự hy sinh, giúp đỡ vô tư, chí nghĩa, chí tình trong thời khắc cam go, nguy nan Campuchia cần Việt Nam nhất. Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam cùng quân và dân Campuchia chiến đấu, giải phóng đất nước chùa tháp thoát khỏi thảm họa diệt chủng PolPot; tận tâm, tận lực khắc phục đói nghèo và bệnh tật, ổn định cuộc sống, phục hồi kinh tế, củng cố chính quyền cách mạng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà lãnh đạo và nhân dân Campuchia dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Thẳm sâu trong trái tim người dân Campuchia không quên sự hy sinh cao cả của những người lính tình nguyện Việt Nam cho đất nước mình hồi sinh, bởi họ thấu hiểu giá trị của hòa bình, tự do, hạnh phúc mà cuộc chiến tranh chính nghĩa mang lại. Anh Uch Leang, cán bộ Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia vẫn còn nhớ hình ảnh bộ đội tình nguyện Việt Nam sang giúp đỡ trong những năm tháng gian khó và khi sang Việt Nam học đại học, anh càng thêm cảm mến những con người nhiệt tình, thân thiện.

“Giờ mình có việc làm ổn định, trưởng thành và mong muốn hai nước ngày càng giàu mạnh, có thêm nhiều sinh viên Campuchia sang Việt Nam học tập, học hỏi kinh nghiệm để trở về xây dựng quê hương”, anh Uch Leang bộc bạch. Không chỉ được nhắc nhớ qua câu chuyện kể cho thế hệ sau mà sự tri ân tinh thần đoàn kết, dũng cảm, hy sinh quên mình của quân và dân hai nước còn in dấu qua hơn 20 tượng đài hữu nghị Việt Nam-Campuchia được xây dựng, tu bổ, tôn tạo tại nhiều tỉnh, thành phố của Campuchia.

“Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng “giúp bạn là giúp mình” không chỉ trong thời chiến mà cả thời bình. Chứng kiến thủ đô Phnom Penh nhiều đổi thay, phát triển, các thành viên trong đoàn chúng tôi ai nấy đều mừng vui. Tiếp nối truyền thống tương trợ nhau lúc khó khăn, hai nước phát huy ý chí tự lực tự cường, phối hợp chặt chẽ, khăng khít, ủng hộ nhau trong cuộc chiến chống Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế.

Các nhà lãnh đạo cấp cao Campuchia trân trọng sự sẻ chia, thăm hỏi, động viên cả vật chất lẫn tinh thần và tích cực chung tay ngăn chặn đại dịch lây lan của Việt Nam và những lời chia sẻ của Chủ tịch nước cũng cho thấy, phối hợp kịp thời tháo gỡ vướng mắc, ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhau là “chìa khóa” chống dịch thành công, đồng thời là “chất xúc tác” để mối quan hệ song phương thêm thắm đượm nghĩa tình. Đối với giải quyết những thách thức chung của toàn cầu vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại, Việt Nam luôn là láng giềng gần gũi, thân thiết, thủy chung, không chỉ ủng hộ Campuchia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế mà còn đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.

Tín hiệu đáng mừng là trong bối cảnh đại dịch nhiều bất lợi, thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng mạnh, đầu tư khởi sắc. Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Hun Sen hồ hởi trước những con số ấn tượng về tổng kim ngạch thương mại hai chiều gia tăng vượt bậc (năm 2020 đạt 5,32 tỷ USD, năm nay khả năng tăng gần gấp đôi). Với thế và lực ngày càng đi lên, Việt Nam không chỉ là điểm đến thu hút đầu tư hấp dẫn mà các doanh nghiệp Việt không ngừng bứt phá, vươn ra biển lớn để mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Là nước ASEAN có đầu tư lớn nhất tại Campuchia, nhiều doanh nghiệp Việt tạo nhiều việc làm, góp phần duy trì an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo của nước bạn.

Những lời động viên, biểu dương của Chủ tịch nước trong buổi gặp mặt tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt, Khmer gốc Việt vững tin vượt khó, gặt hái thêm nhiều thành công, khẳng định chỗ đứng, thương hiệu ở đất nước chùa tháp. Nghe Chủ tịch nước thông báo hướng tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống hợp pháp và làm việc ổn định ở Campuchia được thống nhất sau hội kiến với Thủ tướng Hun Sen, bà con kiều bào rất đỗi phấn khởi, trân trọng sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và sẻ chia, thấu hiểu, đồng cảm của Chủ tịch nước. Nhiều gia đình người Việt đã sinh sống, gắn bó với đất nước chùa tháp tới ba, bốn thế hệ, coi đây là quê hương thứ hai, nguyện vọng của họ là có giấy tờ pháp lý, ổn định chỗ ở, yên tâm làm ăn sinh sống, con cháu được học hành, hòa nhập với đời sống nước sở tại.

Trân trọng quá khứ, hiểu đúng về lịch sử mới thấu cảm được giá trị của hòa bình, hạnh phúc hôm nay, thế hệ trẻ không được phép lãng quên quá khứ mà không ngừng gìn giữ, vun bồi mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp hai nước thêm thắm thiết, keo sơn. Trong tương lai không xa, tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Vương quốc Campuchia - quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Nhà nước và nhân dân Campuchia hoàn thành trị giá hàng chục triệu USD sẽ trở thành biểu tượng, minh chứng cho mối quan hệ hai nước ngày càng đơm hoa, kết trái, mãi mãi như dòng Mê Công hiền hòa không bao giờ vơi cạn.