Chuyện kể về Lữ đoàn 125 Anh hùng

Bài 2: Xây dựng Ðảng để phát huy truyền thống anh hùng

Luyện tập điều lệnh đội ngũ đội hình tàu. Ảnh: XUÂN NINH
Luyện tập điều lệnh đội ngũ đội hình tàu. Ảnh: XUÂN NINH

Phát huy truyền thống anh hùng của Ðoàn tàu không số, những cán bộ, chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 125 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 - Quân chủng Hải quân hôm nay luôn là những người lính kiên trung, thông minh, quả cảm, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Ðảng để thấm nhuần hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tiếp tục phát huy, giành được những thành tựu, dấu ấn đáng ghi nhận cho Lữ đoàn Anh hùng trong thời kỳ mới.

Trung thành vô hạn với Ðảng, với Tổ quốc, với chế độ XHCN và nhân dân; nêu cao ý chí quật cường, dũng cảm; sẵn sàng xả thân chiến đấu, hy sinh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là những mục tiêu mà cán bộ, chiến sĩ, Ðảng ủy Lữ đoàn 125 luôn hướng tới.

Chúng tôi may mắn được làm việc với Ðại tá Phạm Minh Chiến - Chính ủy Lữ đoàn 125. Trong căn phòng giản dị, phía trên cao là hình ảnh tươi sáng, rạng ngời của Bác Hồ đội chiếc mũ Hải quân được đặt nơi trang nghiêm, tôn kính nhất, chung quanh các vị trí dễ thấy được xếp ngăn nắp rất nhiều biểu tượng, sách về Lữ đoàn, về những con tàu; đồng chí Phạm Minh Chiến chia sẻ với chúng tôi về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng trong Ðảng bộ Lữ đoàn 125. Ðảng bộ Lữ đoàn 125 là đảng bộ ba cấp, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường vụ Ðảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, luôn xác định nhiệm vụ xây dựng Ðảng, xây dựng cán bộ đảng viên, nhất là với những vị trí chủ trì, chủ chốt từng bước được củng cố, phát triển và tiếp nối truyền thống của lực lượng vận chuyển chiến lược trên Ðường Hồ Chí Minh trên biển. Ðảng bộ Lữ đoàn 125 lãnh đạo đơn vị nắm chắc tình hình, nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt, phức tạp của thời tiết, thủy văn trên vùng biển xa bờ, tập trung xây dựng lực lượng, huấn luyện, nâng cao chất lượng, trình độ, sẵn sàng chiến đấu; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ðảng bộ Lữ đoàn luôn quán triệt toàn đơn vị tập trung làm chủ các trang thiết bị tàu thuyền, vận tải chi viện, nâng cao khả năng phòng thủ cho quần đảo Trường Sa, đồng thời tăng cường hoạt động bảo vệ thềm lục địa và các vùng biển trọng điểm, quyết tâm đẩy lùi các hoạt động xâm phạm của nước ngoài ra khỏi vùng biển chủ quyền của ta.

Xuất phát từ nhiệm vụ đặc thù là hoạt động trên biển và dài ngày cho nên hằng năm, mỗi thời kỳ, Thường vụ Ðảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn luôn đề ra những chủ trương sát, đúng, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị. Bí thư Ðảng ủy Lữ đoàn Phạm Minh Chiến khẳng định: "Chúng tôi luôn xác định vai trò quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong Ðảng bộ Lữ đoàn, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Mỗi cán bộ đảng viên phải luôn là những người tiên phong, gương mẫu. Ðó là những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt và xuyên suốt trong các nhiệm vụ qua các thời kỳ".

Ðồng chí Bí thư Ðảng ủy cho biết thêm, những năm gần đây, tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với Hải quân nhân dân Việt Nam, các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 125 luôn phải hoạt động độc lập, dài ngày trên biển với cường độ cao trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt; luôn phải xử trí những tình huống phức tạp trong đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Cho nên công tác lãnh đạo của Ðảng ủy Lữ đoàn 125 luôn quan tâm tới xây dựng cấp ủy, chi bộ có đủ năng lực lãnh đạo xử trí các tình huống; cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; tuyệt đối trung thành với Ðảng, với Tổ quốc và nhân dân. Những khi gặp những tình huống phức tạp, mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là mỗi đảng viên vừa cần phải nắm chắc chủ trương, phương châm đấu tranh trên biển, vừa phải phát huy được trí tuệ của tập thể cấp ủy, chi bộ, bàn biện pháp và xử trí đúng những tình huống và đối sách đấu tranh trên biển. Mục tiêu là vừa bảo đảm được phương châm đấu tranh của Ðảng và Nhà nước, đó là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo nhưng phải giữ vững được môi trường hòa bình trên biển.

Nhiệm vụ chính của Lữ đoàn 125 hiện nay, ngoài công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực bảo vệ chủ quyền trên vùng biển của Bộ Tư lệnh Vùng 2 được Quân chủng Hải quân giao, thường xuyên huấn luyện để các tàu thực hiện tốt những nhiệm vụ vận tải, xây dựng Trường Sa, và nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn ngư dân trên biển, làm chỗ dựa để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Ðồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền biển đảo tới các địa phương.

Ðối với vấn đề phát triển đảng viên mới, hằng năm, Ðảng bộ Lữ đoàn 125 đều xây dựng kế hoạch và lựa chọn những quần chúng ưu tú, có đủ phẩm chất, đủ kiều kiện để bồi dưỡng, phát triển Ðảng; chú trọng tập trung những quần chúng ưu tú làm nhiệm vụ ở trên tàu hay những cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phức tạp hoặc đang làm việc ở những nơi khó khăn; nhân lên những điển hình tiên tiến. Có những đồng chí được kết nạp Ðảng ngay trên thực địa, ngay trên biển để kịp thời cổ vũ, động viên cho đảng viên mới và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển; hướng tới hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Với vai trò của người đứng đầu, đồng chí Chính ủy Lữ đoàn cho biết: "Chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Ðảng và Nhà nước, vận dụng, cụ thể hóa chủ trương, biện pháp áp dụng vào thực hiện. Ðảng ủy Lữ đoàn 125 khi nhận được chỉ thị, chủ trương, các Đảng ủy viên sẽ xuống sinh hoạt với cấp ủy các cấp để lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Nói về truyền thống lịch sử của Lữ đoàn 125, Ðại tá Phạm Minh Chiến chia sẻ: Lữ đoàn 125 đã hai lần được Ðảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và rất nhiều thành tích vinh dự khác. Thành tích và truyền thống đó đã và đang được lớp lớp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của Ðảng bộ Lữ đoàn và đơn vị giữ vững, không ngừng phát huy. Những hy sinh, mất mát vô cùng lớn lao của những cán bộ, chiến sĩ hải quân Lữ đoàn 125 đã làm nên những chiến công huyền thoại Ðường Hồ Chí Minh trên biển cũng như trên biển đảo Tổ quốc hiện nay để giữ vững truyền thống 20 chữ vàng: Mưu trí, dũng cảm - Khắc phục khó khăn - Vận tải đường biển - Chi viện chiến trường - Quyết chiến quyết thắng.

Thường vụ Ðảng ủy Lữ đoàn luôn đặt ra mục tiêu giáo dục, tuyên truyền từ cấp ủy, chỉ huy các cấp, cho đến từng đồng chí đảng viên hiểu sâu sắc, nắm vững lý thuyết, rút ra những bài học từ thực tiễn, thông qua hoạt động công tác đảng, công tác chính trị để trau rèn năng lực, phẩm chất đảng viên của người cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Trong công tác dân vận, ngoài việc kết nối hoạt động với địa phương, thông qua hoạt động tuyên truyền biển đảo cũng như các hoạt động tri ân, Ðảng ủy Lữ đoàn thường xuyên tổ chức các đợt thăm hỏi, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển, nhân dân nơi đơn vị đóng quân, cấp cứu ngư dân trên biển, giúp người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ khắc phục thiên tai, hạn mặn…

Kể cho chúng tôi nghe về những giai đoạn nhiều khó khăn, thử thách, Chính ủy Lữ đoàn Phạm Minh Chiến cho biết: Giai đoạn 1988 đến nay, nước ngoài đẩy mạnh hoạt động tranh chấp, xâm lấn chủ quyền của ta trên Biển Ðông, nhất là khu vực quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía nam của Tổ quốc, Ðảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn tập trung duy trì và nâng cao chất lượng tổng hợp của đơn vị, trong đó tập trung nâng cao chất lượng tàu thuyền, bảo đảm đầy đủ cho các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Càng khó khăn bao nhiêu, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ càng thực hiện tốt bấy nhiêu. Các công tác giáo dục, động viên chính trị, tư tưởng bộ đội vượt mọi khó khăn, chịu đựng sóng gió, bám biển, bám tàu; các mặt công tác đột phá hằng năm của Quân chủng, của Lữ đoàn cũng như các cuộc vận động, các phong trào thi đua quyết thắng của ngành vẫn luôn được thực hiện tốt. Nhiều năm liền, Lữ đoàn 125 là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Quân chủng, được công nhận là đơn vị vững mạnh toàn diện, Ðảng bộ trong sạch vững mạnh.

Dừng lại ở vị trí đặc biệt trong Nhà truyền thống Lữ đoàn 125, nơi có tượng Bác Hồ, đôi mắt sáng và hướng về phía trước, Ðại tá Phạm Minh Chiến xúc động chỉ lên những lời căn dặn của Người gửi các chiến sĩ hải quân ngày 15-3-1961 được khắc chữ vàng: "... Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó".

"Ghi nhớ lời dạy của Bác, những người lính, cán bộ, chiến sĩ Hải quân Lữ đoàn 125 luôn nỗ lực không ngừng để tiếp nối những thành tích vẻ vang của thế hệ cha anh. Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Ðảng bộ Lữ đoàn đã luôn quán triệt, chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, lãnh đạo các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của Ðoàn tàu không số năm xưa không ngừng phát huy ở khắp cơ quan, đơn vị, trên từng vị trí cũng như từng cương vị công tác", đồng chí Chính ủy Lữ đoàn nhấn mạnh.

(Còn nữa)

-------------------------------

(*) Xem Báo Nhân Dân từ số ra ngày 17-5-2021.

Bài 1: Bắt đầu từ Ðường Hồ Chí Minh trên biển

Bài 3: Hát mãi thiên anh hùng ca bất tử