Tuyển Việt Nam tràn đầy cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup

NDO -

Những diễn biến mới nhất ở giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á càng làm tăng cơ hội để thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo giành tấm vé vào vòng loại cuối.

Đội tuyển Việt Nam vẫn tràn đầy cơ hội đi tiếp nếu chỉ xếp nhì bảng G. (Ảnh: AFC)
Đội tuyển Việt Nam vẫn tràn đầy cơ hội đi tiếp nếu chỉ xếp nhì bảng G. (Ảnh: AFC)

Hiện ở bảng G, tuyển Việt Nam vẫn vững vàng ngôi đầu với 14 điểm sau sáu trận, hơn đội xếp nhì là UAE hai điểm. Đội bóng của chúng ta sẽ giành vé đi tiếp nếu thắng Malaysia ở lượt trận tiếp theo và sau đó giành được ít nhất 1 điểm trước chủ nhà UAE ở lượt đấu cuối cùng. Khi ấy, thầy trò huấn luyện viên Park sẽ chắc chắn đứng đầu bảng với ít nhất 18 điểm và giành vé trực tiếp vào vòng sau.

Nhưng trong trường hợp xấu hơn, UAE đè bẹp Indonesia ở lượt trận ngày 11-6 tới và tiếp tục đánh bại Việt Nam ở loạt trận cuối cùng, đội tuyển Việt Nam khi ấy chỉ có thể xếp thứ 2 bảng đấu (với điều kiện thắng Malaysia trước đó). Chúng ta sẽ mất quyền tự quyết và phải so thành tích với các đội xếp thứ 2 ở các bảng đấu khác để giành vé vớt.

Tuyển Việt Nam tràn đầy cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup -0
 Xếp hạng tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo quy định, tám đội nhất bảng và bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng loại 3. Nhưng do Qatar đã chắc chắn giành ngôi nhất bảng E nên sẽ có thêm một suất cho đội xếp thứ nhì có thành tích tốt thứ 5 để dự vòng loại cuối. Bởi vậy, đội nhì bảng nào muốn đi tiếp sẽ phải hơn thành tích của ít nhất ba đội nhì bảng khác.

Ngoài ra, do Triều Tiên đã rút khỏi giải đấu, bảng H chỉ có bốn đội so với năm đội trong tất cả các bảng khác. Do đó, kết quả đối đầu với đội xếp thứ 5 không được tính khi xác định xếp hạng các đội xếp thứ 2 chung cuộc.

Để bảo đảm ít nhất là vị trí thứ 2 tại bảng G, đội tuyển Việt Nam vẫn cần phải đánh bại Malaysia ở lượt trận tới. Giả sử chúng ta thua UAE ở lượt cuối và mất ngôi đầu vào tay đối thủ, trong trường hợp đó, Việt Nam sẽ có 17 điểm và kết thúc giai đoạn 2 của vòng loại World Cup ở vị trí thứ nhì. Xét thành tích các đội đứng thứ 2, Việt Nam lúc này có 11 điểm (do trừ sáu điểm từ hai trận thắng đội cuối bảng Indonesia). Lúc này, để giành vé đi tiếp, đội tuyển Việt Nam sẽ phải vượt qua ít nhất ba đội nhì bảng khác.

Tuyển Việt Nam tràn đầy cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup -0
 Điểm số hiện tại của đội tuyển Việt Nam so với tám đội nhì bảng (không tính kết quả với đội cuối bảng).

Trong nhóm nhì bảng xuất sắc nhất, Lebanon ở bảng H đang dẫn đầu với 10 điểm. Song do đội bóng này vừa để thua Turkmenistan 2-3 ở lượt trận hôm qua, đội tuyển Việt Nam đã có thêm lợi thế trong trường hợp phải cạnh tranh ở nhóm nhì bảng. Sau chiến thắng này, Turkmenistan đã kết thúc vòng loại với vị trí thứ 3 bảng H với chín điểm, trong khi trận thua khiến Lebanon mất lợi thế về điểm số và vẫn giậm chân ở vị trí thứ 2 với 10 điểm. Họ vẫn còn một trận cuối gặp chủ nhà Hàn Quốc, đội đã đoạt vé vào vòng sau nhờ chiến thắng 5-0 trước Sri Lanka hôm qua (9-6). Hàn Quốc có 13 điểm và dẫn đầu bảng cùng hiệu số bàn thắng - bại là +20. Nếu muốn soán ngôi đầu của Hàn Quốc, Lebanon (với hiệu số +4) cần thắng với tỷ số cực kỳ đậm khi hai đội gặp nhau ở lượt trận cuối, một nhiệm vụ có thể nói là bất khả thi. Nhưng Lebanon vẫn sẽ buộc phải thắng ở trận này thì mới chắc chắn vượt lên trên Việt Nam để so vị trí thứ nhì xuất sắc. Song sẽ rất khó để Lebanon giành chiến thắng, thậm chí là kiếm được một trận hòa trước Hàn Quốc. Bởi vậy, Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn nếu Lebanon thua Hàn Quốc và coi như chúng ta đã loại được một đối thủ.

Tại bảng B, Australia gần như đã nắm chắc tấm vé đi tiếp với ngôi đầu bảng sau sáu trận thắng liên tiếp và hiệu số +22. Họ chỉ cần giành một chiến thắng nữa trước Nepal là chắc suất vào vòng trong. Cuộc cạnh tranh vị trí thứ 2 ở bảng đấu này mới khó đoán giữa Jordan đang tạm đứng thứ 2 với 13 điểm và Kuwait thứ 3 có 10 điểm. Họ còn hai trận, trong đó có cuộc đối đầu trực tiếp với nhau ở ngay lượt trận tới. Nếu Kuwait thắng Jordan, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ chắc chắn xếp trên đội đứng thứ nhì của bảng đấu này.

Cục diện ở bảng C và D tương đối giống nhau khi hai đội đầu bảng Iraq và Saudi Arabia cùng có 14 điểm, còn hai đội nhì bảng Iran và Uzbekistan cùng có 12 điểm. Các đội nhất và nhì ở hai bảng này lần lượt vẫn còn hai trận chưa đá, trong đó một trận đối đầu trực tiếp. Chỉ cần một trong hai đội nhì không thắng trong các trận lần lượt gặp đội nhất của mỗi bảng đấu thì đội bóng đó chắc chắn đứng dưới Việt Nam khi xét vị trí nhì bảng chung cuộc, do bị trừ 6 điểm từ hai trận thắng trước đội cuối bảng, và số điểm khi đó không vượt quá 11 điểm như của tuyển Việt Nam. Như vậy, cũng coi như chúng ta đã loại thêm được ít nhất một đối thủ.

Tuyển Việt Nam tràn đầy cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup -0
 Lịch thi đấu các lượt trận còn lại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ở bảng F, ngoài Nhật Bản đã chắc chắn nhất bảng, Tajikistan hiện đứng nhì với 10 điểm và sẽ chỉ có tối đa bảy điểm khi đem so thành tích chung cuộc với các đội nhì bảng khác. Kyrgyzstan đang tạm xếp thứ 3 với bảy điểm và vẫn còn hai trận. Họ chỉ có thể giành tối đa 13 điểm để đứng nhì bảng. Khi xét các đội đứng nhì, Kyrgyzstan cũng sẽ chỉ còn bảy điểm. Do đó, rất khó để Tajikistan và Kyrgyzstan lọt vào nhóm nhì bảng xuất sắc để cạnh tranh vé đi tiếp.

Ở bảng E, Qatar đã kết thúc 8 trận và giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng cùng 22 điểm. Vị trí thứ nhì bảng đấu này gần như chắc chắn thuộc về Oman, hiện đang có 12 điểm và còn hai trận chưa đá, lần lượt gặp hai đội yếu là Afghanistan và Bangladesh. Điểm số tối đa mà đội bóng này có được khi so sánh với các đội nhì bảng khác cũng là 12 điểm. Chúng ta nhiều khả năng không thể cạnh tranh vé nhì bảng xuất sắc với Oman ở bảng đấu này.

Còn ở bảng A, Syria đã đi tiếp với vị trí nhất bảng cùng 21 điểm, dù còn một trận chưa đá. Trung Quốc đang xếp thứ nhì với 13 điểm sau sáu trận và có lợi thế lớn cả về hiệu số (+20) lẫn điểm số. Nếu thắng cả hai trận còn lại, trong đó có trận gặp Syria, Trung Quốc sẽ chắc ngôi nhì bảng và cũng sẽ hơn đội tuyển Việt Nam khi so sánh thành tích của các đội nhì bảng xuất sắc.

Như vậy, theo những phân tích ở trên, cơ hội để chúng ta đi tiếp với suất vé vớt dành cho một trong năm đội nhì bảng xuất sắc vẫn là rất lớn, với điều kiện tiên quyết đó là phải thắng Malaysia ở trận đấu ngày 11-6, trước khi tính đến kết quả ở các bảng đấu khác.