Trong tương lai, ai sẽ phá kỷ lục của Ronaldo?

NDO -

Cách đây ít ngày, Cristiano Ronaldo đã vượt qua Ali Daei trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia (111 bàn). Vậy trong tương lai, ai sẽ vượt qua Ronaldo?

Lukaku và Haaland là 2 ứng viên sáng giá để phá kỷ lục của Ronaldo. (Ảnh: TDSoccer)
Lukaku và Haaland là 2 ứng viên sáng giá để phá kỷ lục của Ronaldo. (Ảnh: TDSoccer)

Sự bền bỉ đáng kinh ngạc của Cristiano Ronaldo đã được đền đáp khi anh thiết lập kỷ lục 111 bàn thắng cho Bồ Đào Nha, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác từng ghi cho đội tuyển quốc gia.

Cột mốc vĩ đại này không dễ bị phá. Chỉ cần nhìn vào thống kê của Ronaldo sẽ thấy, nó được tạo ra bởi 2 yếu tố quan trọng. Đầu tiên là khả năng ghi bàn liên tục trong thời gian dài. Kế đến là sự kiên trì. Ronaldo đã chơi cho đội tuyển Bồ Đào Nha 19 năm và ra sân 180 trận. Trong số những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho quốc gia của mình, không ai chơi nhiều trận như vậy.

Hiện người còn thi đấu và gần với kỷ lục của Ronaldo nhất chính là kình địch Lionel Messi với 76 bàn. Tuy nhiên Messi đã 34 tuổi và đang có dấu hiệu chậm lại. 2 năm trở lại đây anh chỉ ghi 6 bàn. Ngoài ra Ali Mabkhout của UAE cũng có 76 bàn. Mặc dù vậy, việc tiền đạo 30 tuổi này có duy trì phong độ trong vài năm tới hay không là một dấu hỏi.

Robert Lewandowski bảo đảm vấn đề phong độ bất chấp cái tuổi 33. Thế nhưng chân sút người Ba Lan không có hiệu suất cao trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh chỉ ghi bình quân 0,57 bàn/trận, kém hơn cả Ronaldo (0,62) mà thời gian thì không còn nhiều.

Romelu Lukaku có cả thời gian (mới 28 tuổi) lẫn phong độ (0,67 bàn/trận). Sau khi đã có 66 bàn, nếu duy trì hiệu suất bình quân hiện có, chân sút người Bỉ cần ít nhất 67 trận nữa để san bằng thành tích của Ronaldo.

Tuy nhiên, nếu để đặt niềm tin, Erling Haaland có lẽ là lựa chọn tốt hơn. Ngôi sao của Na Uy mới 21 tuổi và có khả năng làm bàn khó tin, thậm chí tốt hơn cả Ronaldo, Messi hay Lukaku khi ba người này ở độ tuổi tương tự.

Đêm qua, 4/9, Erling Haaland đã ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của Na Uy trước Latvia. Vài ngày trước anh cũng ghi bàn vào lưới Hà Lan. Sau 14 trận khoác áo đội tuyển quốc gia, Haaland đã có 9 bàn. Khi đạt con số 14 trận, Messi có 4 bàn, Ronaldo có 3 còn Lukaku là 1.

Haaland thật sự là 1 cỗ máy làm bàn để cứ ra sân là phá lưới đối phương. 15 lần ra sân gần nhất cho cả hai màu áo đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ, anh có 17 pha lập công. Hoặc chỉ tính riêng cấp độ câu lạc bộ, Haaland ghi 91 bàn trong 86 trận ở 3 mùa đã qua. Bình quân 1,05 bàn/trận không chỉ đáng nể mà còn không thể tin nổi.

Hiện khoảng cách giữa Ronaldo với Haaland là rất lớn và phải khá lâu để tiền đạo của Na Uy ghi thêm 102 bàn cân bằng thành tích. Dựa trên hiệu suất đang có ở đội tuyển quốc gia, Haaland cần 153 trận nữa để đạt được điều đó.

Trong quá khứ, người ra sân nhiều trận nhất cho đội tuyển Na Uy là John Arne Riise cũng chỉ đạt 110 trận. Điều bất lợi là Na Uy không phải đội bóng mạnh ở châu Âu. Họ vắng mặt ở 6 kỳ World Cup và 5 kỳ Euro đã qua. Vậy nên chỉ chơi trung bình 10 trận mỗi năm. Điều này có nghĩa Haaland cần kiên trì trong 15 năm nữa.

15 năm nữa, Haaland sẽ 36 tuổi, tương tự Ronaldo hiện tại. Nhưng nó cũng có thể rút ngắn lại bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy chân sút đang khoác áo Dortmund ngày càng trưởng thành, hoàn thiện hơn để nâng hiệu suất. Với những bàn thắng của Haaland, Na Uy cũng tiến bộ hơn để có thể tham dự các giải đấu lớn và thi đấu nhiều trận hơn. Chiến thắng trước Latvia đưa họ lên ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022. Nếu giữ được vị trí này đến giữa tháng 11, Na Uy sẽ tham dự World Cup lần đầu tiên sau 24 năm.  

Mặc dù vậy, cho dù Haaland hay Lukaku hoặc Mabkhout có thể chạm đến cột mốc của Ronaldo, đó cũng là câu chuyện của nhiều năm nữa. Còn bây giờ Ronaldo vẫn là kỷ lục gia vĩ đại của thế giới bóng đá.