Thời khắc của sự thật, hay Solskjaer trước Ngày phán xử

NDO -

Mỗi khi tạo dựng hy vọng, MU lại gây thất vọng. Và sau những lần như thế, những ánh mắt dò xét lại nhìn về phía Solskjaer. Liệu ông có phải người đưa đội bóng tới danh hiệu?  

Solskjaer đang phải đối mặt với áp lực lớn sau thất bại trước Young Boys. (Ảnh: Mirror)
Solskjaer đang phải đối mặt với áp lực lớn sau thất bại trước Young Boys. (Ảnh: Mirror)

Thất bại của MU trước Villarreal trong trận chung kết Europa League hồi tháng 5 là tột cùng của nỗi thất vọng. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Ole Gunnar Solskjaer, chủ yếu về tư duy chiến thuật. Tuy nhiên vẫn có lý do để biện minh, rằng HLV người Na Uy không có nhiều quân bài để chơi. Đội hình của MU quá mỏng để rất khó tìm ra ai đó có khả năng gây đột biến từ băng ghế dự bị.

Nhưng rạng sáng 15/9 trước Young Boys, Solskjaer mang đến Thụy Sĩ đội ngũ siêu mạnh, dẫn đầu là Cristiano Ronaldo. Điều này dẫn đến việc Anthony Martial, Jesse Lingard, Mason Greenwood phải ngồi dự bị, bên cạnh Raphael Varane và Nemanja Matic. Thế nhưng, những gì Solskja đã làm rất đáng thất vọng.

Trước khi rơi vào cảnh mất người, MU cầm bóng áp đảo nhưng chỉ có thể tung ra 2 cú sút. Đó là vì sự mất cân bằng trong đội hình xuất phát. Họ có quá nhiều cầu thủ thiên về tấn công nhưng lại thiếu một tiền vệ điều phối tốt, người có thể đưa bóng lên phía trước. 

Trong bối cảnh thiếu người, thứ mà MU cần là sự chắc chắn và điềm tĩnh ở hàng tiền vệ. Thế nhưng thay vì đưa Matic vào sân sớm hơn chứ không phải phút 72, Solsja lại bổ sung trung vệ để tạo thành sơ đồ 5-3-1. Fred, Pogba và Bruno không thể cầm bóng, dẫn đến việc Ronaldo bị cô lập. Những quyết định thay người sau đó tiếp tục là những sai lầm. Martial không tạo ra ảnh hưởng còn Lingard trở thành tội đồ. Greenwood có tốc độ để tạo ra mối đe dọa phản công và giảm áp lực cho tuyến sau, nhưng cầu thủ này bị giữ lại trên ghế dự bị đến hết trận.

Rõ ràng bây giờ, Solskjaer không thể đổ lỗi cho việc thiếu thốn nhân sự. Ông có, thậm chí là nhiều. Nhưng lại không sử dụng đúng cách.

Ở giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải, Solskjaer nói rằng: “Chúng tôi biết rằng, có rất nhiều khía cạnh cần cải thiện. Thí dụ, thiết lập lối chơi là lĩnh vực mà chúng tôi đang nghiên cứu”.

Thật ngạc nhiên, gần 3 năm dưới thời HLV người Na Uy, rất khó để nói chính xác về chiến thuật tổng thể của MU ngoài những khái niệm mơ hồ liên quan đến tốc độ, sức mạnh và tinh thần. MU không xây dựng cơ chế tự động hóa khi tấn công, trong một cấu trúc chiến thuật tinh vi mà mọi cầu thủ đều biết chính xác họ ở đâu, di chuyển thế nào để phá vỡ một hàng thủ kiên cố. Solskja hy vọng các học trò của ông tự giải quyết vấn đề khi tiến vào khu vực 1/3 sân đối phương.

Hãy nhớ lại 4 trận mở màn Premier League mùa này. MU đánh bại Leeds dễ dàng bởi đội bóng của Bielsa cho họ nhiều không gian. Còn trước Southampton, Wolves chơi với đội hình thấp và kỷ luật, các học trò của Solskja thực sự bế tắc. Điều này không hề hiếm gặp trong triều đại Solskja.

Nhận định HLV người Na Uy không đủ tầm dẫn dắt MU là thiếu công bằng. Công việc của Solskjaer không chỉ là huấn luyện, mà còn là người quản lý và hoạch định chiến lược phát triển dài hạn. Để tạo nên một đội bóng như hiện tại, công sức của ông không nhỏ.

Câu hỏi MU có thể giành danh hiệu cùng Solskjaer hay không hợp lý hơn. Thành thực mà nói, không có nhiều cơ sở để tin vào điều đó bất chấp sự hiện diện của Ronaldo trong đội hình. Để trở thành nhà vô địch, đầu tiên họ phải biết cách giải quyết những đối thủ như Young Boys hay Southampton.

Mùa giải đã bắt đầu nhưng sự lo lắng đã len lỏi vào tâm trí người hâm mộ MU. Và Solskjaer cũng nên lo lắng cho tương lai. Mới đây, huyền thoại Quỷ đỏ Rio Ferdinand thẳng thắn nói rằng: "Solskja đang đối mặt với Ngày phán xét".

“Ole chưa chứng tỏ có thể thành công ở cấp độ cao nhất. Nhưng đây là đội bóng của Ole, do chính Ole định hình. Ông ấy vừa có một kỳ chuyển nhượng tuyệt vời với những cầu thủ xuất sắc, có khả năng mang tới chiến thắng và thay đổi văn hóa CLB. Bây giờ là thời điểm quyết định. Ole phải mang lại danh hiệu”, Ferdinand bình luận trên BT Sport.

Mùa giải này chắc chắn sẽ rất dài với chiến lược gia người Na Uy.