Ngoại hạng Anh hạ màn và những điều tuyệt vời đọng lại

NDO -

Premier League 2020/21 đã kết thúc, với sự hấp dẫn và kịch tính đến tận những phút cuối cùng. Đó là nét chấm phá cuối cùng, hoàn tất bức tranh đầy màu sắc về một mùa giải không thể nào quên.   

Alisson ghi bàn vào lưới West Brom ở vòng 36 là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất mùa giải 2020/21. (Ảnh: Getty Images)
Alisson ghi bàn vào lưới West Brom ở vòng 36 là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất mùa giải 2020/21. (Ảnh: Getty Images)

Một đêm tráng lệ để hạ màn mùa giải 2020/21. Thật khó tưởng tượng cuộc đua vào tốp 4 lại kịch tính đến thế. Ban đầu Liverpool thấy mình rơi xuống vị trí thứ 5. Rồi họ trở lại, đẩy Leicester xuống vị trí đó. Không lâu sau đến lượt Chelsea rơi xuống và Leicester lại có mặt trong tốp 4. 

Nhưng mọi thứ lại thay đổi một lần nữa, và tấm vé tới Champions League mùa sau thuộc về Liverpool và Chelsea. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của hai đội bóng đã vượt qua khủng hoảng, có lúc rơi xuống vị trí thứ 8 và thứ 9, để trở lại kịp thời. Nhưng với Leicester, đội đã nằm trong tốp 4 suốt 36 vòng, cuối cùng văng ra ở hai vòng cuối thực sự quá nghiệt ngã.

Tuy nhiên, điều này cũng nhắc nhở tất cả về sự khốc liệt của Premier League. Đồng thời, nhấn mạnh thêm lần nữa về quyền lực thống trị của các đội bóng giàu có. Leicester và West Ham đã có một mùa giải phi thường nhưng không đủ để vượt vũ môn. Họ sẽ phải làm lại vào mùa tới, với sự đầu tư đáng kể để tiếp tục theo đuổi giấc mơ.

Theo đuổi giấc mơ cũng chính là ý nghĩ của Harry Kane, người công khai ý định rời Tottenham. Trong trường hợp đào thoát thành công, anh đã có màn chia tay đáng nhớ khi ghi bàn vào lưới Leicester, mở ra màn ngược dòng cho Spurs. Bàn thắng này cũng đưa tiền đạo 27 tuổi tới ngôi vị Vua phá lưới với 23 bàn thắng. Kane trở thành cầu thủ thứ 3 trong lịch sử Premier League, sau Thiery Henry và Alan Shearer, 3 lần giành giải thưởng Vua phá lưới.

Man City hiện là đội muốn có Kane nhất, nhằm giải quyết dứt điểm bài toán trung phong. Ở vòng đấu cuối, họ đã khép lại kỷ nguyên mang tên Sergio Aguero. Tiền đạo người Argentina sẽ kết thúc hợp đồng vào tháng tới cũng có màn chia tay ngọt ngào với cú đúp trong chiến thắng 5-0 trước Everton. Không chỉ là huyền thoại của Man City với 260 bàn đã ghi, Aguero còn là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất, người thay đổi cục diện Premier League bằng bàn thắng phút 90+3 quyết định chức vô địch mùa 2011/12 của The Citizens.

Đêm hạ màn mùa giải cũng chứng kiến những màn chia tay khác, như Juan Mata ở MU và Gareth Bale ở Tottenham. Màn trình diễn xuất sắc của cả hai trước Wolves và Leicester là một sự nhấn mạnh về đẳng cấp của họ, để họ không bao giờ bị lãng quên. 

Và cả mùa giải này, tất nhiên, sẽ không bao giờ bị lãng quên. Nó đã bắt đầu theo cái cách rất khó tin, với Leicester, Everton, Chelsea, Tottenham, Liverpool rồi MU luân phiên chiếm giữ ngôi đầu. Rồi tất cả sụp đổ, nhường chỗ cho Man City, đội có lúc tụt xuống vị trí thứ 14. 

Không chỉ các đội bóng sụp đổ, có thời điểm tưởng rằng Premier League cũng sụp đổ với sự xuất hiện bất ngờ ở Super League. Choáng váng, lo lắng và phẫn nộ, tất cả đều phản đối ý tưởng về một thế giới bóng đá mới. Chỉ sau 48 tiếng, siêu giải đấu tan tành trước phản ứng dữ dội mà nó nhận lại, bắt đầu bằng việc rút lui của nhóm Big Six. 

Bóng đá đã trở thành ngành công nghiệp, nhưng nó vẫn phải có không gian cho những đội bóng nhỏ. Như mùa giải này ở Premier League, sự vươn lên của Leicester, West Ham hay các chiến thắng gây sốc như Aston Villa đã làm với Liverpool (tỷ số 7-2) hay sự kiện Burnley chấm dứt chuỗi 68 trận bất bại trên sân nhà của Liverpool và Sheffield có ba điểm trước MU, khiến đội này mất ngôi đầu, chính thức bị Man City vượt lên. 

Chính vì những kết quả không thể đoán trước, giây phút kịch tính và điên rồ mới nảy sinh. Chúng ta đang nói về khoảnh khắc thủ môn Alisson nhảy lên, đánh đầu tung lưới West Brom phút 90+5. Không chỉ là sự kỳ lạ khi một thủ môn ghi bàn, mà bởi ý nghĩa to lớn của bàn thắng. Trong thời điểm Liverpool mất hết hy vọng, Alisson hiện ra như một vị thần và cứu rỗi họ. 

Ngoài sức tưởng tượng và quá vi diệu, hơn cả cú rabona ngẫu hứng của Erik Lamela trong trận đấu với Arsenal, hay Bruno Fernandes ghi bàn quyết định cho MU trên chấm phạt đền khi trận đấu… đã kết thúc. Ở Premier League, không thể nói trước điều gì. Và đó là lý do tất cả nóng lòng chờ đón mùa giải tiếp theo.