Nỗi buồn Messi trong thời đại Mbappe

NDO -

Không phải Lionel Messi, Kylian Mbappe mới là người hùng tại Parc des Princes. Khi siêu sao thế hệ cũ chưa lui vào hậu trường, một siêu sao mới đã bước ra và chiếm lĩnh sân khấu.

Mbappe tỏa sáng rực rỡ trong đêm Messi gây thất vọng. (Ảnh: Getty Images)
Mbappe tỏa sáng rực rỡ trong đêm Messi gây thất vọng. (Ảnh: Getty Images)

Vòng 1/8 Champions League 2020/21 cũng tại Parc des Princes, Lionel Messi đứng trước chấm phạt đền. Một cú sút chìm vào góc trái, đúng vào nơi Kaylor Navas đã chọn. Cơ hội qua đi và các cổ động viên PSG ăn mừng vì điều đó.

1 năm sau, lịch sử lặp lại. Messi lại bỏ lỡ quả phạt đền. Tuy nhắm vào góc phải nhưng đó vẫn là cú sút chìm và không đủ mạnh, cũng không đủ khó. Điều quan trọng, nó khá dễ đoán. Tương tự Kaylor Navas hồi năm ngoái, Thibault Courtois đã đoán đúng hướng để đổ người ngay trước khi Messi chạm chân vào bóng.

Dĩ nhiên có sự khác biệt lớn ở đây. Rạng sáng thứ Tư (16/2), cổ động viên PSG không có lý do gì để ăn mừng. Thay vào đó là nỗi thất vọng ngập tràn. Messi giờ là 1 Les Parisiens và họ mong đợi anh sẽ tỏa sáng vào những dịp thế này, tại Champions League trước 1 đối thủ lớn.

Đáng buồn thay, Messi không còn là hung thần của Real trong những năm tháng tung hoành ở Tây Ban Nha. Có lúc siêu sao người Argentina nhắc nhở tất cả về khả năng thiên tài của mình, như đường chuyền ngoạn mục cho Kylian Mbappe thoát xuống phút 18, nhưng nó không xảy ra một cách thường xuyên. Phần lớn thời gian, thường xuyên lùi sâu trong vai trò “số 9 ảo”, Messi vật lộn để gây ảnh hưởng dù là 1 trong 3 cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trên sân, đồng thời dứt điểm nhiều hơn bất cứ ai.

Sự ổn định duy nhất của Messi té ra lại là những lần bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền. Anh trở thành cầu thủ đá penalty nhiều nhất lịch sử Champions League (23), đồng thời cũng là người sút hỏng nhiều nhất (5).

PSG đã có một màn trình diễn tốt trước Real. Mauricio Pochettino cũng gây ấn tượng mạnh về mặt chiến thuật khi bố trí Danilo lùi xuống chơi như 1 hậu vệ, qua đó vô hiệu hóa Vinicius. Trong trường hợp không thể giành chiến thắng, Messi sẽ trở thành tội đồ. May cho anh, PSG còn có Neymar và Mbappe. Một người có cú đánh gót ngoạn mục để người kia thực hiện pha xuyên phá ảo diệu, ghi bàn thắng quyết định phút bù giờ.

Ở thời điểm đỉnh cao, Messi luôn tạo ra những khoảnh khắc như thế. Thậm chí cái cách anh luồn lách qua các hậu vệ và ghi bàn còn đẹp mắt hơn. Nhưng bây giờ Messi chỉ có thể đứng nhìn từ xa. Tất cả như một lời nhắc nhở về việc bóng đá luôn thay đổi rất nhanh. Chúng ta đang sống trong thời đại của thế hệ siêu sao mới và Mbappe là đại diện.

Hiện tương lai của Mbappe là 1 dấu hỏi và bản thân cầu thủ người Pháp cũng nói rằng anh chưa có quyết định cuối cùng. Tuy nhiên với đêm diễn chói sáng tại Parc des Princes, Real chắc chắn sẽ làm mọi cách để sở hữu anh ta. Ngược lại, PSG cũng làm tất cả những gì có thể để giữ chân. Thật thiếu khôn ngoan nếu Les Parisiens mơ mộng về kỷ nguyên mới với ngôi sao của ngày hôm qua, như Messi.

Các cổ động viên PSG từng háo hức với Messi và la ó Mbappe sau sự kiện cầu thủ này đòi ra đi mùa hè trước cũng sớm nhận ra điều đó. Họ đã ăn mừng say sưa với bàn thắng của Mbappe, đồng thời thể hiện nỗi thất vọng với Messi. “Messi giờ là cái bóng của chính mình”, 1 người viết trên Twitter. “Tương lai của Messi sẽ là MLS hay Trung Quốc”, người khác viết.

Suốt 1 thời gian dài Messi đã tạo nên thời đại mang tên mình. Bất chấp thời gian, anh vẫn chưa chịu già. Thế nhưng thực tế khó chối bỏ, Messi đã 34 tuổi và sẽ bước sang tuổi 35 sau 4 tháng nữa. Anh vẫn có khả năng gây kinh ngạc, như đã làm ở trận đấu với Leipzig, Club Brugges hay Man City. Song đã đến lúc người hâm mộ hạ thấp mức độ kỳ vọng, chấp nhận rằng Messi cũng sẽ có những trận đấu mờ nhạt. Lúc này, người xuất sắc hết trận này đến trận khác chỉ có thể là Mbappe.