Vai trò của cầu thủ ngoại với các CLB ở V-League 2004

Hay cũng lắm, dở cũng nhiều


Nhóm thi đấu thành công

Dấu ấn của cầu thủ ngoại đã thể hiện khá rõ nét đối với hai đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng và một vài đội ở phía dưới. Đối với HA-GL, tầm ảnh hưởng của Kiatisuk là khá lớn, thậm chí còn vượt ra cả ngoài sân cỏ. Ghi bàn và tạo cơ hội cho đồng đội, ở khía cạnh nào anh cũng chơi khá xuất sắc. Vắng Kiatisuk, lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai thiếu hẳn sự sắc bén và sức mạnh cũng giảm khá rõ rệt. Nếu Hoàng Anh Gia Lai có Kiatisuk, thì đội á quân lượt đi Nam Định có Amaobi, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cùng Minh Hải với 9 bàn thắng. Sự nhạy bén trong ghi bàn và khả năng phối hợp ăn ý với các đồng đội mới ở Nam Định đã khiến Amaobi được đánh giá rất cao. Cũng ở nhóm này có thể tính thêm Martin của Gạch Đồng Tâm Long An (ghi 4 bàn thắng), tiền đạo Achilefu (LG-Hà Nội-ACB), Nuro Amiro của Đà Nẵng.

Nhóm trung bình khá

Nhóm cầu thủ này là khá đông. Tuy chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn của các đội bóng, nhưng họ cũng có những đóng góp nhất định vào thành tích của đội nhà. Tuy nhiên, trong nhóm này, cầu thủ ở mức độ khá tương đối ít, phần lớn chỉ ở mức trung bình. Ngoài một số cái tên như Dusit, Tawan (Hoàng Anh Gia Lai), Lui (LG-Hà Nội-ACB), Abbey (Sông Lam Nghệ An), Issawa (Bình Định)... thì rất nhiều cầu thủ đạt mức bình bình. Theo lãnh đạo một số đội bóng, nhóm cầu thủ này có điều kiện sẽ thay thế ngay, còn không để chơi cũng tạm được, bởi dẫu sao tinh thần thi đấu và chuyên môn cũng nhỉnh hơn một số cầu thủ nội.

Nhóm yếu

Số cầu thủ được xếp ở nhóm này được hiểu theo hai cách. Có một bộ phận cầu thủ chuyên môn yếu thật sự và bên cạnh đó, có một số cầu thủ chuyên môn tốt nhưng vì những điều kiện khác nhau đã không thể hiện đúng năng lực của mình. Ở khía cạnh thứ nhất có thể kể tới Kenny (Gạch Đồng Tâm Long An), Karpyna Ivan (Đồng Tháp), Kim Dea Chui (Bình Dương)... Tuy nhiên, số cầu thủ có chuyên môn nhưng không thể hiện được mình ở nhóm này được chú ý hơn cả. Chaiman được coi là tiền vệ số một trong khu vực nhưng dưới mầu áo Ngân hàng Đông Á lại không chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Tương tự như vậy là hai người đồng hương Pitipong và Sakda. Mùa trước Pipat là chân sút đáng sợ ở V-league song đến mùa này anh vẫn chưa lấy lại được phong độ vốn có. Sự sa sút của Pipat được coi là nguyên nhân khiến Bình Định thi đấu với phong độ thất thường...

Như vậy, có thể thấy vai trò của các ngoại binh đang có ảnh hưởng khá rõ rệt tới lối chơi và thành tích của các đội. Đây vừa là tín hiệu vui nhưng cũng kèm theo không ít dư vị buồn đối với lực lượng cầu thủ nội, mà mỗi trận đấu thường chiếm ít nhất 8 vị trí trên sân.