Asian Cup 2007 trên sóng truyền hình : Cú nhượng bộ “lịch sử” của VTV

ĐỢI VTC GẬT ĐẦU

Sau khi tuột nốt bản quyền phát sóng Asian Cup 2007 vào tay VTC, có vẻ như VTV đã định… cho qua luôn sự kiện bóng đá lớn nhất châu lục này. Bằng chứng là chỉ có 2 phóng viên VTV1 tiến hành đăng ký thẻ hành nghề tại Asian Cup 2007, dù AFC đã năm lần bảy lượt gia hạn đăng ký cho các phóng viên Việt Nam. VTV dự tính chỉ “điểm tin” Asian Cup 2007 với liều lượng vừa phải, bởi họ không có bản quyền phát sóng.

Thực tế thì cũng thông cảm phần nào cho quyết định khó khăn của VTV. Quy định của AFC đối với giới truyền hình ở Asian Cup 2007 là cực kỳ khắt khe. Ngay cả khi được AFC cấp thẻ hành nghề, trong các trận đấu tại Asian Cup 2007, những “nhà đài” không có được bản quyền truyền hình chỉ vào sân như… khán giả. Họ không được phép ghi hình, thậm chí bị cấm mang camera bén mảng đến khu vực sân vận động trong ngày tổ chức trận đấu. Toàn bộ hình ảnh của Asian Cup 2007 chỉ do những “nhà đài” có bản quyền thực hiện và phát sóng. Nói ví von như Phó Tổng giám đốc VTV Trần Đăng Tuấn thì một ê-kíp truyền hình bị cấm ghi hình thì chẳng khác “đánh trận mà không có vũ khí”.  

Thế nhưng, nói về cái khó của VTV không có nghĩa là “nhà đài” này hoàn toàn “vô sự” trong việc liên tiếp tuột khỏi tay bản quyền phát sóng nhiều giải đấu lớn. Đối tác World Sport Group khi lựa chọn VTC làm “nhà đài” độc quyền phát sóng Asian Cup 2007 đã không chỉ tính đến hiệu quả kinh tế, mà họ còn nghĩ đến tiềm năng, nhất là chất lượng sản xuất chương trình thể thao của VTC tốt hơn VTV. Nói trắng ra là VTV có dấu hiệu ì ạch thì VTC lại chớp thời cơ để chứng tỏ là “nhà đài” sản xuất các chương trình thể thao số 1 tại Việt Nam.

Đương nhiên, khi VTC nắm trong tay bản quyền phát sóng Asian Cup 2007 và kiên quyết không chia sẻ bản quyền cho bất kỳ “nhà đài” nào khác tại Việt Nam, vì vậy nếu muốn tường thuật các trận đấu của tuyển Việt Nam phục vụ khán giả, VTV đành phải nhượng bộ xin tiếp sóng của đối thủ. Phó Tổng Giám đốc VTV Trần Đăng Tuấn nói rằng, VTV sẽ có công văn gửi VTC xin tiếp sóng và chỉ đợi VTC gật đầu là VTV bố trí giờ tiếp sóng của nhà đài này. “Bản quyền là vấn đề mang tính pháp lý nên VTV phải chờ VTC có văn bản trả lời chính thức sẽ lập tức lên kế hoạch thực hiện”, ông Tuấn nói.

KHÔNG CÓ VTV CŨNG… XEM TỐT?

Trước tín hiệu nhượng bộ phát đi từ VTV, phía VTC hiện chưa có phản ứng cụ thể. Phó Giám đốc VTC Nguyễn Đức Hùng cho biết, chiều qua (25-6) VTC vẫn chưa nhận được công văn nào của VTV đề nghị xin tiếp sóng nên nhà đài này chưa có phản ứng chính thức.

Tuy vậy, ông Hùng cho biết, ngay cả khi VTV không tham gia tiếp sóng thì VTC cũng rất thoải mái trong việc cho các đài truyền hình địa phương tiếp sóng các chương trình Asian Cup 2007 của VTC. Điều này đã có tiền lệ từ AFF Cup 2007 nên VTC không quá cứng nhắc trong vấn đề này. Vấn đề mấu chốt là nếu tiếp sóng của VTC, các đài khác phải giữ nguyên trạng chương trình. Thí dụ có đầy đủ logo VTC và phải truyền cả những clip quảng cáo của nhà đài này.

Mặt khác, bản thân VTC cũng cố gắng tự vận động để đưa các chương trình của VTC đến rộng rãi khán giả cả nước. Cụ thể là các chương trình Asian Cup 2007 của VTC đều phát trên kênh VTC1 (kênh phát sóng trên hệ analog, và hiện 46/64 tỉnh thành đã phủ sóng của kênh này). Vì vậy, khán giả cả nước muốn theo dõi cũng không quá khó khăn để bắt sóng của VTC. Ngoài ra, bên cạnh những khán giả có đầu thu kỹ thuật số của VTC, các thuê bao truyền hình cáp của một số đài địa phương như HTV TPHCM và HTV Hà Nội cũng sẽ có chương trình Asian Cup 2007 của VTC.

“VTV không bao giờ mua bản quyền bằng mọi giá”