Xác định con đường và lạc quan bước đi !

Trên nền tảng YouTube, nếu hằng ngày bạn vẫn lo ngại không biết con em mình xem những gì, nội dung lành mạnh hay không, chắc chắn kênh của Mark Rober sẽ là một lựa chọn phù hợp và thú vị, đủ để vừa thu hút cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, lại vẫn bổ ích khi bao gồm các nội dung khoa học.
0:00 / 0:00
0:00
Mark Rober
Mark Rober

Bước ngoặt

Kênh YouTube của Mark Rober hiện có hơn 24 triệu người theo dõi - con số mơ ước đối với mọi nhà sáng tạo nội dung. YouTuber sinh năm 1980 nổi lên nhờ những ý tưởng thí nghiệm sáng tạo, có khi điên rồ, nhưng luôn thành công. Các video có lượt xem cao nhất trên kênh thường là clip ghi lại quá trình anh thực hiện thí nghiệm khoa học, các mẹo vặt thú vị của giới kỹ sư. Tưởng chừng như vô lý, nhưng đoạn clip anh chia sẻ mẹo gọt dưa hấu nhanh đến nay đã đạt hơn… 110 triệu lượt xem.

Nhiều người theo dõi kênh Mark Rober luôn công nhận rằng, họ cảm thấy bị thu hút bởi những thí nghiệm khoa học thực tế nhưng không hề khô khan, khiến họ quan tâm hơn đến khoa học và kỹ thuật. Nhiều người đánh giá thành công của Mark là hoàn toàn xứng đáng, bởi anh luôn giữ vững quan điểm nói không với sản xuất nội dung nhàm chán, đơn giản. Phần lớn các thí nghiệm của Mark được chuẩn bị công phu trong thời gian dài, dù thời lượng rút gọn lại cho người xem chỉ vỏn vẹn 10 phút. Bởi Mark luôn khẳng định: "Mọi clip đều phải được bảo đảm chất lượng chứ không phải số lượng!".

Thông qua những video hậu trường, người xem mới biết có lần Mark từng dành hẳn một năm để thiết kế một thiết bị tự động lắp đặt trước cửa nhà có thể bắn ra nhiều hạt lấp lánh hoặc sương, để cảnh cáo những kẻ có ý định trộm đồ giao hàng đặt trước cửa mỗi gia đình. Ý tưởng ấy vừa hữu dụng lại độc đáo, không gây hại đến ai nhưng cũng đủ sức cảnh báo cho gia chủ và khiến kẻ trộm hoảng sợ.

Những kỹ năng và kiến thức gây bất ngờ đó của Mark được tích lũy thông qua hành trình học tập và làm việc đa dạng. Rober có bằng cử nhân kỹ sư cơ khí Trường đại học Brigham Young và bằng thạc sĩ Trường đại học Nam California. Anh đã dành chín năm cống hiến cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tranh thủ thời gian rảnh rỗi để mở công ty riêng kinh doanh… trang phục Halloween và sản xuất nội dung trên YouTube. Đến năm 2019, Mark lựa chọn dừng lại tất cả để theo đuổi YouTube toàn thời gian.

Bí quyết thành công

Chắc chắn không ít người khi nghe câu chuyện của Mark sẽ có chung một băn khoăn: Sự thay đổi đột ngột ấy hẳn phải đòi hỏi nhiều bí quyết và cả may mắn?

Thay vì một câu trả lời văn vẻ, Mark lựa chọn kể lại câu chuyện thú vị. Năm 2018, Mark đã thực hiện một nghiên cứu khảo sát trong phạm vi 50.000 người theo dõi (follower) của mình. Anh chia họ thành hai nhóm và yêu cầu mỗi nhóm hoàn thành một bài tập lập trình đơn giản. Nhóm đầu tiên được thông báo rằng họ có thể thử lại nếu thất bại, không có hậu quả hay ảnh hưởng gì. Ngược lại ở nhóm thứ hai, họ được biết sẽ mất năm điểm sau mỗi lần chơi thất bại. Tất nhiên, những điểm này hoàn toàn vô nghĩa.

Kết quả cuối cùng giữa hai nhóm lại có sự khác biệt đáng kinh ngạc. Cụ thể, 16% nhóm không bị phạt đã hoàn thành trò chơi ngay lần thử đầu tiên, ở nhóm thứ hai con số này gần như bằng…0. Rober gọi đây là "Hiệu ứng Super Mario": "Thường người chơi không quá để tâm đến việc thua trong các trò chơi điện tử, như Super Mario, thất bại sẽ không khiến họ không muốn chơi lại. Đúng hơn, họ coi sự thua cuộc như một cách học hỏi để tiến gần hơn đến việc hoàn thành thử thách". Tương đương với kết luận, nhóm không sợ thất bại lại thường thành công hơn.

Bên cạnh đó, Mark cũng chia sẻ thêm về câu chuyện thời ấu thơ: "Tôi không biết nói mãi cho đến khi 3-4 tuổi, tôi cũng thường xuyên lơ đãng, khó có thể tập trung. Mọi người đều nghĩ tôi thật sự ngu ngốc".

Khi ấy, mẹ của Mark là người duy nhất tin tưởng và tự hào với mọi điều nhỏ nhặt anh hoàn thành. Anh kể: "Bà thậm chí còn ăn mừng và chụp thật nhiều ảnh khi tôi đóng đinh hai khối gỗ lại với nhau và gọi nó là một cây vĩ cầm, hay đeo kính bơi để cắt hành tây và gọi nó là phát kiến chống cay mắt!". Chính những sự khích lệ ấy đã giúp Mark vững bước trên hành trình thực hiện mọi ý tưởng.

Do đó, Rober luôn kêu gọi các follower: "Hãy nuôi dưỡng tinh thần lạc quan và luôn sẵn lòng hợp tác, đồng thời, trong thế giới đầy bất ổn của chúng ta, hãy chọn những gì bạn nghĩ là con đường tốt nhất và cứ thế tiến về phía trước!".

Xác định con đường và lạc quan bước đi ! ảnh 1

Người hâm mộ lớn nhất

Cho dù có hơn 20 triệu người theo dõi, đối với Mark, người hâm mộ lớn nhất, nhiều đặc quyền nhất vẫn luôn là người vợ có chung niềm đam mê khoa học, người đứng sau mọi clip của anh, Lisa Rober.

Từ năm 2015, đôi vợ chồng trẻ lựa chọn sống kín tiếng ở một căn nhà nhỏ tại Sunnyvale, California, Mỹ. Bạn sẽ rất khó tìm ra được một bức ảnh báo chí của Lisa, người dường như không bao giờ đi cùng chồng đến các sự kiện thảm đỏ.

Trong những năm gần đây, Mark đã cởi mở hơn rất nhiều khi nói về người con trai mắc chứng tự kỷ. YouTuber nổi tiếng muốn "bảo vệ" con trai nhưng đồng thời vẫn lên tiếng về căn bệnh đó. Phải vượt qua rất nhiều nỗi lo và sợ hãi, Mark mới có thể chia sẻ câu chuyện của gia đình mình với thế giới, bởi anh là người hiểu rõ hơn ai hết rằng, Internet có thể đáng sợ đến mức nào. Kể từ đó, Mark chủ động hợp tác với nhiều người nổi tiếng hơn, nhằm vận động quyên góp cho tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người mắc chứng tự kỷ và gia đình của họ - NEXT for Autism.

Bên cạnh đó, chàng kỹ sư cũng rất đam mê việc truyền cảm hứng cho trẻ em "suy nghĩ như một kỹ sư". Anh thành lập CrunchLabs, nơi tập hợp một nhóm nhỏ những người yêu thích thiết kế, thí nghiệm vui vẻ và những người đam mê kỹ thuật, họ gọi nơi này là: Nhà máy sản xuất "bom"/bọt lấp lánh hoặc… Phòng thí nghiệm chơi khăm.

"Đối với tôi, suy nghĩ như một kỹ sư không phải là về con đường nghề nghiệp hay bằng cấp, mà là cách tiếp cận thực hành giúp bạn hoàn thành bất cứ điều gì bạn đặt ra. Ngay cả khi đó là… thành lập một công ty đồ chơi!", anh thổ lộ.