Tour độc-lạ "Lên ngôi"

Choáng váng là xúc cảm chủ đạo của tôi, khi nhìn vào lịch trình dự kiến khởi hành của hàng loạt cung đường khám phá "độc-lạ" mà một đơn vị lữ hành trong nước đang mời chào tham gia, với mức giá "trên trời" như thể chỉ dành riêng cho giới siêu giàu. Vài trăm triệu đồng cho một chuyến đi giờ đã là chuyện nhỏ, nếu đặt bên cạnh chi phí 1,23 tỷ đồng để có được 22 ngày thám hiểm Bắc Cực hay 5,19 tỷ đồng cho 18 ngày trải nghiệm vĩ độ -90 của Cực Nam trái đất. Ngạc nhiên hơn, khi hành trình 18 ngày lênh đênh Nam Cực bằng du thuyền khởi hành cuối năm 2022 chỉ còn đúng hai chỗ cuối cùng, với kinh phí khiêm tốn... 338,9 triệu đồng!
0:00 / 0:00
0:00
Du khách Việt lặn tại Biển Đỏ trong hành trình khám phá Ai Cập. Nguồn ảnh: Offtrack Travel
Du khách Việt lặn tại Biển Đỏ trong hành trình khám phá Ai Cập. Nguồn ảnh: Offtrack Travel

Thỏa mãn mọi giấc mơ khám phá

Chinh phục Sơn Đoòng hay thám hiểm rừng sâu Hang Ba với mức phí dăm bảy chục triệu đồng, săn cực quang ở Phần Lan hay vượt sông băng Perito Moreno ở Nam Mỹ với vài trăm triệu đồng kinh phí mỗi người, chạm tới "nóc nhà thế giới" Everest hay khám phá hai cực Bắc - Nam của trái đất với chi phí tiền tỷ... đã trở thành những cung đường khám phá trong mơ của một bộ phận du khách Việt, sau khi bóng ma đại dịch Covid-19 dần được đẩy lùi.

Đã qua rồi cái thời du lịch luôn đồng nghĩa với nghỉ ngơi - thư giãn - hưởng thụ và mua sắm, trải nghiệm tối đa trên từng cung đường, hòa nhập trọn vẹn với thiên nhiên hoang dã, chấp nhận "hành xác" để đối mặt và chinh phục những giới hạn thử thách nằm ngoài sức chịu đựng của bản thân đã trở thành trào lưu dịch chuyển mới mẻ được những tín đồ đam mê khám phá đặc biệt yêu thích.

Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ, rằng dạng tour này được một số đơn vị lữ hành trong nước thiết kế cho "đủ mâm đủ bát" chứ nhiều tiền thế thì ai đi? Thế nhưng trong thực tế, phân nửa du khách may mắn được ngắm thiên đường trong lòng đất Sơn Đoòng là người Việt. Và cho dù thời gian khởi hành dự kiến vào tháng 12/2022 nhưng trước đó một năm đã có 5 du khách đặt tour Nam Cực do VietGlobal Travel tổ chức.

Điểm chung của các điểm đến quyến rũ kể trên là chúng đều là những kỳ quan thiên nhiên độc đáo hoặc tiềm ẩn nguy cơ có thể biến mất vĩnh viễn, rất giàu vết tích lịch sử cùng bề dày văn hóa đặc sắc, vẹn nguyên vẻ hoang sơ và có điều kiện khí hậu khắc nghiệt khác thường, đòi hỏi thái độ dám dấn thân và sẵn sàng vượt qua những nẻo đường hiểm nguy khắc nghiệt để chinh phục.

Với những phương cách di chuyển và điều kiện lưu trú đặc biệt (trèo núi băng rừng, thám hiểm hang động, đi tàu phá băng, cưỡi ngựa trên thảo nguyên, cưỡi lạc đà trên sa mạc, ngồi xe chó kéo trên băng tuyết, ngủ lều như dân du mục), dạng tour này không dành cho số đông và cũng không dành cho người nghèo.

Nhưng dù có tiền, có sức khỏe, có đủ dũng cảm và cả đôi chút máu liều, du khách cũng phải chờ đợi khá lâu để có thể khởi hành vì những lộ trình này hạn chế lượng người tham gia và số chuyến khởi hành trong một năm rất ít ỏi.

Theo số liệu do Oxalis Adventure cung cấp, trong suốt 9 năm khai thác tour Sơn Đoòng (8/2013 đến tháng 4/2022), hang động tự nhiên lớn nhất thế giới này mới chỉ đón 4.327 vị khách may mắn, Và tour "Thám hiểm rừng sâu Hang Ba" - sản phẩm mới nhất với cấp độ khó ngang ngửa Sơn Đoòng cũng chỉ giới hạn tối đa 6 khách cho một chuyến đi, đồng nghĩa với chỉ có 500 người được góp mặt mỗi năm.

Cho dù mức phí cho vài ngày nhập vai nhà thám hiểm rất cao so với mặt bằng du lịch trong nước (3.000 USD cho Sơn Đoòng và 50 triệu đồng cho Hang Ba), khách phải mất ít nhất 10 tháng xếp hàng chờ tới lượt lên đường. Và để trở thành một thành viên thám hiểm vùng cực của các đơn vị lữ hành chuyên tour độc-lạ như VietGlobal Travel, Migola Travel, VYCTravel..., du khách phải học cách kiên nhẫn bởi mỗi năm chỉ có duy nhất một hành trình được tổ chức.

Nhưng phần thưởng nhận lại sau mỗi chuyến đi luôn vô cùng xứng đáng. Chị Lê Thị Phương, hành khách có mặt trên chuyến tàu thám hiểm Bắc Cực của VYCTravel "sau gần một năm đăng ký và chờ đợi" đã chia sẻ cảm giác chạm tới thiên đường, khi đặt chân tới "Svalbard, khu vực hoang sơ băng tuyết và lượng gấu Bắc Cực đông hơn người, nơi cây cối không thể sinh trưởng vì băng giá, nơi ngày và đêm tan vào nhau suốt mùa hè vì mặt trời không bao giờ đi ngủ".

Tới Nam Cực, "lục địa lạnh nhất, khô nhất, nhiều gió nhất thế giới", du khách sẽ được ngắm mặt trời ngự trị 24/24h trong suốt mùa hè, được thỏa sức nhìn chim cánh cụt, sư tử biển chơi đùa trên băng, được chạy marathon trên tuyết trắng...

Rồi chống chọi với hội chứng sốc độ cao AMS trên đỉnh trời tuyết sơn vĩnh cửu Tây Tạng, nhẫn nại từng vòng kora hành hương quanh đỉnh non thiêng Kailash, vượt qua băng đảo Iceland, làm quen với lặn biển (scuba diving) giữa Biển Đỏ (Ai Cập), dầm mình giữa cái nắng cháy da của sa mạc Tân Cương, trekking theo những cung đường gập ghềnh sỏi đá ở Pakistan, leo núi ở Nepal, săn Bắc Cực quang và cưỡi tuần lộc ở quê hương ông già Noel..., loại hình tour độc-lạ có đủ mọi điểm đến mà bạn ước mơ, đủ mọi cung đường để bạn thử sức.

Tour độc-lạ "Lên ngôi" ảnh 1
Du khách Việt trong hành trình thám hiểm Nam Cực. Nguồn ảnh: VietGlobal Travel

Thị trường ngách giàu tiềm năng phát triển

Khai thác tour độc-lạ được coi là thị trường ngách, bởi không dành cho du lịch đại trà, không hướng tới số đông và không nhấn vào những cung đường, điểm đến truyền thống đã trở nên quá quen thuộc. Phân khúc khách hàng mà loại hình này nhắm tới là những du khách hiểu biết, muốn có được những trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Họ cũng phải sở hữu sức bền thể lực, tâm lý vững vàng cùng đôi chân dẻo dai để có thể hoàn tất lịch trình dài ngày, di chuyển liên tục và chống chọi những điều kiện di chuyển, lưu trú, thời tiết, địa hình vô cùng khắc nghiệt. Và cuối cùng, họ phải dư dả tài chính, để có thể thanh toán cho những khoản phí cao ngất.

Linh hồn của các công ty chuyên tour độc-lạ thường là các phượt thủ, các nhà leo núi cùng những tín đồ đam mê trải nghiệm nhiều năm. Họ có điểm chung là đều khá trẻ, xuất ngoại nhiều, giỏi ngoại ngữ, đam mê xê dịch và thường là các blogger hoặc KOL’s có tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Có thể kể tới Phan Thanh Nhiên, "người Việt trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest" giờ trở thành Giám đốc điều hành của Everest Việt, nơi biến giấc mơ khám phá Everest Base Camp của nhiều người thành hiện thực. Hoàng Lê Giang khơi gợi cảm hứng cho người trẻ leo núi ở Nepal, sống đời du mục trên thảo nguyên Mông Cổ. Từ niềm đam mê xê dịch, anh Phan Hiếu gây dựng thương hiệu Migola Travel.

Và với phượt thủ Cao Minh Thành, vốn tri thức giàu có tích cóp được sau những hành trình ngược xuôi nhiều châu lục đã thôi thúc anh trở thành người sáng lập - Giám đốc Offtrack Travel... Lý giải nguyên nhân chọn tour độc-lạ là sản phẩm chính, anh Thành cho biết, "một doanh nghiệp mới bước vào thị trường tour outbound không thể đủ tài lực để đấu với các ông lớn đang thống lĩnh thị trường tour truyền thống.

Mảng độc-lạ ít được để ý nên mức độ cạnh tranh thấp hơn. Ngoài ra, loại tour này có tiềm năng sống thọ hơn nên thời gian khai thác sẽ lâu hơn và cơ hội thu hồi vốn nhiều hơn".

Cũng theo anh Thành, tour độc-lạ rất giàu tiềm năng vì "khách hàng đã quá quen với tour truyền thống sẽ dần chuyển hướng nhu cầu sang tour khó đi, dài ngày, nhiều trải nghiệm và thách thức độc đáo hơn. Hiện sự cạnh tranh giữa các đơn vị lữ hành chuyên tour độc-lạ đang dịch chuyển từ giá cả sang chất lượng dịch vụ, mức độ sáng tạo trong thiết kế chương trình.

Trong tương lai, dạng tour này sẽ có thêm sản phẩm hướng tới gia đình, phục vụ đối tượng trẻ em như đi safari ở Kenya lồng ghép bài học về tình yêu thiên nhiên, với những hoạt động đặc thù "nhận nuôi và chăm sóc voi mồ côi"; tour tìm hiểu mô hình làm việc và quản trị trong kibbuz ở Israel; sang Biển Đỏ (Ai Cập) học lặn biển; qua Hokkaido (Nhật Bản) làm quen với trượt tuyết... Nói chung, mảng tour này sẽ ngày càng đa dạng sắc màu, cả về văn hóa-lịch sử cũng như hoạt động thể thao-rèn luyện thể chất".

Hiệp hội Thương mại Du lịch Anh (ABTA) nhận thấy, 71% du khách đã chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ, kể từ năm 2018. Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor gần đây chỉ ra các hành trình độc-lạ đang trở thành xu hướng toàn cầu, khi du khách không còn đặt nặng chuyện đắt rẻ mà quan tâm hơn đến trải nghiệm thực tế có được sau chuyến đi.

Theo dự đoán "xu hướng du lịch 2022" của nền tảng dịch vụ trực tuyến Booking.com, du khách Việt đang trong tư thế sẵn sàng xuất ngoại bởi có tới 65% tiết kiệm được một số tiền không nhỏ (vì không thể xê dịch trong suốt hai năm đại dịch bùng phát) nên chi phí không phải vấn đề lớn trong lựa chọn hành trình.

Một mảnh đất màu mỡ với dư địa rất lớn đang đợi chờ tour độc- lạ "lên ngôi"!