Ngay từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, cả nước tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục, đào tạo tạm thời cho học sinh, sinh viên nghỉ học, nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hoạt động dịch vụ vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt cũng tạm dừng, do đó mật độ giao thông trên toàn quốc giảm rõ rệt, không còn tình trạng ùn tắc trên các trục giao thông chính, đô thị lớn và đầu mối giao thông trọng điểm.
Các tuyến đường trở nên thông thoáng, cùng với việc cho rằng lực lượng chức năng đang tập trung chống dịch, giảm tuần tra, xử phạt khiến một số người điều khiển phương tiện giao thông có tâm lý chủ quan, chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu giao thông, chạy xe ngược chiều, không chú ý quan sát... Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến tình hình TTATGT tại TP Hồ Chí Minh tháng ba vừa qua có chiều hướng diễn biến phức tạp, số vụ TNGT tăng 33%, số người chết tăng 46% so với cùng kỳ năm 2019.
Không chỉ có vậy, nhiều người còn bất chấp Chỉ thị cách ly, cố tình tụ tập đông người, sử dụng chất kích thích, đua xe trái phép, thậm chí chống đối người thi hành công vụ. Ngay từ đầu thời điểm cách ly toàn xã hội, một nhóm thanh niên ở Đà Nẵng đã tổ chức đua xe, có biểu hiện cướp giật, khi bị truy đuổi cố tình chống đối, bỏ chạy gây tai nạn nghiêm trọng khiến hai chiến sĩ công an hy sinh. Ngày 7-4, Công an huyện Châu Thành (Kiên Giang) cho biết đang lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật đối với hàng chục thanh niên tổ chức đua xe trái phép, trong đó có nhiều đối tượng nghiện ma túy và sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
Bên cạnh những biểu hiện trên, nhiều người thấy đường phố vắng vẻ, các cửa hàng đóng cửa nên vô tư đỗ xe ô-tô ở lề đường, trên hè, kể cả trong ngõ. Tuy chưa xảy ra tai nạn, nhưng đỗ xe như vậy dẫn đến khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Liên quan đến tình hình TNGT trong những ngày gần đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan tăng cường bảo đảm ATGT trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, lực lượng công an, nòng cốt là cảnh sát giao thông phối hợp lực lượng cảnh sát khác và thanh tra giao thông vận tải kết hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, ưu tiên xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông; xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung cao độ thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh, cách ly xã hội, hạn chế tối thiểu nhu cầu tham gia giao thông... thì những người có hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT, uy hiếp ATGT, gây TNGT cần phải bị lên án, cần phải bị trừng trị theo những chế tài nghiêm khắc nhất của pháp luật”.
Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, thực hiện tham gia giao thông an toàn trong thời gian thực hiện cách ly xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19 ở Việt Nam.