1. Khi thị trường chuyển nhượng trở thành giai đoạn sôi động nhất của thế giới bóng đá, một nhân vật xuất hiện, một nhà báo đáp ứng tất cả mọi nhu cầu về tin tức. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là một công việc khổng lồ, chứa đựng lượng thông tin khủng khiếp, vượt qua tất cả mọi hãng thông tấn lớn nhất. Đó là Fabrizio Romano, nhà báo 30 tuổi người Italia, một nhân vật quyền lực, có khả năng thâu tóm mọi nguồn tin một cách chính xác nhất, nhanh nhất và đáng sợ hơn là anh có thể biết mọi chi tiết, mọi điều khoản, mọi cuộc thương lượng ở tất cả mọi nơi. Và một câu mà Romano nói đã trở thành tín hiệu toàn cầu: “Here we go!”. Đó là lời khẳng định cho một thương vụ được hoàn tất.
Hiện nay, tài khoản Twitter của Romano có trên 17 triệu lượt theo dõi, ngang ngửa với dân số của đất nước Hà Lan. Và mỗi kỳ chuyển nhượng, người ta theo dõi Romano như một thói quen, ngóng chờ và phấp phỏng. Thậm chí thông tin từ Romano và câu nói “Here we go!” còn được tin tưởng, chia sẻ rộng rãi hơn cả thông báo chính thức từ một CLB.
Nhà báo Fabrizio Romano |
2. Từ khi 17, 18 tuổi, Romano đã viết bài cho một số website bóng đá tại Italia. Cho đến nay, đã 10 năm và những gì Romano gây dựng là điều không thể tin nổi. Ban đầu, Romano nhận thấy những kỳ chuyển nhượng diễn ra điên cuồng và muốn tìm những thông tin để viết báo. Romano liên hệ với một số người, đại diện làm việc ở Tây Ban Nha để nhờ cung cấp một số tin tức nhỏ lẻ ở đội Barcelona 2. Romano kể: “Mọi chuyện bắt đầu từ khi tôi liên hệ với anh chàng đang cộng tác với Mauro Icardi. Khi ấy, Icardi là cậu bé chơi ở đội 2 Barca và muốn rời đi. Tôi nhận được tin cậu ấy sẽ đến Sampdoria. Sau đó, khi chơi xuất sắc ở Sampdoria, Icardi được Inter mua về. Và tin sốt dẻo đầu tiên của tôi là việc Icardi tới Inter”. Trong cả 2 thương vụ của Icardi (2011 tới Sampdoria và 2013 tới Inter), Romano đều là người đi đầu. Theo thời gian, Romano trở thành người được ưu tiên không chỉ các thương vụ liên quan đến các CLB Italia mà khắp cả châu Âu đều chọn Romano để công bố các bản hợp đồng mới.
Vụ chuyển nhượng đáng nhớ nhất mà Romano thừa nhận là sự kiện anh không bao giờ quên được, đó là vụ Chelsea mua M.Cucurella từ Brighton hồi mùa hè 2022. “Đó là câu chuyện hay nhất trong cuộc đời tôi”, Romano kể lại. Khi đó, anh đã đưa thông tin khẳng định rằng, Brighton sẽ để Cucurella đến Chelsea. Nhưng ngay lập tức, phía cầu thủ này phủ nhận, tố cáo Romano đã đưa thông tin không chính xác. Điều đó đe dọa cực lớn đến danh tiếng của Romano. “Hàng nghìn người công kích tôi, nhưng tôi chắc chắn 100% điều đó sẽ xảy ra, tin vào thông tin của mình và tin vào những gì mình nói”. Romano đã đối mặt sự gằm ghè suốt 2 ngày, bởi với anh, tính chính xác của thông tin được đặt lên hàng đầu chứ không phải ai là người đưa tin sớm nhất. Và rồi, 48 giờ sau, Cucurella đến Chelsea đúng như những gì anh nói. “Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi. Lần đầu tiên tôi cảm thấy những gì tôi nói không đơn giản là chuyển nhượng, nó có tác động và ảnh hưởng lớn đến mạng xã hội”.
Để có trên 17 triệu lượt theo dõi, chờ đợi những thông tin hằng ngày là áp lực khủng khiếp. “Tôi làm việc 20 tiếng mỗi ngày trong giai đoạn các kỳ chuyển nhượng. Có thể rất khó khăn về thời gian, nhưng đó là công việc đáng mơ ước và là đam mê của tôi. Ngạc nhiên hơn khi nhiều người nhận ra tôi trên đường, giữ tôi lại xin chụp ảnh. Đó là điều vinh dự”. Với Romano, điều anh quan tâm và tập trung là tin tức, sự chính xác của nó, bất chấp đó là cầu thủ nào hay CLB, hay ở nơi đó có ai ghét anh hay không.
Thị trường chuyển nhượng giống như một phiên chợ toàn cầu. Những thông tin có thể thay đổi chỉ trong vài phút, thậm chí một thương vụ đã đi đến hồi kết nhưng cũng có thể đổ bể khi cầu thủ đã hoàn thành kiểm tra y tế. Thí dụ vụ A.Rabiot từ Juventus sang Barca hay David Silva từ Man City sang Lazio. Mọi thứ đã xong xuôi nhưng cuối cùng nó không xảy ra. Thế nên việc chọn lọc thông tin, sự tin tưởng ở tính chính xác nguồn tin và uy tín để có được sự tin tưởng ấy là điều không ai làm được ngoại trừ Romano.
Năm 2021, C.Ronaldo sang Man Utd. Nhưng trước đó, gần như chắc chắn CR7 đến Man City. Và hợp đồng của C.Ronaldo bất ngờ được ký với Man Utd vào phút chót thị trường chuyển nhượng. “Mọi thứ diễn ra không thể tin nổi. Tôi như phát điên và tôi hiểu các CĐV còn cảm xúc đến thế nào. Hay như vụ Enzo sang Chelsea cũng vậy. Nó diễn ra vào thời khắc cuối cùng. Những thương vụ lớn như vậy thường diễn ra sớm và ngày cuối chỉ là thủ tục công bố chính thức. Nhưng giờ thì mọi thứ đều có thể xảy ra”.
Ảnh trong bài: Getty |
3. “Những vụ chuyển nhượng lớn luôn tạo ra những cảm xúc tuyệt vời. Đưa tin về những bản hợp đồng như vậy luôn là trách nhiệm cực lớn. Bù lại, có lẽ chỉ riêng tôi mới cảm nhận được khoảnh khắc khi điện thoại rung lên thông báo rằng: mọi thứ đã hoàn tất và tôi có thể công bố nó”, Romano từng tâm sự như vậy. Điều đó tưởng đơn giản nhưng không hề, bởi Romano phải xử lý hàng nghìn thông tin mỗi ngày, phân loại, công bố cùng hình ảnh, làm video bình luận, chia sẻ, thông báo... Đó là khối lượng công việc của cả một tòa soạn báo.
Xét cho cùng Romano có một quyền lực lớn, đưa những tin tức quan trọng, nóng hổi nhất thế giới trước bất kỳ ai, thậm chí còn tham gia vào quá trình công bố của các CLB. Điều chỉ duy nhất Romano làm được. Nó khiến Romano là trung tâm của mọi kỳ chuyển nhượng, hơn cả các CLB hay cầu thủ. “Tôi không nên là tâm điểm, mà phải là CLB hay cầu thủ. Nhưng thế giới này thật lạ”. Đúng là kỳ lạ. Có khi chính Romano cũng không tưởng tượng được rằng, ở thế giới bóng đá, anh là người nhìn thấy mọi thứ đầu tiên!