"Quái vật bốn bánh" khổng lồ

Quả là không ngoa khi người ta gọi những chiếc xe mang tải trọng lớn là "quái vật bốn bánh". Chiếc xe T 282 B kiểu mới được sản xuất bởi tập đoàn Li-ep-hơ (Ðức) có thể chở tới 400 tấn với vận tốc 64 km/h. Chiếc xe này do kỹ sư Phờ-ran-xít Bát-tơ-li thiết kế riêng cho ngành khai thác mỏ. Chi phí sản xuất một chiếc xe như thế lên đến ba triệu đô-la và số lượng đặt hàng không quá 75 chiếc/năm.

Chiếc xe này rất độc đáo: Nặng 224 tấn không tải, chiều cao buồng lái 7,4 m, dài 14,5 m, khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 6,6 m. Nó có thể mang tải trọng 400 tấn, do đó, tổng trọng lượng của nó đạt tới 624 tấn. So sánh trọng lượng này với xe tăng Arjun (Ấn Ðộ) nặng 58,5 tấn hay xe tăng T-90C của Nga có tổng trọng lượng 46,5 tấn mới thấy sức khỏe vô địch của người khổng lồ bốn bánh.

Chiếc T 282 B sử dụng một động cơ đi-ê-den 3.650 mã lực (2.723 KW) cung cấp năng lượng cho hai động cơ điện ở trục sau. Vì vậy, nó giống như một đầu máy xe lửa chạy bằng điện hơn một chiếc xe tải thông thường. Những chiếc xe tải khổng lồ trước đây thường sử dụng hệ thống điện DC nhưng chiếc T 282 B sử dụng AC vì hiệu quả hơn.

Về cơ bản, chiếc xe được cấu thành từ bốn thành phần chính: lốp xe, động cơ, hệ thống ổ đĩa và khung. Hãng Di-troi Ði-ê-den MTU và Cum-mins sản xuất động cơ, Siemens thiết kế hệ thống lái, điều khiển điện và động cơ điện và những thứ đại loại như thế. Lốp xe được sản xuất bởi Công ty Mi-che-lin và Brit-stôn.

Khi sản xuất ra những "quái vật bốn bánh" này, vấn đề phanh xe trở nên khá phức tạp. Họ đã xử lý bằng cách làm chậm điện. Trên thực tế, họ có thể tạo ra tới 6.000 mã lực làm chậm bằng cách sử dụng động cơ điện. Và đó là cách điều khiển tốc độ đi xuống dốc. Trong trường hợp khẩn cấp, họ sử dụng phanh và loại phanh này lớn hơn phanh của xe thông thường.

Những "quái vật bốn bánh" này hoạt động trong các mỏ than ở Guy-om-ing (Mỹ) và Ô-xtrây-li-a, các mỏ đồng ở Chi-lê, trong khai thác sắt ở Nam Phi và các mỏ vàng ở Nê-va-đa. Ðược lái một chiếc xe vĩ đại như thế là điều tuyệt vời, nhưng những người lái xe cho rằng không khác nhiều lắm so với lái một chiếc xe số tự động. Ðiều thú vị khi điều khiển những con vật khổng lồ này là cảm giác như đang điều khiển một "ngôi nhà".

  Một "quái vật bốn bánh" khác không thể bỏ qua là siêu xe tải khai thác mỏ 797B Caterpillar. Ðây là chiếc xe tải cơ học lớn nhất thế giới do Công ty Ca-tơ-pi-la Inc. sản xuất.

Chiều dài xe là 14,5 m, cao 7,6 m, rộng 9,8 m. Do quá lớn nên không thể điều khiển chiếc xe này trên đường mà người ta phải tháo rời nó ra thành nhiều mảnh và lắp ghép tại nơi làm việc. Một chiếc lốp xe cao đến 4 m và có giá đến 40.000 đô-la.

Chiếc 797B được thiết kế chuyên dùng cho ngành công nghiệp phát triển cát nhựa đường. Hiện nay, loại xe 797B đang hoạt động ở những nơi như Chi-lê, Ô-xtrây-li-a, In-đô-nê-xi-a, Ca-na-đa,...

Ðộng cơ xe 797B là 3524B có chi phí 600.000 đô-la được sản xuất tại Trung tâm động cơ lớn của Ca-tơ-pi-la (Mỹ), bao gồm một cặp động cơ đi-ê-den 3512 nối với nhau để hình thành 24 xi-lanh 3524B với 51.750 cm3.

Nhờ có sức mạnh phi thường mà chiếc xe này có thể chở tới 380 tấn, đạt tốc độ tối đa 67 km/h, có công suất 3.550 mã lực (2.650 KW). Công suất nhiên liệu đến 6.800 lít và giá thành sản xuất cũng thật kinh khủng: từ 4,7 triệu đô-la đến 5,6 triệu đô-la.