Những giá trị không thể phủ nhận

Gala Vietnam iContent 2025 vừa tìm ra chủ nhân của giải "Hiện tượng số của năm" - Gia đình Haha.

Các nghệ sĩ trong một buổi cày ruộng trong chương trình truyền hình thực tế về nông thôn-“Gia đình Haha".
Các nghệ sĩ trong một buổi cày ruộng trong chương trình truyền hình thực tế về nông thôn-“Gia đình Haha".

Giữa những bộn bề của đời sống hiện đại, vì sao một chương trình khai thác đời sống mộc mạc nơi làng quê Việt Nam có được sự tác động xã hội lớn? Phải chăng, vì ở góc độ của người xem, như cá nhân tôi, hẳn đã "gặp lại" mình trong Gia đình Haha, hồi còn trẻ, được tung tăng về quê, lần đầu được theo ra đồng làm cỏ, cấy mạ rồi đến ngày mùa lại được tham gia gặt lúa, bới khoai, trẩy ngô. Hay như, có thể được đổi vai trở thành một nông dân với "niềm vui thu hoạch" vô cùng trong trẻo, đơn sơ, giản dị, cụ thể. Về quê, về với đồng xanh, sông dài, núi cao, biển rộng con người phố thị như được chữa lành, được làm đầy, được tiếp thêm những năng lượng sạch, để rồi trở lại với cuộc sống phố thị ngột ngạt.

Áp lực với người trẻ hiện nay rất đa dạng, từ áp lực học tập và thi cử, áp lực đồng trang lứa về thành tích và lối sống, áp lực kinh tế và công việc, cùng với những tác động từ mạng xã hội và kỳ vọng về hình ảnh bản thân. Có thể nói, sức ép từ xã hội hiện đại, từ công nghệ đang "phủ bóng tối" lên lối sống, hành vi thiên lệch của một bộ phận không nhỏ người trẻ.

Thêm nữa, nếu chỉ vùi đầu vào sách vở, giảng đường, máy tính và các trò chơi hiện đại, vào những KPI hay bị bủa vây bởi những deadline, người trẻ hôm nay chắc chắn sẽ sớm cảm nhận được sự khuyết thiếu ngay trong chính môi trường sống mà mình đang hít thở, gắn bó. Để có tầm nhìn rộng lớn hơn, tâm hồn được phơi phới, bay xa hơn, người ta phải ra khỏi nhà, phải xách ba-lô lên đường, phải có những chuyến đi xa mang tính chất khám phá, trải nghiệm và làm giàu vốn sống. Không chỉ ra với thế giới phẳng, mà còn phải về với thiên nhiên, tắm mình giữa tự nhiên, sống như đời sống...

Hoan hô những Jun Phạm, Rhymastic, Bùi Công Nam, Duy Khánh, Ngọc Thanh Tâm gác lại "đời nghệ sĩ" để hòa nhập vào các phong tục, tập quán và nhịp sống thường nhật các địa phương và đồng hành với những khách mời nông dân đóng vai trò người kể chuyện về văn hóa bản địa trong chương trình Gia đình Haha trên màn ảnh nhỏ.

Không dừng lại ở yếu tố giải trí, cảm hứng sống tích cực và những thông điệp xã hội ý nghĩa từ Gia đình Haha đã thật sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng hôm nay bằng những tiếp cận đời thường, tự nhiên, mộc mạc, sống động nhất - cơn "địa chấn" mà một chương trình trên sóng truyền hình rất ít khi tạo được. Ở một góc nhìn khác, hiểu bản thân và từ đó trưởng thành hơn, chia sẻ lấm lem, bùn đất, vất vả với cuộc sống thường nhật của người nông dân, cảm xúc gắn kết "gia đình" của các thành viên tham gia chương trình chính là những bài học nhân văn đẹp đẽ và xúc động mà Gia đình Haha đã chứng minh một cách thuyết phục.

Thêm nữa, Gia đình Haha đã tạo được những tác động tích cực đến xã hội, môi trường, văn hóa, du lịch đáng quý như việc phát động chiến dịch Ngừng cưỡi voi - Để voi trở về rừng (đã giành hai giải nhất cuộc thi do Tổ chức Động vật châu Á tổ chức), tiến tới việc phát động dự án Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc với mục tiêu trồng 20.000 cây xanh để phục hồi hệ sinh thái rừng và tạo sinh kế cho người dân xã Bản Liền (Lào Cai)….

Không bỗng dưng những nơi các nghệ sĩ ghi hình lại thu hút được lượng khủng người xem trực tiếp như thế (có tập đạt tới 150.000 lượt; ở một số nền tảng mạng xã hội Gia đình Haha thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng chủ đề nổi bật hằng tuần với ghi nhận hơn 2,3 tỷ lượt xem và 5,3 triệu lượt thảo luận).

Những giá trị đẹp đẽ, không thể phủ nhận của con người và cảnh vật tự nhiên, đã thật sự chạm tới được trái tim kỹ tính của công chúng hôm nay.

Có thể bạn quan tâm