Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tại cuộc làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngày 17/12/2011. Ảnh: Nguyễn Khánh

Khát vọng vươn ra biển lớn và trách nhiệm phụng sự Tổ quốc

Trong “Thư gửi các giới Công thương Việt Nam”, đăng trên báo Cứu Quốc, số 66, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”. Đã 77 năm trôi qua, lời dặn của Người vẹn nguyên tính thời sự, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm tạo dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh, cũng chính là nhằm bảo vệ, xây đắp nền độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc.
Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam Lê Thanh Xuân trao khẩu trang phòng bụi tặng người lao động Công ty Than Nam Mẫu.Ảnh: Quốc Khương

Nhân văn, tố chất chung của doanh nhân Việt

Trong một cuộc hội thảo về văn hóa doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoi SME), tôi nhận được một câu hỏi rất hay: Bản chất của doanh nghiệp Việt Nam là gì? Trả lời câu hỏi này không dễ, song tôi có một niềm tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam có một tố chất nổi bật, đó là tính nhân văn và trách nhiệm. Đặc biệt, trong những thời điểm gian khó, tố chất đó sẽ trỗi dậy, như một lẽ tự nhiên, mà có thể, trong điều kiện hoạt động bình thường, chúng ta không nhận ra hoặc không thừa nhận.
 Công nhân Công ty cổ phần Daikin Việt Nam lắp ráp máy điều hòa. Ảnh: ĐẶNG MINH

Lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên

Trong gần ba năm vừa qua, đại dịch Covid-19 và những biến động kinh tế chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế-xã hội trong nước, tác động tới sức khỏe, đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ít có Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nào nhận chuyển giao nhiệm vụ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về kinh tế, xã hội như Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Khách hàng trải nghiệm công nghệ AI của FPT tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2022.Ảnh: Lê Thủy

Kiến tạo thế hệ doanh nghiệp cống hiến

Việt Nam đã xuất hiện những doanh nhân, doanh nghiệp thành công và phát triển đến mức đề cao phụng sự xã hội. Họ không chỉ tìm kiếm lợi nhuận làm giàu cho mình mà còn dấn thân vì cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của đất nước, thể hiện niềm kiêu hãnh và khát vọng khẳng định giá trị, bản lĩnh Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch điều hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (ở giữa) nhấn mạnh, để xây dựng văn hóa liêm chính, cần sự cam kết của người đứng đầu doanh nghiệp.

Thúc đẩy văn hóa kinh doanh liêm chính

Mức độ tham nhũng thấp và mức độ minh bạch được nâng cao là hai yếu tố quan trọng để Việt Nam tiếp tục thu hút được các khoản đầu tư có chất lượng. Phó Chủ tịch điều hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh tự tin, giờ đây doanh nghiệp đã có công cụ để đưa bộ tiêu chí về liêm chính trong kinh doanh vào hoạt động của doanh nghiệp.
Lạm phát - nỗi ám ảnh chung. Ảnh: The Economic Times

Sẵn sàng cho... khủng hoảng

Khi đại dịch Covid-19 đã bắt đầu lắng dịu, có lẽ không ai chờ đợi việc nền kinh tế toàn cầu năm 2022 vẫn phải tiếp tục đối diện những chân trời đầy giông bão. Song, thực tế, những viễn cảnh tồi tệ nhất dường như cũng mới chỉ bắt đầu.
Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế phát triển

Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế phát triển

LTS - Trong chiến lược phát triển của các địa phương, thu hút đầu tư luôn là một trong những trọng tâm được bàn thảo rốt ráo. Từ góc độ của doanh nghiệp, khi quyết định mở mang sản xuất, kinh doanh ở một địa bàn, điều họ hướng đến không chỉ là lợi nhuận thu về. Để hướng đến sự phát triển bền vững, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên và quan trọng hơn, chính những nhà đầu tư có thể “đặt hàng” những điều kiện cơ chế, chính sách giúp địa phương thúc đẩy tăng trưởng.
Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Mỹ Phước là minh chứng cho mô hình phức hợp hiện đại của Becamex IDC.

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, tạo giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư, đem lại cuộc sống khấm khá cho người dân.
Toàn cảnh Nhà máy Samsung SEV tại Bắc Ninh.

Cố gắng trở thành doanh nghiệp nhận được nhiều sự yêu mến

Bên cạnh các quyết định đầu tư mở rộng tại Việt Nam, Samsung liên tục ghi dấu ấn với hàng loạt các chương trình trách nhiệm xã hội nhằm nuôi dưỡng nhân tài Việt Nam. Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam đã có cuộc trao đổi cởi mở với chúng tôi về những nỗ lực để trở thành doanh nghiệp tạo dấu ấn thành công tại Việt Nam.
Công nhân viên Nhà máy chiết xuất dầu thực vật Dabaco.

Lợi ích gắn liền với trách nhiệm xã hội

Bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mâu thuẫn và xung đột leo thang, lạm phát tăng cao trên thế giới đã và đang tạo nên phép thử khắc nghiệt đối với nhiều nền kinh tế. Điểm sáng tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động, sáng tạo, biến nguy thành cơ để góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Nha Trang (Khánh Hòa) luôn được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, sở hữu những cung đường và vịnh biển thuộc tốp đẹp nhất thế giới.

Tích cực đồng hành kích cầu du lịch

Sở hữu siêu dự án Vega City Nha Trang - quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất tại Nha Trang, KDI Holdings là một trong những tên tuổi luôn tiên phong đồng hành cùng Khánh Hòa trong các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và kích cầu du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế lần đầu xuất hiện tại thành phố biển.
Khách sạn JW Marriott Hà Nội tự hào được lựa chọn là điểm đến của nhiều nguyên thủ trên thế giới khi tới Việt Nam.

“Biến điều không thể thành có thể” với lòng tự tôn dân tộc

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về điều ấn tượng nhất khi kiến tạo Bitexco Financial Tower (TP Hồ Chí Minh), kiến trúc sư Carlos Zapata đã trả lời: “Thật tuyệt vời khi đó là công trình của người Việt Nam, do người Việt Nam xây dựng, phát triển. Các bạn đã làm được điều đó, niềm tự hào này thuộc về các bạn”.
Giáo sư Vũ Hà Văn.

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup và đóng góp của doanh nghiệp cho phát triển nghiên cứu khoa học ở Việt Nam

Thế giới đã bước qua ba cuộc cách mạng công nghiệp và đang trong thời kỳ tiến hành cuộc cách mạng thứ tư. Các cuộc cách mạng công nghiệp này có ảnh hưởng rất lớn đến các quốc gia liên quan. Nước Anh, tâm điểm của cuộc cách mạng thứ nhất, từ một nước trung bình cả về diện tích lẫn dân số ở châu Âu, đã vươn mình trở thành cường quốc số một toàn cầu.
Chủ tịch Hội đồng quản trị SANVINEST Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Nhà lãnh đạo tiêu biểu Asia. Ảnh: Trà My

Phát huy tối đa thế mạnh thương hiệu địa phương

Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (SANVINEST) vinh dự được bình chọn nằm trong Top 10 thương hiệu tín nhiệm châu Á (Asia-Asia Branding 2022). Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị SANVINEST, người được vinh danh Nhà lãnh đạo tiêu biểu Asia đã có cuộc trao đổi cùng chúng tôi về chiến lược nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp.
Anh hùng Lao động, doanh nhân Thái Hương.

Người theo đuổi những giá trị bền vững

Xuất hiện trên thị trường muộn hơn so với nhiều nhãn hàng sữa có tuổi đời lâu năm, Tập đoàn TH lựa chọn định vị thương hiệu với một câu phương châm đã trở nên nổi tiếng - “True Happiness - Hạnh phúc đích thực”... Chỉ sau 13 năm, TH đã tạo dựng được hệ sinh thái tiêu biểu, mang tính tiên phong cho mô hình nông nghiệp sạch, hữu cơ... Dấu ấn kiến tạo ấy thể hiện sứ mệnh và tầm nhìn của Anh hùng Lao động, nữ doanh nhân Thái Hương.
Anh hùng Lao động, doanh nhân Lê Văn Kiểm.

Hát mãi khúc quân hành

Chích máu viết đơn tình nguyện vào tuyến lửa, đi qua cuộc chiến giành lại độc lập dân tộc, trở về gây dựng sự nghiệp kinh doanh, dù ở bất cứ vai trò nào, hoàn cảnh gì, trái tim người lính vẫn luôn mách bảo Anh hùng Lao động, doanh nhân Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành, hãy sống với tinh thần quả cảm, luôn phụng sự xã hội, đất nước.
Hòa nhạc Vì một Hà Nội đáng sống tại Complex 01.

Góp sức “mở đường” cho kinh tế sáng tạo

Vừa có những hoạt động kinh doanh, vừa là nơi diễn ra các buổi hòa nhạc, triển lãm…, cũng đồng thời là nơi các doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực văn hóa hoạt động, đó là những gì đang diễn ra ở Complex 01 (ngõ 167 phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội) - tổ hợp các hoạt động công nghiệp văn hóa, kinh tế sáng tạo.
Doanh nhân Lê Viết Hải.

Tổng thầu Việt Nam ở nước ngoài, tại sao không?

Câu hỏi ấy luôn cháy bỏng đối với ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Để thực hiện khát vọng đưa ngành xây dựng Việt Nam ra thế giới, sẽ cần tới sự vào cuộc của cơ quan quản lý trong xây dựng chính sách và bản lĩnh của chính những doanh nghiệp như cách Hòa Bình tiên phong đầu tư ra nước ngoài.
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Hành trình khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới

Sau hơn 30 năm nỗ lực không ngừng để thiết lập các giá trị mới, vượt trội hơn, đa dạng hơn, góp phần nâng tầm tiêu chuẩn sống của người Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga đã đưa Tập đoàn BRG và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình khẳng định tên tuổi trên bản đồ quốc tế. Từ đó, góp phần mang đến hình ảnh một Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng trong mắt bạn bè thế giới.
Doanh nhân Trần Bá Dương.

Về một phép màu có thật

Khi nghĩ về ông Trần Bá Dương tôi không nghĩ đến khối tài sản khổng lồ của Tập đoàn THACO, tôi không nghĩ về những dự án mà THACO đã thành công như một câu chuyện cổ tích. Muốn biết những điều đó, bạn chỉ cần gõ tên ông trên mạng là có cả nghìn trang viết về ông và Tập đoàn của ông. Bao nhiêu người đã nói về ông, mỗi người, mỗi cách nhìn. Và trong cách nhìn nào ông cũng hiện lên với những vẻ đẹp khiến nhiều người khâm phục và nể trọng.
TNG rất chú trọng xây dựng văn hóa “Trao cơ hội cho người nội bộ để họ có thể phát triển”.

Trao cơ hội mở rộng giới hạn bản thân

Dịch Covid-19 tạo nên những thay đổi sâu sắc trong nhận thức của chủ doanh nghiệp cũng như cách thức vận hành doanh nghiệp. Chỉ những tổ chức có chính sách chăm sóc tốt cho người lao động vượt qua đại dịch, mới không phải đối diện với chảy máu nguồn nhân lực ở thời điểm hiện nay. Còn những tổ chức chưa làm tốt công tác này, người lao động chọn ra đi nhiều vì cơ hội việc làm đang rộng mở cùng với sự hồi phục của nền kinh tế.
MICE là loại hình du lịch đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh: Bích Huệ

Du lịch MICE, xung lực mới của văn hóa doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường lao động có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để giữ chân nhân tài cũng như đội ngũ lao động lành nghề, bên cạnh chế độ lương, thưởng hợp lý, các doanh nghiệp còn cần biết khơi lên, nuôi dưỡng mong muốn được gắn bó, cống hiến lâu dài của các thành viên thông qua phát triển những hệ giá trị văn hóa, tinh thần. Góp phần làm nên điều này, du lịch MICE được xác định là chìa khóa, xung lực mới để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú.

Nghệ nhân “đẽo ngọc” cho đời

Xuất phát điểm khi đến với con đường trở thành doanh nhân gây dựng nên những doanh nghiệp hàng đầu về vàng bạc đá quý, tài chính ngân hàng, tiêu dùng, bất động sản…, ông Đỗ Minh Phú là nhà khoa học. Quan sát ông từ những góc độ này hay qua những vần thơ được ông sáng tác trong những giây phút riêng tư sẽ phần nào có thể hiểu khí chất rất riêng của doanh nhân mang tên Đỗ Minh Phú.
Hòa nhạc ra mắt Dàn nhạc trẻ VYO, tháng 9/2022.

Đường dài mới biết ngựa hay...

Việc tài trợ sản phẩm văn hóa nghệ thuật ở nước ta đã không chỉ là một xu hướng mà đang dần thành phổ biến. Lĩnh vực có sản phẩm nhận được tài trợ cũng đa dạng hơn: nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, âm nhạc hàn lâm, âm nhạc đại chúng, nghiên cứu xuất bản...
back to top