Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch

Gần một tháng nay, du khách trong và ngoài nước có thể đắm chìm trong tiếng kèn saxophone réo rắt của huyền thoại Kenny G tại nhiều đô thị lớn, với cảnh sắc Hà Nội tuyệt đẹp làm nền. Phủ sóng dày đặc từ nhà ga quốc nội tới sân bay quốc tế, từ sảnh chờ khách sạn tới màn hình led ngoài trời, từ phương tiện truyền thông uy tín tới ứng dụng mạng xã hội đình đám... MV (music video) Going Home mê hoặc người yêu nhạc toàn cầu đến Việt Nam, ghé thăm Thủ đô, để được trọn vẹn sống trong xúc cảm thân thuộc “về nhà”!
0:00 / 0:00
0:00
Nghệ sĩ Kenny G bên tháp cổ Hòa Phong, hồ Gươm... Nguồn: IB Group
Nghệ sĩ Kenny G bên tháp cổ Hòa Phong, hồ Gươm... Nguồn: IB Group

Những khuôn hình khơi gợi giấc mơ khám phá

Người yêu nhạc Việt hiếm ai không biết Kenny G. Công chúng mê nhạc thế giới thì đã quá quen với nghệ sĩ sở hữu mái tóc xoăn bồng bềnh lãng tử - người có tới 10 tác phẩm từng dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Jazz Albums, chủ nhân giải Grammy danh giá cho đĩa đơn Forever in Love và huyền thoại đã tiêu thụ được 75 triệu đĩa nhạc sau 36 năm đồng hành với cây kèn.

Cũng vì thế, nhờ tiếng kèn của ông dẫn dắt hành trình, bằng những khuôn hình đầy mỹ cảm từ cây cầu Long Biên trong ánh bình minh đến Hoàng thành Thăng Long trầm mặc màu thời gian, từ cái nôi đạo học Văn Miếu... Quốc Tử Giám tới cổ kính tháp Hòa Phong - duyên dáng cầu Thê Húc soi bóng nước Hồ Gươm là một ý tưởng hay giúp khơi gợi giấc mơ khám phá cho các tín đồ du lịch. Được chia sẻ trên kênh YouTube chính thức của huyền thoại với 876 nghìn lượt khán giả theo dõi, được cùng lúc xuất hiện trên rất nhiều nền tảng trực tuyến trong nước với số lượt xem vượt trội, giai điệu da diết của nhạc phẩm đã bắc nhịp cầu nối đưa mảnh đất thủ đô nghìn năm tới các tỉnh thành, thậm chí các châu lục.

Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch ảnh 1

... và trước Khuê Văn Các (Văn Miếu Quốc Tử Giám) - công trình mang tính biểu tượng của mảnh đất nghìn năm Thăng Long Hà Nội - Nguồn: IB Group

Trước Going Home, Quảng Bình đã trở thành địa danh thu hút số lượt tìm kiếm đột biến từ cộng đồng fan đông đảo của “phù thủy âm nhạc” Alan Walker cùng giọng ca Ava Max, sau khi MV Alone P.II chọn Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng cùng “hang động tự nhiên lớn nhất thế giới” Sơn Đoòng làm bối cảnh chính. Alone P.II tái hiện hành trình khám phá của nhà khảo cổ học nổi tiếng mang bí danh 28300, trong nỗ lực kiếm tìm dấu vết của nền văn minh cổ đại mang tên Walkers. Những địa danh tuyệt đẹp ẩn sâu giữa rừng già Di sản thiên nhiên thế giới như bản Đoòng, hang Én, khối thạch nhũ Hand of Dog, hay hang Nước Nứt, sông Chày, cầu Trạ Ang, sông Troóc..., tất cả đã được đạo diễn Kristian Berg kết nối để trở thành một bộ phim phiêu lưu, mạo hiểm hấp dẫn được gói ghém trong chỉ 4 phút thời lượng.

Được thực hiện và ra mắt đúng thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành năm 2020, trên kênh YouTube thu hút tới 45,4 triệu lượt theo dõi và đạt tổng cộng hơn 7 tỷ lượt xem của “nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại” Alan Walker, Alone P.II đã đạt tới 376 triệu lượt xem. Cũng ca khúc này đã nhận được tới 586 triệu lượt nghe trên nền tảng Spotify, số tìm kiếm MV sau khi thưởng thức âm thanh chắc không hề nhỏ.

Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch ảnh 2

Giọng ca Ava Max đã chia sẻ niềm vui trên tài khoản cá nhân Twitter, khi Alone P.II đạt mốc nửa tỷ lượt nghe và xem trên hai nền tảng trực tuyến Spotify và YouTube - Nguồn: Twitter.com

Cảnh sắc thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng truyền thống lịch sử lâu đời của Việt Nam đã khơi nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các nghệ sĩ trong nước, làm nên những sáng tạo âm nhạc ấn tượng.

Có thể kể tới Vietnam My Home của Masew, nhà sản xuất âm nhạc Việt đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xen trên YouTube. MV kết hợp với MyoMouse và đạo diễn Nguyễn Lợi đã đạt gần 2 triệu lượt xem, với hơn 69 nghìn lượt bình luận tích cực, đa phần ngợi khen cảnh sắc quê hương từ bắc vào nam.

Chùa Linh Quy Pháp Ấn ở tỉnh Lâm Đồng đã góp phần giúp Lạc trôi của Sơn Tùng-MTP đạt tới 257 triệu lượt xem sau 7 năm phát hành. Đà Lạt mộng mơ trong Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn thu hút tới 95 triệu views. Và sắc xanh hùng vĩ vùng cao mang lại cho À Lôi của “người miền núi chất” Double2T tới 9,1 triệu lượt views sau tám tháng. Cảnh sắc làng chài ven biển, núi cao bình dị cũng có thể giúp rapper Đen Vâu, để Mang tiền về cho mẹ có 95 triệu lượt xem, Nấu ăn cho em cũng đạt 55 triệu lượt xem...

Lan tỏa vẻ đẹp đất nước

Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch ảnh 3

Giai điệu Going Home qua tiếng kèn saxophone da diết đã thuyết phục người yêu nhạc toàn cầu đến với Hà Nội, để được trọn vẹn sống trong cảm giác "về nhà" - Nguồn: IB Group

Cuối buổi ra mắt MV Going Home vào ngày 19/4/2024, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã trân trọng trao tặng DVD phiên bản giới hạn cho đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội, các tập đoàn du lịch... khách sạn lớn, các hãng hàng không cùng một số đài truyền hình. Theo chia sẻ của ông, Báo Nhân Dân lần đầu tham gia quảng bá du lịch Việt Nam bằng MV âm nhạc, thay vì sử dụng các sản phẩm báo chí truyền thống. Ý tưởng này xuất phát từ chương trình Good Morning Vietnam, do tờ báo cùng IBG Group khởi xướng năm ngoái. Không chỉ đồng ý tới Việt Nam biểu diễn, nghệ sĩ Kenny G còn nhiệt tình tham gia MV. “Hà Nội là một thành phố tuyệt diệu cùng những con người tuyệt vời”... thông điệp từ góc nhìn một nghệ sĩ nước ngoài sẽ có sức nặng và độ tin cậy hơn những lời tự khen.

Cũng trong khuôn khổ buổi ra mắt MV này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chia sẻ niềm vui, khi sức lan tỏa toàn cầu mà MV Alone P.II mang lại đang dần tiệm cận dấu mốc ấn tượng 400 triệu views. Ngành du lịch sẽ tổ chức một sự kiện chào mừng, khi con số ấn tượng đó trở thành hiện thực. Ông cũng đánh giá, cả hai MV kể trên là phương thức quảng bá mới mẻ, không tốn quá nhiều chi phí nhưng hết sức hiệu quả để xúc tiến du lịch, bởi âm nhạc dễ cảm, dễ gắn kết và chạm tới trái tim, xúc cảm của người thưởng thức.

Để có được những thành công bước đầu này, phải ghi nhận những nỗ lực chung tay đầu tư, kết nối từ phía các đối tác Việt Nam. Báo Nhân Dân và IB Group đã phải mất tới 8 tháng để thuyết phục một nghệ sĩ lớn như Kenny G, khi đây là MV Going Home duy nhất trên phạm vi toàn cầu của ông. Và tuy đã hoàn thành khâu hậu kỳ khá lâu nhưng công đoạn xin bản quyền chi tiết với khá nhiều đầu mối đã khiến thời điểm ra mắt chậm lại.

Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch ảnh 4

Vẻ đẹp Sơn Đoòng đến với du khách đam mê du lịch mạo hiểm toàn cầu, nhờ được gắn thêm logo lồng hai chữ cái AW nổi tiếng của Alan Walker - Nguồn: Oxalis Adventure

“Điều khó khăn nhất và có lẽ cũng tốn kém nhất là chúng tôi đã đàm phán thành công việc đưa Quảng Bình, Sơn Đoòng, làng Phong Nha... vào MV Alone P.II chính thức, xuất hiện trong tấm bản đồ của nhà khảo cổ”. Ông Nguyễn Châu Á, CEO của Oxalis Adventure từng chia sẻ khi Alone P.II ra mắt. Ông cũng cho rằng, với lượng người xem rất lớn, hình ảnh đẹp của “vương quốc hang động” Quảng Bình sẽ có độ lan tỏa lớn hơn bất kỳ một sản phẩm nào đã từng chọn nơi đây làm bối cảnh, kể cả những dự án điện ảnh Hollywood như Pan, Kong: Skull Island...

Nhìn vào thị trường âm nhạc trong nước vài năm gần đây, sự bùng nổ của MV ca nhạc khai thác cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam hồn hậu thân thiện cũng là mùa trái ngọt mà các nghệ sĩ dành tặng công chúng. Thay vì chọn những bối cảnh cổ kính ở Trung Quốc, Nhật Bản hay phông nền lãng mạn nơi Hàn Quốc, châu Âu như trước đây, nghệ sĩ Việt đã tìm về vinh danh nét đẹp xứ sở, để vừa góp phần khơi gợi tình yêu quê hương, vừa thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển. Không ít những bối cảnh đã trở thành điểm đến “must see” trong danh mục trải nghiệm của du khách nhờ sức hấp dẫn từ các MV chất lượng.

Từ phía các thành phố điểm đến, những MV được đặt hàng cho các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện cũng là phương thức mà chính quyền cùng ban ngành chức năng ưu tiên thực hiện. Như Tuyệt vời Đà Nẵng là cái bắt tay giữa Sở Du lịch Đà Nẵng với Only C; Đà Nẵng nhớ bạn (Danang Miss You) là tiếng lòng mà nhạc sĩ, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý chân thành gửi gắm; Take you away của Jay Quân và rapper Chị Cả; Chào Đà Nẵng quy tụ 20 gương mặt trẻ cùng hòa âm trình diễn... Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thì chọn lựa ký kết với Vicky Nhung để cho ra đời Việt Nam - những chuyến đi...

Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch ảnh 5

Tháp Rùa nâng bước cho tiếng kèn của nghệ sĩ Kenny G - Nguồn: IB Group

Không đứng ngoài xu hướng, những doanh nghiệp năng động, nhanh nhạy như Oxalis hay IB Group cũng đã bước vào cuộc chơi. Vietnam Airlines đã chọn Space Speakers Group, với sự góp mặt của những tên tuổi được giới trẻ yêu thích như Touliver, Binz, Rhymastic, Slim V để xuất xưởng Nhanh lên nhé...

Tất cả đang cùng “nối vòng tay lớn”, để mời gọi bè bạn năm châu hãy đến, hãy cảm và hãy yêu mảnh đất này, góp phần cho du lịch Việt phát triển bền vững.