Âm nhạc - đòn bẩy hữu hiệu kích cầu du lịch

Những con số thống kê đầy lạc quan về mức tăng trưởng đột biến ở cả lượng khách, công suất đặt phòng lẫn tần suất khai thác chuyến bay, mức chi tiêu bình quân đầu người sau mỗi sự kiện âm nhạc quy mô diễn ra gần đây cho thấy hiệu quả kinh tế vô cùng tích cực mà ngành công nghiệp âm nhạc có thể mang lại, khi trở thành thỏi nam châm hút khách, giúp kích cầu du lịch nội địa.
0:00 / 0:00
0:00
Lễ hội Âm nhạc Gió mùa diễn ra vào tháng 10 hằng năm đã biến Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc với du khách trong và ngoài nước. Nguồn: Monsoon.
Lễ hội Âm nhạc Gió mùa diễn ra vào tháng 10 hằng năm đã biến Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc với du khách trong và ngoài nước. Nguồn: Monsoon.


Hiệu ứng của những chuyến lưu diễn toàn cầu

Taylor Swift chắc chắn là cái tên nổi bật nhất trong ngành công nghiệp giải trí thế giới năm 2023, khi Eras Tour làm mưa làm gió trên phạm vi toàn cầu và lập nên những con số kỷ lục ở mỗi điểm đến mà “công chúa nhạc đồng quê” quyết định dừng chân. Cơn gió mát lành mang tên Swifties (tên gọi cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift) thổi qua hơn 100 thành phố trong và ngoài nước Mỹ mà Eras Tour được đánh dấu, vuốt ve gương mặt mãn nguyện của những ông chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ được trực tiếp hoặc gián tiếp hưởng lợi từ show diễn đẳng cấp hàng đầu này. Từ một cuộc khảo sát được công ty phần mềm Ask Pro thực hiện với gần 600 Swifties, con số trung bình 93 triệu USD mà cộng đồng này chi cho mỗi đêm diễn, bao gồm tiền vé-chi phí đi lại, ăn ở và đầu tư trang phục-phụ kiện vinh danh thần tượng đã khiến công chúng yêu nhạc thực sự choáng váng.

Trung tâm việc làm và kinh tế California ước tính, nghệ sĩ tài năng này mang lại cho GDP của riêng Los Angeles - thành phố chủ nhà của 6 đêm diễn khoản tiền 320 triệu USD. Viện Common Sense dự kiến những đêm diễn bùng nổ tại Denver sẽ mang lại 140 triệu USD cho bang Colorado. Tại Seatle, kỷ lục doanh thu khách sạn thuộc khu vực trung tâm thành phố trong một ngày diễn ra liveshow ở mức 7,4 triệu USD - cao hơn khoảng 2 triệu USD từng đạt được trong thời gian diễn ra giải bóng chày đình đám All Star. Đó là còn chưa kể khoản lợi nhuận đến từ những ngày trước và sau đêm diễn mà các Swifties chi trả để khám phá địa danh hấp dẫn này. Không chỉ có cơ hội bỏ túi số tiền khổng lồ 1,4 tỷ USD, giọng ca thành công này còn mang về khoản lợi nhuận thúc đẩy dự kiến khoảng 5,7 tỷ USD cho cả nền kinh tế Mỹ. Nói như ông Chris Leyden - Giám đốc tiếp thị và tăng trưởng của Seat Geek, “Taylor Swift và hành trình lưu diễn của cô đã định nghĩa lại cả một nền kinh tế giải trí”.

Âm nhạc - đòn bẩy hữu hiệu kích cầu du lịch ảnh 1

Tháng 12 tới, đảo ngọc Phú Quốc sẽ đón một lượng người hâm mộ rất đông, khi đại nhạc hội 8 Wonder Winter Festival có sự góp mặt của nhóm nhạc huyền thoại Maroon 5.

Trên diễn đàn Quốc hội mới đây, đại biểu Nguyễn Chí Nghĩa (Phú Yên) từng cảm thán, chỉ hai đêm diễn của nhóm nhạc Black Pink từng khiến sân vận động Mỹ Đình bùng nổ mới đây đã mang lại non nửa doanh thu 31 triệu USD mà ngành nghệ thuật biểu diễn nước ta đặt ra cho dấu mốc năm 2030. Cụ thể hơn, theo thống kê của Touring Data, bốn cô gái xứ kim chi đã thu hút 67.443 khán giả, doanh thu đạt 13.660.064 USD (xấp xỉ 333,4 tỷ đồng). Sở Du lịch Hà Nội cũng ước tính, lượng khách nội địa và quốc tế đến với thủ đô dịp tháng 7 trùng thời điểm Born Pink diễn ra cũng tăng lần lượt 20% và 15%.

Số liệu thống kê của Future Market Insights cho thấy, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu từng chạm ngưỡng 5,5 tỷ USD trong năm 2022. Con số này có thể tăng tới 11,3 tỷ USD, chỉ sau một thập kỷ nữa. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là những khu vực dẫn đầu nhưng khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng khá ấn tượng. Ngoài những cái tên quen thuộc trên bản đồ ngành công nghiệp biểu diễn như Singapore, Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia)..., Việt Nam cũng bắt đầu trở thành điểm đến được các tên tuổi đình đám quan tâm, như một thị trường mới nổi giàu tiềm năng.

Âm nhạc - đòn bẩy hữu hiệu kích cầu du lịch ảnh 2
Những đêm nhạc trong sự kiện Hozo Music Festival thu hút cả biển người hâm mộ đến với TP Hồ Chí Minh - nguồn: Hozo Music Festival.

Những điểm hẹn hấp dẫn trong nước

Du lịch âm nhạc (Music Tourism) là một xu hướng ngày càng phổ biến và dần trở thành trào lưu được giới trẻ vô cùng ưa chuộng. Xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng loại hình du lịch này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam và đang mở ra một chân trời mới cho các doanh nghiệp lữ hành, khi không chỉ lan tỏa vẻ đẹp điểm đến thông qua sự kiện âm nhạc hấp dẫn mà còn thu hút được lượng lớn du khách trong và ngoài nước - những người hâm mộ luôn hết mình ủng hộ thần tượng.

Tháng 12 tới, đảo ngọc Phú Quốc sẽ đón một lượng người hâm mộ rất đông, khi đại nhạc hội 8 Wonder Winter Festival mang đến setlist trọn vẹn 75 phút của nhóm nhạc pop-rock huyền thoại Maroon 5 cùng sự góp mặt của những tên tuổi trong nước được yêu thích như Tóc Tiên, Justatee, Double 2T... Vé máy bay trong thời gian biểu diễn đã kịp tăng gấp đôi, giá vé xem biểu diễn cao nhất lên tới 10 triệu đồng không ngăn được quyết tâm của đông đảo người hâm mộ khi hạng vé VIP 6 triệu đồng đã kịp “sold out”, chỉ sau hai tiếng mở bán. Sau phần biểu diễn đốt cháy sân khấu đảo Hòn Tre (Nha Trang) của “giọng ca tỷ view” Charlie Puth trước đó, đưa những ngôi sao đắt giá đang ở đỉnh cao phong độ để hút khách cho điểm đến có vẻ là cái đích mà chuỗi chương trình 8 Wonder đang hướng tới, như một lựa chọn thức thời và khôn ngoan.

Âm nhạc - đòn bẩy hữu hiệu kích cầu du lịch ảnh 3

Liveshow Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn đã thu hút 1 vạn du khách đổ về Ninh Bình - Nguồn: NVCC

Cũng trong tháng 12, Liên hoan Âm nhạc quốc tế TP Hồ Chí Minh - Hozo 2023 sẵn sàng bùng nổ, với một nhạc mục đa dạng thể loại (từ EDM, rock, rap tới jazz, pop...), hòa trộn nhuần nhuyễn giữa âm nhạc truyền thống và đương đại. Kỳ vọng mang tới một “siêu lễ hội, đa trải nghiệm” với 4 đêm Hozo Inspired Talents và 3 đêm Hozo Super Fest, Don Diablo - Top10 DJ hàng đầu thế giớisẽ là gương mặt đình đám kế tiếp nhận trọng trách khuấy động sân khấu Hozo.

Có thể nói, nhờ những lễ hội âm nhạc hoành tráng, quy mô được tổ chức thường niên tại một thành phố cố định, trong khoảng thời gian cố định, người hâm mộ trong và ngoài nước sẽ hình thành một thói quen du lịch âm nhạc thú vị. Như đến công viên Yên Sở (Hà Nội) để thưởng thức HAY Glamping Music Festival, ghé Hoàng thành Thăng Long để bùng nổ cùng Lễ hội Âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival), cùng bè bạn tưng bừng trải nghiệm Hozo tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh)... Sự tăng trưởng đột biến lượng khách trong thời gian diễn ra các lễ hội kể trên đã được các địa phương bước đầu ghi nhận.

Âm nhạc - đòn bẩy hữu hiệu kích cầu du lịch ảnh 4

Chuỗi minishow "Đêm nhạc giữa rừng thông" (Soul of the Forest) được tổ chức định kỳ hai tuần một lần thu hút đông đảo du khách đến với không gian xanh Flamingo Đại Lải

Cũng không thể không kể tới hiệu ứng lan tỏa rộng khắp đến từ những liveshow đình đám của những nghệ sĩ hàng đầu trong nước. Cuối tháng 2 vừa qua, concert Chân trời rực rỡ của giọng ca Hà Anh Tuấn đã thu hút tới khoảng 10 nghìn du khách cùng lúc đổ về Ninh Bình. Lần đầu tiên địa danh này xảy ra hiện tượng “cháy phòng”, lượng vé xem hai đêm diễn đã nhanh chóng hết sạch sau vài giờ mở bán. Cùng với sự xuất hiện của huyền thoại Nhật Bản Kitaro, liveshow này đã giúp quảng bá rộng rãi hình ảnh “miền đất hai vua”, theo một cách thức hữu hiệu nhất. Có thể nhắc thêm con số 30 nghìn khán giả trên mọi miền Tổ quốc đã đến với sân vận động Mỹ Đình để thưởng thức Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm, 2 nghìn người hâm mộ đã về với đỉnh Bà Nà Hill (Đà Nẵng) để ủng hộ Love songs Love Vietnam của giọng ca Hồ Ngọc Hà hay 10 nghìn thành viên Đồng Âm đã tập trung tại Cung điền kinh Mỹ Đình để chia vui cùng rapper Đen Vâu và Show của Đen... Lượng người hâm mộ rất lớn đổ về tập trung tại một điểm đến đã kéo theo nhu cầu đột biến về phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú lẫn dịch vụ ăn uống-vui chơi-giải trí trong suốt những ngày trước-trong và sau khi diễn ra đêm diễn. Đó là những lợi ích nhãn tiền, từ cái bắt tay giữa âm nhạc và du lịch.

Nhận thức rất rõ sức hấp dẫn từ âm nhạc, nhiều doanh nghiệp nhanh nhạy đã nỗ lực xây dựng những sản phẩm xuyên suốt, được tổ chức định kỳ với chất lượng nghệ thuật cao nhằm thu hút đông đảo người yêu nhạc tìm về thưởng thức. Như chuỗi minishow Đêm nhạc giữa rừng thông (Soul of the Forest) được tổ chức định kỳ hai tuần một lần giữa không gian xanh Flamingo Đại Lải hay loạt chương trình Mây lang thang mộng mơ giữa không gian Đà Lạt ngàn hoa. Như Thung lũng ngân nga ở Le Champ Tú Lệ (Yên Bái), nơi du khách được chìm đắm cùng âm nhạc trong sắc vàng rực rỡ của trùng trùng, điệp điệp những thửa ruộng bậc thang hay Đêm nhạc trên thông với trải nghiệm hòa mình cùng âm nhạc và thưởng thức góc nhìn đắt giá ôm trọn thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh)... Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật được đầu tư dàn dựng trên sân khấu đã quá quen thuộc, du lịch âm nhạc đưa người hâm mộ đến với bầu không khí thoáng rộng, phóng khoáng của thiên nhiên bao la để hòa theo những giai điệu âm nhạc trong cảm xúc thăng hoa và lãng mạn. Đây đang là dạng sản phẩm hút khách của nhiều điểm đến, cũng là hướng đi giàu triển vọng giúp khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch tại những địa phương có lợi thế về cảnh quan di sản.

Âm nhạc - đòn bẩy hữu hiệu kích cầu du lịch ảnh 5
"Đêm nhạc trên thông" mang lại trải nghiệm hòa mình cùng âm nhạc và thưởng thức góc nhìn đắt giá ôm trọn thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) cho du khách.