Những đôi giày múa kỳ diệu

Giày múa là yếu tố quan trọng bậc nhất trong trang phục của vũ công ba- lê. Hầu hết các vũ công đều muốn được mang loại giày có thương hiệu đáng tin cậy và một trong số đó là công ty giày Freed ở Luân Ðôn (Anh).

Trong nghề làm giày hơn 80 năm, Freed cung cấp giày cho những vũ công tài năng nhất thế giới. Ta-ma-ra Rô-giô, vũ công chính tại Công ty ba-lê Hoàng gia Anh, đã dùng giày Freed suốt 20 năm qua cho biết, một đôi giày múa tốt là hết sức cần thiết cả về thể chất và tâm lý. 'Một đôi giày múa tốt làm bạn không phải suy nghĩ nhiều. Bạn tự do nhảy múa, làm những điều bạn đã luyện tập trong những tuần dài dằng dặc... Còn một đôi giày múa tồi không chỉ cản trở kỹ năng của vũ công mà còn gây ra những chấn thương khó lành đối với đôi chân họ'.

Các vũ công ưa chuộng hàng của Freed chính là bởi tay nghề làm giày khéo léo hiếm có. Tất cả giày ba-lê đều được làm thủ công, mỗi đôi giày được may riêng phù hợp với cỡ chân của từng người. Mỗi năm, riêng các nhà máy ở Anh của Freed sản xuất khoảng 250.000 đôi. Hai phần ba số giày đó được làm theo đơn đặt hàng cho những đoàn ba-lê nổi tiếng nhất thế giới như Công ty ba-lê Hoàng gia Anh, Nhà hát ba-lê Bôn-xôi (Nga) và Công ty múa ba-lê Niu Oóc (Mỹ), những nơi coi Freed là nhà cung cấp giày múa chính thức của họ. Riêng Công ty múa Hoàng gia Anh mua trên 8.000 đôi giày mũi nhọn mỗi năm. Mỗi vũ công cổ điển trung bình dùng sáu đôi một tuần, như vậy riêng chi phí cho giày múa công ty phải chi trả hơn 400.000 USD mỗi năm.

Làm giày múa là một quá trình công phu. Phần mũi giày phải được làm rất cẩn thận với vải bao bố và hồ, rồi đưa vào lò sấy suốt đêm. Tùy thuộc mỗi người thợ, kích cỡ bàn tay, sức mạnh của họ và cách bôi hồ, mỗi mũi giày mang lại cảm nhận khác nhau.

Ðối với vũ công Rô-giô, những khác biệt này hết sức quan trọng bởi với mỗi vai vũ công thể hiện lại đòi hỏi một loại giày đặc biệt. Ðối với vai đòi hỏi kỹ thuật và sức mạnh thể chất như Thiên nga đen trong vở 'Hồ Thiên nga', cần một đôi giày vững vàng có sức chống đỡ tốt. Trong khi đó, vai thiên thần trong vở 'La Sylphide' lại nhảy nhiều hơn và có ít động tác xoay tròn trên mũi chân, cho nên cần một đôi giày mềm và nhẹ hơn. Rô-giô có tới 60 đôi giày và thường cắt, đập, bẻ gập để tạo độ vừa vặn với chân nhất và chuyển động gợi cảm hơn. Có những đôi chỉ dùng được một lần. Tuy vậy có vài đôi có thể dùng trong rất nhiều buổi diễn.