Mỗi dịch vụ là một bài thực hành quản lý

Những năm vừa qua, “vòng xoáy tín dụng đen” đã khiến cuộc sống của một bộ phận dân chúng bị đảo lộn, thậm chí ảnh hưởng tới an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Từ góc nhìn của đội ngũ phát triển MoMo, chúng tôi cho rằng, nguyên nhân chính là do người tiêu dùng thiếu hụt các kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính.
0:00 / 0:00
0:00
Với mã QR Nhận tiền đa năng của MoMo, người dùng có thể nhận tiền từ đa nguồn, đáp ứng được mọi thói quen chuyển trả của khách hàng.
Với mã QR Nhận tiền đa năng của MoMo, người dùng có thể nhận tiền từ đa nguồn, đáp ứng được mọi thói quen chuyển trả của khách hàng.

Kiến giải này thôi thúc chúng tôi hiện thực hóa ý tưởng xây dựng một “siêu” ứng dụng không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính, mà còn là nơi thực hành những bài học quản lý tài chính cơ bản cho những người không có đủ điều kiện để tiếp cận với lĩnh vực này từ ban đầu.

Từ “chi tiêu có lý trí, cho vay có trách nhiệm”…

Thực tế, các tổ chức tín dụng không chính thức thường sử dụng những điều kiện hấp dẫn để lôi kéo người có nhu cầu vay. Khi cung cấp dịch vụ, họ thường đề cập đến những quyền lợi, mà không cảnh báo sớm về trách nhiệm trả nợ đi kèm, nên người dùng do thiếu hụt kiến thức tài chính, dễ bị nhầm tưởng khoản vay là… một món hời. Và họ bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần.

Thấu hiểu vấn đề này, nên mục tiêu mà những nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hướng tới là làm sao để người dùng vừa sử dụng dịch vụ, vừa tự đánh giá được khả năng chi trả của chính mình và trả nợ đúng hạn. Do đó thay vì đợi người dùng “mắc lỗi”, hệ thống của MoMo đưa ra cảnh báo sớm nhằm khuyến khích khách hàng chủ động xây dựng “Điểm tin cậy” từ những hành vi nhỏ nhất khi sử dụng dịch vụ.

Đó là khuyến khích thực hiện các hoạt động tốt như cung cấp thông tin xác thực, đầy đủ; sử dụng tài khoản chính chủ; trải nghiệm các dịch vụ liên kết; thanh toán đúng hạn thường xuyên… Cùng với đó là cảnh báo sớm khi khách hàng có dấu hiệu thực hiện các hoạt động gây hại, như mở nhiều tài khoản ảo, chi tiêu quá mức, tiêu dùng tăng đột biến, gian lận thẻ quà…

Trong vài năm gần đây, MoMo tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, nâng cao hiệu quả hoạt động, và bảo đảm an toàn bảo mật; tối ưu hóa các gợi ý giao dịch; cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và phát triển các mô hình tài chính thông minh.

Thay vì khuyến khích người dùng “chi mạnh tay”, chúng tôi tính toán và cung cấp các khoản vay giá trị vừa đủ với nhu cầu chi tiêu, và đề xuất lịch trình thanh toán phù hợp khả năng tài chính để người vay tránh khỏi vòng xoáy tín dụng.

Cùng với đó, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất vào mô hình tài chính giúp MoMo thiết kế các hình thức thanh toán đa dạng như trả góp, thanh toán tối thiểu, ngày thanh toán linh hoạt, tự động thanh toán… kết hợp với các công cụ giúp khách hàng ghi nhớ ngày thanh toán, từ đó quản lý khoản vay hiệu quả. Cộng đồng người tiêu dùng có lý trí chính là nền tảng để MoMo cung cấp dịch vụ cho vay có trách nhiệm.

… đến “bình dân hóa” hoạt động đầu tư tài chính

Nếu như trước đây đầu tư được biết đến là “cuộc chơi” của khách hàng doanh nghiệp và khách hàng thu nhập khá và cao, thì giờ đây mô hình hợp tác giữa MoMo và các tổ chức tín dụng truyền thống đã mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều khách hàng thu nhập thấp. Ngay trên MoMo, khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến chỉ từ 500.000 đồng và mua chứng chỉ quỹ chỉ từ 10.000 đồng. Điều này dần hình thành ý thức về việc tiết kiệm, đầu tư. Thêm nữa, khả năng quản lý và lập kế hoạch tài chính cần bắt đầu từ những thói quen nhỏ như vậy.

Thông qua việc tích hợp sâu với các đối tác như ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán và bảo hiểm, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên ứng dụng MoMo, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng, mở sổ tiết kiệm, vay các khoản tiền nhỏ, đầu tư hay mua chứng khoán với các sản phẩm như: Ví Trả Sau, Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Tài Chính Siêu Tốc và Bảo Hiểm.

Đây là cách thức mà MoMo tích cực, chủ động tham gia Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, thực hiện năm nhóm mục tiêu, giải pháp, đặc biệt là nhóm giải pháp thứ năm của Chiến lược: Nâng cao hiểu biết tài chính cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính; qua đó nâng cao niềm tin vào hệ thống tài chính chính thức, hạn chế thị trường phi chính thức, trực tiếp thúc đẩy tài chính toàn diện.

Quản lý tài chính tốt là nền tảng để mỗi người hiểu và điều chỉnh tất cả các khía cạnh liên quan đến lập kế hoạch tài chính, bao gồm thu chi, tiết kiệm, vay nợ, đầu tư. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của tài chính toàn diện mà còn giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.