Đào Thành Dzuy mang đến triển lãm 20 tác phẩm mới, được sáng tác trong năm 2016. Với cùng một cái tên “Sen”, cùng trên chất liệu giấy dó, điểm khác nhau chỉ nằm ở chất liệu, hoặc thuốc nước trên vải hoặc thuốc nước bột điệp trên vải. Giấy dó đã trở thành chất liệu hội họa đương đại, trở thành bạn đồng hành và được nhiều họa sĩ lựa chọn để ký gửi cảm hứng, tâm sự và thể hiện tài năng trên con đường tìm đến với vẻ đẹp hội họa hiện đại thông qua một giá trị truyền thống. Đây cũng là chất liệu và chủ đề mà ông từng gặt hái nhiều thành công trước đó. Những bức sen khổ lớn của Đào Thành Dzuy sang trọng mà gần gũi, phóng khoáng mà tinh tế. Đối diện với các tác phẩm của Dzuy, người xem như cảm giác được hương sen thơm ngát lẫn làn sương sớm bảng lảng, lan tỏa trên mặt hồ bao la.
Với một tình yêu nghệ thuật mạnh mẽ, Đào Tiến đến với hội họa muộn hơn hai người bạn của mình. Ông mang tới triển lãm lần này 20 bức tranh, với ba chất liệu: sơn dầu, chì dầu và giấy dó được cần mẫn sáng tác trong suốt 5 năm trở lại đây (từ 2012 đến 2016). Chủ đề mà Đào Tiến theo đuổi là phong cảnh, được thể hiện chủ yếu theo bút pháp ấn tượng. Tranh cũng như con người ông, luôn tràn đầy năng lượng tích cực. Với Đào Tiến, hành động vẽ quan trọng hơn tác phẩm. Cầm cọ là cách hữu hiệu nhất để người họa sĩ thể hiện niềm đam mê hình khối và màu sắc của chính mình.
Trong “tiểu sử nghệ thuật”, Tào Linh cung cấp cho công chúng những dòng thông tin không thể vắn tắt hơn. Sinh năm 1960, tốt nghiệp khoa Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1983, nhưng ông lại trót đam mê hội họa. Là “họa sĩ tự do”, ông vẽ nhiều, vẽ liên tục. Là những sáng tác mới trong năm 2016, 15 tác phẩm góp mặt trong Gió thu của Tào Linh đều sử dụng chất liệu sơn dầu, đều giàu tính biểu hiện, với bảng màu phong phú, cách tạo hình ấn tượng bằng một tư duy hội họa khúc triết. Sau triển lãm cá nhân Một bày lặng im đã diễn ra cách đây hai năm, Tào Linh tiếp tục thể hiện mình như một người nghệ sĩ luôn cháy rực ngọn lửa đam mê và tràn trề đến mức dư thừa năng lượng sáng tạo. Như một ẩn dụ về “mùa thu của đời người”, các tác phẩm đến với công chúng lần này đều mang tính biểu hiện, đương đại và đầy tính triết lý của Tào Linh, với chỉ duy nhất một nhân vật, thể hiện một cảm xúc bâng khuâng, những suy nghĩ, cách nhìn của ông về đời sống hiện tại, về thân phận con người.
Dù xuất phát điểm của các tác giả có khác nhau (khi có người đã góp mặt trong vài chục triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm như Đào Thanh Dzuy, Tào Linh hay mới xuất hiện lần đầu, sau một thời gian dài theo đuổi nghiệp viết lách như Đào Tiến), 55 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm Gió thu lần này mang lại cho công chúng yêu hội họa Thủ đô những cung bậc cảm xúc đa chiều, khi được thưởng lãm những lát cắt rất đỗi mong manh, dịu dàng của mùa thu Hà Nội.
Triển lãm mỹ thuật Gió thu của ba tác giả Đào Thành Dzuy, Tào Linh và Đào Tiến được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội từ ngày 26 đến 30-10-2016.