Cú sốc trước giờ G
Xe đạp không đơn thuần chỉ là phương tiện mà còn được xem như “người bạn chiến đấu” khăng khít với mỗi vận động viên. Ngay như giày đua xe phải có khóa khớp riêng với từng loại pedal và yên xe cũng được thiết kế khác biệt. Nhiều vận động viên còn mang tới hai xe chuyên dụng phục vụ cho hai nội dung thi đấu. Câu chuyện hy hữu xảy ra, chỉ 24 giờ trước thời điểm thi đấu chính thức, một vụ tai nạn giao thông khiến chiếc xe tải chở toàn bộ thiết bị và xe đạp đua của Đội tuyển Việt Nam bị cháy rụi.
Ngay khi nhận được thông tin, Trưởng phòng thể thao thành tích cao I Hoàng Quốc Vinh đã chỉ đạo Trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Vũ (Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam) khẩn trương liên hệ và phối hợp với Ban tổ chức để khắc phục sự cố. Chỉ trong nửa ngày, nước chủ nhà Thái Lan đã huy động khẩn cấp 20 chiếc xe đạp, cùng hơn 15 bộ trang thiết bị thi đấu chuyên nghiệp.
Trong nước, công tác chuẩn bị vật tư hỗ trợ cũng được triển khai thần tốc. Những kiện hàng chứa đựng hy vọng và quyết tâm đã lên đường sang Thái Lan, kịp thời tiếp viện cho giai đoạn thi đấu nội dung đường trường trong nửa cuối thời gian diễn ra giải đấu.
Nỗ lực vượt nghịch cảnh
Vượt qua cú sốc ngay trước thềm giải đấu, các vận động viên Việt Nam đã kiên cường bước vào cuộc đua, tranh tài trong điều kiện đầy khó khăn. Ở hệ thi đấu chuyên nghiệp, tay đua Nguyễn Thị Thật đã giành Huy chương bạc ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ. Với hệ phong trào, chúng ta giành tới hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc và ba Huy chương đồng.
“Nhóm đội tuyển - tiêu biểu là Nguyễn Thị Thật, cũng như các cua-rơ ở đội U23 và đội tuyển trẻ đều đã thể hiện sự tiến bộ về chuyên môn. Tinh thần tập luyện, thi đấu và vượt khó cũng rất đáng khen ngợi ở giải đấu này. Các em rất nỗ lực, cạnh tranh sòng phẳng với những cua-rơ mạnh nhất châu lục dù chúng ta gặp nhiều bất lợi. Có chút đáng tiếc khi hạn chế từ chiếc xe khiến Nguyễn Thị Thật không thể tăng tốc trong cú rút đích và để thua Jutatip Maneephan đúng một bánh xe”, ông Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ.
Cũng theo ông Vũ, sự cố cháy xe đã tác động phần nào tới kết quả khi các cua-rơ Việt Nam không có xe quen thuộc để thi đấu. Trong số 27 xe được Ban tổ chức cho mượn, ban huấn luyện đã phải đảo các thiết bị từ khung, bánh xe, đĩa xích, líp… để có được năm chiếc tốt nhất ưu tiên cho những phần thi quan trọng. Việc vận động viên phải tập một chiếc và thi đấu bằng chiếc khác cũng tạo nên thử thách không nhỏ.
Hướng tới SEA Games 33
Theo phân tích của các chuyên gia, chúng ta đang đi đúng hướng với mục tiêu tập trung cho kỳ Đại hội tới. Khi thành tích của các tay đua Malaysia, Indonesia, Philippines không quá nổi bật, chúng ta cũng xác định sẽ cạnh tranh chủ yếu với các vận động viên nước chủ nhà Thái Lan. Do đó, Ban huấn luyện cần tính toán lực lượng, xác định những cá nhân nổi bật cần đầu tư ở mỗi nội dung để chú trọng đầu tư nhằm tăng tính cạnh tranh.
Hiện tại, hy vọng giành huy chương tiếp tục đặt vào nhóm cua-rơ nữ. Bên cạnh nội dung xuất phát đồng hàng, Đội tuyển xe đạp Việt Nam cũng có thể tập trung cải thiện thành tích cho nhóm vận động viên thi đấu nội dung tính giờ cá nhân và tính điểm.
“Dù nước chủ nhà SEA Games 33 đã loại bỏ các nội dung thế mạnh của xe đạp Việt Nam như băng đồng hay vượt địa hình, Đội tuyển xe đạp vẫn sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để hướng tới mục tiêu cao nhất. Ngoài ra, nhiều khả năng các nội dung xe đạp đường trường sẽ tiếp tục được tổ chức tại Phitsanulok. Đây sẽ là lợi thế và giúp các cua-rơ Việt Nam hiểu rõ hơn về đường đua để chuẩn bị thật tốt”, ông Nguyễn Ngọc Vũ nhận định.
Mới nhất, đại diện Ban tổ chức cũng khẳng định kế hoạch đền bù các xe và trang thiết bị bị cháy sẽ được hoàn tất trong tháng 3. Sau Giải vô địch châu Á, đã có năm xe mới được chuyển tới đội tuyển để mang về Việt Nam. Trong tháng 2, sẽ có thêm từ sáu đến bảy xe được chuyển tới cho cua-rơ tham dự giải đua xe đạp quốc tế tại Bình Dương. Số còn lại sẽ vận chuyển trong tháng 3 khi phía Thái Lan mua đủ số lượng xe đền bù.
Dù hai tấm Huy chương vàng không đến từ các nội dung thi đấu chuyên nghiệp, đây cũng là thành tích ấn tượng, là nguồn động viên to lớn cho phong trào xe đạp thể thao Việt Nam. Việc các cua-rơ phong trào được tham dự Giải vô địch châu Á là nét mới, góp phần giúp môn thể thao này ngày càng trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn với công chúng.