Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11:

Việt Nam cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050

Tiếp tục khẳng định vị thế nền tảng đối thoại hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp ở quy mô quốc gia về phát triển bền vững tại Việt Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11 mang chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi” đã được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, tổ chưc vào ngày 10/9, tại Hà Nội. 
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11.
Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11.

Tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), bên cạnh những cam kết nổi bật về tham gia sáng kiến “Giảm phát thải khí methan toàn cầu” và thực hiện “Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”, Việt Nam đã đưa ra cam kết rất mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero vào năm 2050.

Chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy và hành động

Biến cam kết thành hành động, Việt Nam đã cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) trong ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu, cụ thể hóa các cam kết quốc tế về giảm phát thải. Đồng thời, Đảng, Nhà nước đã cập nhật các chiến lược quốc gia hướng tới tăng trưởng xanh, yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, bộ ngành, cơ quan từ cấp trung ương tới địa phương và cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng và ban hành hệ thống các quy định, nghị định, hướng dẫn cụ thể liên quan đến cắt giảm phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường carbon, phân loại xanh.

Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi xanh, đi tới Net Zero 2050 đặt ra rất nhiều thách thức cho các quốc gia và nền kinh tế trên toàn cầu đặc biệt với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Theo đó, những băn khoăn, quan ngại về khả năng hiện thực hóa mục tiêu Net Zero là điều dễ hiểu. Để củng cố niềm tin, hướng tới thực hiện thành công mục tiêu Net Zero, chuyển đổi xanh, chúng ta cần thực hiện chuyển đổi đồng bộ - từ nhận thức tới hành động, với sự vào cuộc, chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa của Chính phủ, các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, người tiêu dùng và các bên liên quan.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công cho biết, với chủ đề “Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi”, Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam năm nay là dịp để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của doanh nghiệp trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Theo ông Phạm Tấn Công, niềm tin đó đang được đắp bồi và từ đó tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho sự chuyển đổi đồng bộ: chuyển đổi về nhận thức; chuyển đổi về tư duy và chuyển đổi về hành động. Không chỉ vậy, diễn đàn còn thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cần sự chung tay của tất cả các bên

Tiếp cận hành trình chuyển đổi xanh thông qua đẩy mạnh yếu tố đa dạng, bao trùm và tăng cường sự tham gia của nữ lãnh đạo doanh nghiệp, bà Milly Cheng, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển bền vững “Lựa chọn hôm nay, định hình tương lai” với ba trụ cột chính gồm Sản phẩm, Hành tinh và Con người là kim chỉ nam cho các định hướng phát triển của công ty trong dài hạn. Với hành trình gần 10 năm bền bỉ hỗ trợ cộng đồng qua dự án EkoCenter, Coca-Cola Việt Nam không ngừng đổi mới để tạo nên những cộng đồng tiên tiến và vững mạnh trong thời đại số thông qua các chương trình giáo dục về STEAM, tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử, các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cũng như chống biến đổi khí hậu tại các trung tâm hỗ trợ cộng đồng của công ty trên toàn quốc.

Việt Nam cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050 ảnh 1
Phần trình bày của bà Milly Cheng, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam nhấn mạnh, chúng ta nên nhìn bền vững là động lực tạo giá trị, không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi xanh, tất nhiên vẫn còn nhiều nút thắt và thách thức. Một trong những điểm nghẽn đó là kết nối câu chuyện bền vững với các động lực cốt lõi trong việc đưa ra quyết định lựa chọn nhãn hàng hay thương hiệu.

Theo ông Binu Jacob, cộng đồng doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng để các sáng kiến bền vững thật sự trở thành động lực tạo giá trị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đa bên thông qua những nền tảng đối thoại như diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam để thúc đẩy hiệu quả quá trình chuyển đổi xanh hướng đến hiện thực hóa cam kết Net Zero.

Việt Nam cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050 ảnh 2
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn.

Nhấn mạnh Net Zero là một mục tiêu rất cấp bách, cần sự chung tay thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ của tất cả các bên, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp không chỉ là nhân tố đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững mà còn thụ hưởng thành quả về uy tín thương hiệu, tăng trưởng dài hạn từ chính chiến lược phát triển bền vững. Cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, xây dựng, thực hiện phát triển bền vững tích hợp mô hình bộ tiêu chuẩn đo lường phát triển bền vững, áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp trong dài hạn.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11, tại phiên hội thảo chuyên đề với chủ đề “Doanh nghiệp hành động chuyển đổi xanh cho mục tiêu Net Zero” diễn ra sáng 10/9, đại diện các doanh nghiệp BAT Vietnam, Vinamilk và HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ về những nỗ lực giảm phát thải của các doanh nghiệp ngay trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thường ngày, với mục tiêu rõ ràng là chung sức cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết phấn đấu đạt Net Zero 2050.

Việt Nam cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050 ảnh 3

Phiên hội thảo với chủ đề “Doanh nghiệp hành động chuyển đổi xanh cho mục tiêu Net Zero” diễn ra sáng 10/9.

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11 (năm 2024) góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi tư duy kinh doanh sang kinh doanh bền vững, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của hội đồng quản trị, lãnh đạo điều hành cấp cao trong việc xây dựng và lan tỏa tư duy lãnh đạo tích hợp ba yếu tố Môi trường - Xã hội -Quản trị doanh nghiệp của bộ tiêu chuẩn đo lường phát triển bền vững để thấy rõ tầm quan trọng của việc phát triển nguồn vốn con người trong chiến lược phát triển bền vững doanh nghiệp nói riêng và phục vụ mục tiêu Net Zero nói chung. Những khuyến nghị từ diễn đàn sẽ được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổng hợp và báo cáo lên Chính phủ, Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững, là đầu vào cho việc hoạch định các chính sách mới tạo thuận lợi cho phát triển bền vững và thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu Net Zero 2050" - Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam.
Việt Nam cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050 ảnh 4

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam.