Music Bank - show âm nhạc nổi tiếng của KBS được phát sóng trực tiếp tại hơn 70 quốc gia sẽ chính thức có buổi biểu diễn tại Việt Nam vào ngày 15-3 với dàn sao hội tụ những gương mặt sáng giá nhất Kpop: Super Junior, C.N.Blue, Beast, IU, Sistar, Secret, Davichi.
Chưa nghĩ đến lợi nhuận
Trước đó, đã từng có nhiều sao Kpop đến Việt Nam, ồn ào nhất là thời điểm nửa cuối năm 2011 với sự xuất hiện của các nhóm nhạc thần tượng như 2AM, JYJ, Super Junior, 2NE1... Thực tế mới chỉ có chương trình của nhóm nhạc Super Junior tổ chức tại Bình Dương (7-5-2011) gây "sốt" vé trong cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có những chương trình thật sự hoành tráng. Các nhóm nhạc nổi tiếng sang Việt Nam đều được lồng ghép với sự kiện quan hệ ngoại giao Việt - Hàn, và sự góp mặt của sao Kpop chủ yếu đóng vai trò quảng bá văn hóa Hàn Quốc.
Ngay cả sự kiện Kpop tại Việt Nam được mong đợi nhất, Ðêm nhạc Thần tượng diễn ra ngày 19-11-2011 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự góp mặt của 2NE1, nhóm nhạc thành công nhất Hàn Quốc và cũng là Nhóm nhạc mới xuất sắc nhất thế giới do MTV Iggy bình chọn cũng không thỏa mãn khán giả bởi số lượng vé mời có hạn.
Music Bank sẽ đến nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Anh, Nam Mỹ... Ðêm diễn đầu tiên được tổ chức tại Paris (8-2). Và điểm dừng chân thứ hai chính là Hà Nội. Ðiều này chứng tỏ Kpop rất "nể" thị trường Việt Nam, bởi các nhà sản xuất nhận thấy lượng fan yêu Kpop tại đây đang tăng nhanh.
Những tác động
Thành công Kpop gặt hái được tại thị trường Việt Nam sẽ ít nhiều tác động đến khán giả và khó tránh khỏi sự so sánh với âm nhạc nước nhà, khi mà trào lưu ca sĩ tự phong đang nở rộ.
Ðể tạo nên những thần tượng Kpop hoàn hảo, người ta không thể không nhắc đến công nghệ đào tạo ngôi sao từ nhỏ. Hầu hết các thần tượng Kpop đều được phát hiện từ khi họ vẫn còn là những nam sinh, nữ sinh. Ngoài vấn đề đầu tư cho các thần tượng "đẻ trứng vàng", mỗi năm các công ty giải trí Hàn Quốc cũng bỏ ra không ít tiền để tìm kiếm và đào tạo "gà non". Các ngôi sao Kpop khởi nghiệp từ rất trẻ nhưng đều trải qua thời gian thực tập sinh ít nhất là bốn đến tám năm. Họ được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp để có thể trở thành thần tượng hoàn hảo và phát huy khả năng ở mọi lĩnh vực trong thế giới giải trí.
Âm nhạc và hình ảnh, yếu tố nào quan trọng hơn đối với một ngôi sao thần tượng? Theo các chuyên gia lĩnh vực thời trang thế giới, thành công của sao Kpop chính là khả năng đáp ứng tốt cả hai yếu tố trên. Kpop chưa thật sự "làm ăn" trên thị trường Việt Nam nhưng xét ở một khía cạnh nào đó, cũng đã tạo nên cơn sốt về âm nhạc và xu hướng thẩm mỹ trong giới trẻ Việt.
Tạo trào lưu nhưng Kpop không "xâm thực" như nhiều người hâm mộ tại Việt Nam vẫn lo lắng về tương lai âm nhạc nước nhà. Sao Kpop hầu như không bị cuốn vào trào lưu "gợi cảm hóa" và diện trang phục phản cảm như nhiều ngôi sao thế giới. Ngoài tài tăng thì đạo đức nghề nghiệp cũng là một ưu điểm tuyệt vời và trở thành bản sắc riêng của các nghệ sĩ Kpop. Theo Bộ Bình đẳng giới của xứ kim chi về trang phục biểu diễn, các vũ điệu minh họa và những bài hát được phép thể hiện, các đài truyền hình luôn phải kiểm tra nghiêm ngặt nhóm nhạc nữ, ca sĩ tuổi teen trước khi họ bước lên sân khấu. Ðây có lẽ là kinh nghiệm rất đáng để chúng ta tham khảo.