Hiện tượng âm nhạc "thế hệ Z"

Là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất sinh ra trong thế kỷ 21 có album âm nhạc đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard 200, sở hữu bốn giải thưởng Grammy danh giá khi mới 18 tuổi… Billie Eilish đại diện cho một thế hệ tài năng mới đang sẵn sàng chiếm lĩnh những tầm cao.

Hiện tượng âm nhạc "thế hệ Z"
Hiện tượng âm nhạc

Âm nhạc của "thế hệ Z"

Billie Eilish (trong ảnh) là một ngọn cờ của "thế hệ Z" - những người trẻ sinh từ năm 1997 đến khoảng 2012. Thế hệ Z được cho là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ bé. Do đó, những người trẻ thuộc thế hệ Z có cách tiếp cận thế giới khác biệt, cả trong sáng tác và thưởng thức nghệ thuật. Ðiểm chung của các nghệ sĩ thuộc thế hệ Z là được phát hiện, nổi tiếng nhờ các mạng xã hội. Sau thời gian đăng các sản phẩm của mình lên mạng, được đông đảo cộng đồng hưởng ứng, đón nhận, họ mới dần bước vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, Eilish nhớ lại, vào năm 2015 khi cô mới 13 tuổi, Eilish bắt đầu sáng tác với anh trai Finneas và đăng tải các bài hát của họ lên nền tảng SoundCloud chỉ với mục đích "cho vui". Họ không ngờ tới việc trở nên nổi tiếng nhanh chóng vào tháng 11 năm đó, sau khi hai anh em thu âm và đăng một bài hát do Finneas viết có tên là "Ocean Eyes". Bài hát nhận được hàng chục nghìn lượt nghe trong vòng hai tuần, khiến các nhà quản lý âm nhạc ngay lập tức liên hệ để có được các thỏa thuận hợp đồng với Eilish. Kể từ đó, "Ocean Eyes" đã thu hút thêm hàng trăm nghìn, rồi đến hàng trăm triệu lượt nghe trên các nền tảng SoundCloud và YouTube, mang tới cho hai anh em hàng nghìn người hâm mộ mới và các hợp đồng âm nhạc chuyên nghiệp.

Tầm ảnh hưởng của Billie Eilish ngày càng lớn dần, nhất là trong giới trẻ. Trên mạng xã hội Instagram, Eilish có hơn 87 triệu người theo dõi, có hai ảnh trong danh sách ảnh nhận được nhiều lượt yêu thích nhất. Ảnh của Billie Eilish chụp trong tạp chí British Vogue nhận được 21,9 triệu "tim" trên Instagram. Loạt ảnh khoe mái tóc mới của cô ngay lập tức có một triệu lượt yêu thích chỉ trong vòng sáu phút, trở thành người có bài đăng đạt một triệu "tim" nhanh nhất thế giới. Hiện tại, phải hủy kế hoạch lưu diễn toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Eilish vẫn có một năm hoạt động không ngừng nghỉ và vẫn là một trong những ngôi sao nhạc pop có sức lan tỏa rộng nhất thế giới.

Thành công đến khi còn rất trẻ, Billie Eilish phải đối diện những áp lực nặng nề vốn thường chỉ đến với những người trưởng thành. Mới đây cô phải lên tiếng xin lỗi sau những cáo buộc xúc phạm cộng đồng người châu Á trong đoạn video cũ được lan truyền trên mạng xã hội. Trong video, nữ ca sĩ khi đó khoảng 13 - 14 tuổi bị cộng đồng mạng cáo buộc là đã chế giễu cách phát âm của người châu Á. Không biện minh về sự thiếu hiểu biết của bản thân thời điểm đó, Eilish đã bày tỏ lời xin lỗi chân thành tới người hâm mộ. Với sự cầu thị, cùng phong cách độc đáo, luôn đổi mới cách tiếp cận người hâm mộ, không ai có thể nghi ngờ là Eilish sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Từ phòng ngủ đến giải Grammy

Nhưng hiện tại, cô bé ấy cũng đã tiến rất xa trong sự nghiệp.

Billie Eilish sinh ngày 18/12/2001 tại Los Angeles, California, Mỹ. Cha mẹ cô, Maggie Baird và Patrick O’Connell, là những diễn viên lâu năm trước khi tham gia nhóm quản lý chuyên nghiệp cho cô con gái tuổi teen của họ. Billie Eilish được cha mẹ khuyến khích theo đuổi đam mê khiêu vũ, thể dục dụng cụ, cưỡi ngựa và đặc biệt là âm nhạc từ nhỏ.

Cô học chơi nhạc của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles trên đàn ukulele vào năm sáu tuổi, tham gia Hợp xướng thiếu nhi Los Angeles vào năm tám tuổi và bắt đầu viết nhạc một cách nghiêm túc vào năm 11 tuổi. Tài năng âm nhạc của Eilish được nuôi dưỡng thông qua các lớp học sáng tác của mẹ cô. Billie Eilish đã cùng anh trai Finneas của mình biến một phòng ngủ trong nhà thành phòng thu, nơi họ cùng nhau ngồi bên cây đàn piano hoặc guitar và hát, ngay cả khi Eilish đã nổi lên như một hiện tượng toàn cầu.

Billie Eilish bắt đầu giành được giải thưởng lớn đầu tiên vào năm 2019 khi cô có được chiến thắng tại lễ trao giải Video MTV và Giải thưởng Âm nhạc Mỹ. Allbum When We All Fall Asleep, Where Do We Go? của Eilish phát hành tháng 3/2019 đã nhanh chóng chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard 200, đưa cô trở thành ngôi sao đầu tiên và duy nhất sinh ra trong thế kỷ 21 có allbum đứng đầu bảng xếp hạng. Cô cũng được Tạp chí Billboard vinh danh là Người phụ nữ của năm và trở thành nghệ sĩ trẻ nhất, chưa bước qua tuổi trưởng thành duy nhất nhận được danh hiệu này. Rolling Stone cũng xếp hạng allbum đầu tay của Billie Eilish là allbum bán chạy nhất năm 2019. Khi phát hành allbum này, Billie Eilish trở thành ca sĩ nữ đầu tiên có cùng lúc 14 ca khúc lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard. Tạp chí Time xếp Billie Eilish vào danh sách 100 nhân vật mới nổi…

Nhưng, khoảnh khắc quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp của Billie Eilish đến trong lễ trao giải Grammy danh giá vào tháng 1/2020, khi Eilish trở thành nghệ sĩ trẻ nhất và nữ nghệ sĩ đầu tiên nhận một lúc bốn giải thưởng trong cùng một mùa giải: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Allbum của năm, Bản thu âm của năm, Bài hát của năm. Trước đây, chỉ có Christopher Cross đồng thời nhận được bốn giải thưởng lớn này vào năm 1981.

Với những thành công đó, các nhà sản xuất loạt phim về điệp viên 007 đã mời Billie Eilish sáng tác nhạc cho bộ phim đình đám này. Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 63 năm 2021, nữ ca sĩ, khi đó chưa tròn 20 tuổi, tiếp tục giành được hai giải thưởng lớn, trong đó có giải ở hạng mục Bản thu âm của năm. Hiện tại, Billie Eilish đã thật sự là một cái tên đầy cảm hứng, đối với hàng triệu người nghe.