Giải bài toán người điều khiển xe gắn máy vi phạm luật giao thông

Hiện nay, có thực tế đáng lo ngại là tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ, tai nạn giao thông ở các thành phố, đô thị lớn không chỉ do cơ sở hạ tầng, không chỉ do số lượng ô-tô tăng nhanh, mà còn do một nguyên nhân quan trọng là nhiều người điều khiển xe gắn máy không chấp hành luật.
0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý các vi phạm của phương tiện xe gắn máy.
Lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý các vi phạm của phương tiện xe gắn máy.

Hằng ngày, hằng giờ, ngay cả trong thời điểm không phải giờ tan tầm, chúng ta dễ dàng bắt gặp người điều khiển xe gắn máy đi ngược chiều, sai làn, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, đi vào đường cấm… Đây cũng chính là những lý do khiến tình trạng tai nạn giao thông liên quan người điều khiển xe gắn máy ngày càng đáng lo ngại.

Xe gắn máy chiếm tỷ lệ rất lớn trong số lượng phương tiện lưu thông trên đường, do vậy, việc kiểm soát được số lượng phương tiện này và cải thiện, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đi xe máy, sẽ kéo giảm được tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Trong bối cảnh người điều khiển xe gắn máy vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông khá phổ biến, thì đề xuất tiếp tục tăng cường xử phạt nguội xe máy như với ô-tô đang nhận được sự quan tâm từ dư luận xã hội.

Hiện nay, số người điều khiển xe máy vi phạm bị CSGT xử phạt nguội là rất thấp do quá trình xác minh chủ phương tiện xử lý phức tạp, nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian, công sức. Từ phát hiện, thu thập hình ảnh dữ liệu về phương tiện vi phạm, lực lượng CSGT phải thẩm định hành vi, đối chiếu quy định pháp luật, sau đó mới xác định chủ phương tiện. Nhưng rất nhiều xe đã được mua bán, sang nhượng qua nhiều người, ở nhiều địa phương nhưng chưa làm thủ tục sang tên… cho nên xác minh địa chỉ chủ xe rất khó khăn.

Nguyên tắc đặt ra là, tất cả các phương tiện khi đã tham gia giao thông đều phải tuân thủ quy định như nhau và nếu vi phạm thì nhất định cần xử phạt. Lâu nay, việc phạt nguội đối với người điều khiển xe ô-tô được thực hiện hiệu quả khi chủ ô-tô vi phạm giao thông bắt buộc phải nộp tiền phạt mới được đăng kiểm định kỳ. Nhưng với lỗi vi phạm của người đi xe máy, các chế tài xử phạt vẫn khá lỏng lẻo và lực lượng CSGT không đủ nhân lực để quán xuyến số lượng lớn xe máy trên đường. Trong khi đó, chỉ cần một người điều khiển phương tiện vi phạm mà lực lượng chức năng không xử lý thì lập tức nhiều phương tiện khác vi phạm theo…

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự kiến dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ được trình Quốc hội khóa XV xem xét tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới. Trong đó, dự án Luật đặc biệt nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhất là đối với người điều khiển xe gắn máy. Ngoài việc tăng cường giáo dục, định hướng ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, các cơ quan chức năng và dự án Luật cần chú trọng nâng cao nhận thức người điều khiển xe gắn máy về các hành vi vi phạm giao thông.

Trong khi chờ đợi những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hợp lý để xử phạt nguội người điều khiển xe gắn máy vi phạm luật lệ giao thông, một trong những việc quan trọng của các lực lượng chức năng là tập trung xử lý trực tiếp người điều khiển xe máy vi phạm thông qua các chuyên đề cụ thể và cần thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là ở các điểm, nút giao thông có thực trạng số lượng người điều khiển xe máy vi phạm nhiều…