Từ hai bàn tay trắng
Sinh ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 1953, trong một gia đình gốc Do thái, tuổi thơ của Isak Andic trôi qua đầy biến động, khi cả nhà di cư đến Barcelona (Tây Ban Nha) vào những năm 60 của thế kỷ trước. Cuộc hành trình đó đã gieo vào tâm hồn cậu bé những hạt giống kiên cường, chăm chỉ cũng như tinh thần cầu thị- những phẩm chất đã hun đúc nên một biểu tượng lừng lẫy sau này.
Tây Ban Nha những năm 60 còn chịu ảnh hưởng của chế độ độc tài Franco, kinh tế khó khăn. Nhưng mặt khác, đó cũng là thị trường đầy tiềm năng. Chàng trai trẻ Andic nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới. Cậu nỗ lực học tiếng Tây Ban Nha, kết bạn thật nhiều, học hỏi phong cách tiêu dùng của người dân nơi đây, để bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tiên từ hai bàn tay trắng.
Với tố chất kinh doanh bẩm sinh, Andic nhận ra tiềm năng của ngành công nghiệp thời trang, đặc biệt trong bối cảnh Tây Ban Nha đang dần mở cửa với thế giới. Chẳng nề hà, Andic bắt đầu bằng việc bán quần áo nhập khẩu từ... Ấn Độ, tại các “chợ trời” của Barcelona. Ông tự mình đi lấy hàng, vận chuyển về Tây Ban Nha, rồi bày bán trên những sạp hàng nhỏ bé. Có những ngày ế ẩm, có những lúc hàng hóa bị tịch thu, thậm chí bị cướp bóc, nhưng Andic chưa bao giờ từ bỏ. Ông kiên trì học hỏi, cố gắng hoàn thiện bản thân và không ngừng tìm kiếm cơ hội.
Lãng mạn và thực dụng
Cần phải khẳng định: Quãng thời gian buôn bán nhỏ lẻ tại khu chợ trời bình dân đó đã giúp ông nuôi dưỡng niềm đam mê với thời trang, cũng như khát vọng tạo dựng sự nghiệp riêng. Ông ấp ủ giấc mơ xây dựng một thương hiệu mang đậm phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa nét hiện đại, trẻ trung và tinh thần phóng khoáng.
Năm 1984, với những đồng vốn ít ỏi ban đầu, Andic đã cụ thể hóa ước vọng ấy, với sự ra đời của cửa hàng Mango đầu tiên trên đại lộ Passeig de Gràcia sầm uất tại Barcelona. Cái tên “Mango (quả xoài)” được Andic lựa chọn một cách đơn giản và ngẫu nhiên trong một chuyến đi đến Philippines, nơi ông bị ấn tượng bởi hương vị thơm ngon của loại trái cây nhiệt đới này. Ông tin rằng đây là một tên gọi dễ nhớ, dễ phát âm và mang đến cảm giác tươi mới, năng động, hoàn toàn phù hợp với tinh thần của thương hiệu mà ông đang thai nghén.
Ngay từ ngày đó, Andic đã âm thầm nuôi tham vọng đưa Mango trở thành một thương hiệu thời trang toàn cầu. Cuối thế kỷ 20, Andic đưa ra một quyết định táo bạo: Áp dụng mô hình “Fast Fashion” (thời trang nhanh) vào Mango, thay cho xu hướng thời trang may đo (Haute Couture) đang dần trở nên khó tiếp cận.
Điều đặc biệt trong cách Andic xây dựng Mango là sự kết hợp giữa sự sáng tạo và tính thực tế. Trong một ngành công nghiệp đầy tính cạnh tranh, tràn ngập các ý tưởng và không ngừng thay đổi, ông luôn duy trì sự tỉnh táo trong chiến lược kinh doanh. Ông hiểu rằng: Để phát triển bền vững không thể chỉ dựa vào những xu hướng nhất thời, mà cần có một định hướng vững vàng, cùng khả năng thích nghi nhanh chóng với biến động của thị trường. Khả năng sáng tạo là rất quan trọng, nhưng phải đặt trên nền tảng thực dụng.
Isak Andic cũng tiên phong ứng dụng công nghệ vào hệ thống vận hành của Mango. Từ trước cả khi kỷ nguyên bùng nổ thông tin bắt đầu, ông đã tin rằng công nghệ là chìa khóa để thương hiệu của mình thấu hiểu khách hàng, vươn lên dẫn đầu thị trường thời trang. Đó là một trong những nguyên nhân giúp Mango đứng vững và phát triển mạnh mẽ, trong suốt hơn ba thập niên qua.
Thực tế, Andic cũng từng phạm không ít sai lầm. Nhưng, “Đừng sợ thất bại!” - ông nhấn mạnh. Isak Andic tin rằng: Để thành công, phải dám thử nghiệm, dám chấp nhận rủi ro và không ngại thất bại. Đó cũng là cách mà ông đưa Mango vươn đến tầm vóc của một đế chế thời trang toàn cầu, xuất hiện tại hơn 120 quốc gia với gần 3.000 cửa hàng, truyền cảm hứng và thu hút cảm tình của hàng triệu phụ nữ.
Isak Andic, trong một buổi trình diễn bộ sưu tập mới của Mango. |
Biểu tượng không chỉ của thời trang
Dù vươn tới đỉnh cao của thành công và sự giàu có, Andic luôn né tránh việc nói về bản thân. Những thông tin về đời tư của tỷ phú ngành thời trang này xuất hiện vô cùng ít ỏi trên các phương tiện truyền thông. Người ta chỉ được biết: Ông có một gia đình hạnh phúc bên vợ và ba người con. Ông cũng yêu thích thiên nhiên và vận động. Ngoài ra, theo Liên đoàn Cộng đồng Do thái tại Tây Ban Nha, ông cũng là “một con người có phẩm chất cao quý, hào phóng và luôn sẵn lòng giúp đỡ những ai gặp khó khăn”.
Những người từng làm việc với Andic miêu tả ông là người lặng lẽ, gần gũi và luôn tập trung cao độ vào công việc. Ông khuyến khích nhân viên sáng tạo, hỗ trợ họ biến các ý tưởng thành hiện thực, với một mục tiêu cụ thể. “Isak là tấm gương cho tất cả chúng tôi… Những gì ông để lại không chỉ là thành tựu kinh doanh, mà còn là phẩm chất con người, sự gần gũi, quan tâm cũng như tình cảm chân thành” - Toni Ruiz, Giám đốc điều hành của Mango, hồi tưởng.
Sự ra đi đột ngột của Isak Andic vào ngày 14/12/2024 để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho bất cứ ai quan tâm tới lĩnh vực thời trang quốc tế, cùng những người may mắn biết đến ông. Dù vậy, di sản tinh thần, triết lý kinh doanh và phong cách sống của ông sẽ còn sống mãi, truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp nối. Như Tổng thống Tây Ban Nha Pedro Sánchez vừa chia sẻ, Andic là biểu tượng về “sự chăm chỉ và tầm nhìn kinh doanh”, người tạo dựng những giá trị đẹp đẽ và bất tử, không chỉ cho thời trang, mà còn đại diện cả đất nước và con người Tây Ban Nha.