Ðến Tràm Chim mùa nước nổi

Nếu được một lần tới miền tây, hãy nhớ dành một ngày đến thăm Vườn quốc gia Tràm Chim, nơi sở hữu hệ sinh thái đặc trưng của vùng ngập nước Ðồng Tháp Mười với nhiều điều thú vị. Vẻ đẹp kỳ diệu của Tràm Chim.

Ðến Tràm Chim mùa nước nổi

Rừng quốc gia Tràm Chim thuộc tỉnh Ðồng Tháp là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất của Việt Nam, lưu giữ hệ sinh thái ngập nước. Trải rộng trên một diện tích hơn 7.000 ha, Tràm Chim là thiên đường của chim, cá và các loài sinh vật đặc hữu thuộc loại hiếm có trên thế giới, nơi con người với thiên nhiên hòa vào làm một tạo nên một thế giới sống động và phong phú.

Ðến Tràm Chim vào mùa nước nổi, bạn có thể thoải mái đi dạo quanh khu vườn rộng lớn này bằng một chiếc xuồng máy. Giữa biển bèo mênh mông, dập dềnh với mầu xanh ngút ngàn đem đến một cảm giác vô cùng thú vị. Ngoài bìa rừng, những cánh đồng hoa sen, hoa súng bung nở tỏa mùi hương thơm mát. Những chú chim bất ngờ bay lên từ bụi cỏ nào đó đem đến cảm giác ngỡ ngàng thích thú. Ngắm một cánh chim rừng giữa thiên nhiên hoang dã mới làm chúng ta thấu hết vẻ đẹp của nó.

Tràm Chim nổi tiếng với những cánh rừng rộng lớn. Rừng cây ngập nước thân gỗ mềm này mọc dày đặc đan xen nhau chính là môi trường sống của nhiều loài chim quý. Khi chiếc xuồng đưa bạn tiến vào những dòng kênh nhỏ len lỏi dưới những khu rừng tràm, bầu không khí bỗng trở nên dịu lại. Dưới những tán tràm là thế giới sống động của chim muông với những âm thanh huyên náo. Những chú chim thoắt ẩn thoắt hiện giữa các lùm cây rậm rạp như muốn thách thức sự tập trung của du khách hiếu kỳ.

Giữa khu rừng tràm xanh ngát, những chòi quan sát được dựng bên dòng kênh. Ðó là nơi bạn có thể từ trên cao ngắm nhìn toàn bộ khu rừng. Phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thấy vẻ đẹp huyền ảo đến từ mầu xanh bát ngát của cây cỏ mặt nước. Bạn có thể thả hồn theo những cơn gió nhẹ mơn man, hít hà bầu không khí thiên nhiên mát lành để thấy dịu lại trong lòng. Nếu may mắn, bạn sẽ thấy những đàn cò bay lên trắng xóa cả một góc trời.

Với cộng đồng cư dân sinh sống quanh khu vườn quốc gia rất đông đúc, Tràm Chim có nhiều hoạt động đem đến trải nghiệm thú vị cho bạn hơn một chuyến tham quan bình thường. Bạn có thể cùng những người dân địa phương bắt cá dưới kênh, rồi tự tay đắp đất nướng. Nếm thử những món bánh được làm từ mật ong hương tràm hay chèo thuyền ba lá hái bông súng, bông điên điển về làm món lẩu cho chính mình.

Tránh xa không khí ngột ngạt ồn ào của thành phố để thả mình giữa thiên nhiên hoang sơ, ngắm những cánh chim dập dờn trên những ngọn cây, hòa mình với những con người vui vẻ luôn tràn ngập tiếng cười, đó là một cuộc sống êm đềm thật sự đáng ao ước với nhiều người ■