Người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay (21-6-2019) cũng là ngày ghi dấu mốc 10 năm Kênh phát thanh giao thông quốc gia (VOVGT) chính thức phát sóng trên tần số FM 91 MHz.

Kênh FM 91 MHz luôn được nhiều tài xế bật khi di chuyển vào giờ cao điểm. Ảnh | Lam Nguyên
Kênh FM 91 MHz luôn được nhiều tài xế bật khi di chuyển vào giờ cao điểm. Ảnh | Lam Nguyên

Thời điểm năm 2009, Việt Nam bắt đầu triển khai mạng 3G, mở ra kỷ nguyên internet cho di động tại Việt Nam. Các loại hình báo chí cũng có thêm một kênh giúp công chúng lựa chọn để tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất. Đây thật sự là thách thức với những người làm chương trình phát thanh. Tuy nhiên, ngay từ khi xuất hiện, VOVGT đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn nghe đài, nhất là những tài xế thường xuyên di chuyển trên đường. Việc VOVGT lên sóng được đánh giá là một trong 10 sự kiện báo chí nổi bật năm đó, góp phần làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Sự bùng nổ của quá trình đô thị hóa tại các thành phố lớn khiến mật độ dân số gia tăng trong bối cảnh hạ tầng giao thông phát triển không tương xứng, lượng phương tiện cá nhân ngày càng cao, nhu cầu đi lại tăng đột biến khiến tắc đường xảy ra hằng ngày, nhất là giờ cao điểm và là nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông. Chính vì vậy, VOVGT ra đời với định hướng trở thành kênh phát thanh chuyên biệt dành cho nhóm công chúng di chuyển, góp phần chia sẻ và giảm ức chế cho người tham gia giao thông.

Mười năm qua, các phóng viên, cộng tác viên của kênh có mặt tại các điểm nóng về giao thông để kịp thời thông tin tới thính giả qua chương trình Giờ cao điểm. Chương trình đã tạo được nhiều dấu ấn, trở thành khung giờ chỉ dẫn và cảnh báo giao thông tốt nhất; truyền tải nhiều tin tức dân sinh, đô thị nhạy bén nhất. Đặc biệt, Giờ cao điểm không chỉ là thời điểm quảng bá hữu hiệu nhất mà còn là người bạn đồng hành thú vị trên mọi nẻo đường của nhiều thính giả.

Hiện nay, với 20 giờ phát sóng mỗi ngày từ 4 giờ đến 24 giờ trên hai kênh VOVGT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài chương trình Giờ cao điểm đã trở thành biểu tượng kênh phát thanh này, thính giả còn được tiếp nhận nhiều thông tin hấp dẫn qua chương trình Trên mọi nẻo đường, Giao thông đô thị, tương tác cùng nhau với Kết nối yêu thương, Hẹn hò radio...Từ năm 2017, ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, VOVGT đã phủ sóng ở đồng bằng sông Cửu Long với phiên bản Mekong FM 90 MHz với những thông tin đặc thù giao thông vùng sông nước. Trước nhu cầu, thị hiếu công chúng ngày càng thay đổi và đa dạng hóa, Ban lãnh đạo Kênh và đội ngũ sản xuất các chương trình không ngừng tìm tòi đổi mới và sáng tạo nội dung, bám sát hơi thở đời sống xã hội. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẳng định: Ngay từ khi thành lập, VOVGT đã cho thấy vai trò, tầm ảnh hưởng của kênh truyền thông chuyên biệt về giao thông. Kênh chính là một sáng kiến thiết thực, góp phần giảm ùn tắc giao thông, phục vụ người tham gia giao thông cũng như các cơ quan quản lý, điều hành giao thông; đồng thời cung cấp nhiều thông tin cập nhật tình hình kinh tế-xã hội cho bạn nghe đài trên cả nước, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đề án triển khai kênh radio Duyên hải của VOVGT dự kiến phát sóng trong năm nay nhằm phủ sóng suốt chiều dài duyên hải Việt Nam, bao gồm thông tin giao thông đường bộ quốc lộ 1 và các cung đường ven biển, đồng thời với các thông tin chỉ dẫn giao thông, thời tiết hàng hải.

PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khẳng định: VOVGT là kênh phát thanh duy nhất có khả năng tương tác thời gian thực 24/24. Công nghệ thông tin di động tạo ra những cách thức mới để bạn nghe đài nghe và tương tác với các chương trình phát thanh khi di chuyển. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội để VOVGT vươn lên ở một đẳng cấp mới trong sự nghiệp phục vụ công chúng.