Ẩn ý của một biểu tượng

17 nhà thiết kế, kiến trúc sư nổi tiếng của Nhật Bản đã cùng tham gia một dự án đặc biệt, tạo nên những công trình được thiết kế tinh tế, nổi bật, mang đến những hình ảnh thật sự khác biệt cho hệ thống... nhà vệ sinh công cộng!
0:00 / 0:00
0:00
Nguồn: The Tokyo Toilet
Nguồn: The Tokyo Toilet

Chuỗi dự án cải tạo 17 nhà vệ sinh công cộng, mang tên: The Tokyo Toilet, do Văn phòng cải tạo quận Shibuya, cùng Quỹ Nippon phối hợp triển khai từ năm 2018, với mục tiêu "xóa bỏ hình ảnh nhà vệ sinh bẩn thỉu, hôi hám". Tham gia triển khai dự án là nhóm 17 nhà thiết kế, kiến trúc sư nổi tiếng Nhật Bản.

Sau 5 năm, toàn bộ 17 nhà vệ sinh trong diện quy hoạch đã được hoàn thiện thi công. Mỗi thiết kế đều mang những ẩn ý riêng. Thí dụ, nhà vệ sinh tại điểm Jingumae như bước ra từ những bộ truyện tranh Harajuku, với Yoyogi-Hachiman lại mang dáng dấp của cây nấm, trở thành một phần của không gian xanh chung quanh.

Gây ngạc nhiên nhất chắc chắn là công trình nhà vệ sinh tại Công viên Đông Hiroo (trong ảnh). Nó có thể thay đổi mầu sắc ánh sáng theo giờ, và đặc biệt có tới 7,9 tỷ sắc độ, tương đương dân số thế giới hiện nay.

Không chỉ rất sáng tạo và đầy thú vị, mỗi điểm nhà vệ sinh công cộng này đều có lối đi riêng dành cho xe lăn, thân thiện với người khuyết tật. Do tất cả các công trình đều ở ngoài trời, nhiều điểm còn có không gian mở, nên đòi hỏi hệ thống bảo trì thích ứng được với các yếu tố thời tiết, và được dọn dẹp thường xuyên.

Từ ngày 1/3/2024, Hiệp hội Du lịch Shibuya hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ gọi xe NearMe mở tour tham quan 17 điểm nhà vệ sinh công cộng đặc biệt này. Chi phí du khách phải chi trả là 33 USD/tour.

Đại diện Hiệp hội Du lịch Shibuya chia sẻ: "Nhà vệ sinh là biểu tượng của văn hóa hiếu khách nổi tiếng thế giới của Nhật Bản. Chúng tôi muốn quảng bá các nhà vệ sinh như một nguồn tài nguyên du lịch mới, đến với cả du khách trong và ngoài nước".