Diễn viên Tuấn Trần:

Thành công không tới dễ dàng

Năm 2021 có thể coi là năm của Tuấn Trần, khi bộ phim “bom tấn” Bố già không chỉ phá kỷ lục doanh thu phòng vé thì còn mang lại cho anh cả ba giải thưởng danh giá ở hạng mục diễn xuất. Từ một chàng trai sở hữu ngoại hình bắt mắt với hành trang diễn xuất ban đầu cực kỳ khiêm tốn, có cảm giác đường đến thành công của anh được trải toàn hoa hồng.

Diễn viên Tuấn Trần.
Diễn viên Tuấn Trần.

Nhân vật Quắn trong Bố già đã khiến cái tên Tuấn Trần được xướng lên trong cả ba đêm trao giải, với Bông sen Vàng, Cánh diều Vàng và Ngôi sao xanh ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc. Là một gương mặt trẻ tay ngang, bạn đã phải nỗ lực thế nào để khoác vừa chiếc áo khá rộng mà vai diễn yêu cầu?

Nhiều người nghĩ, Tuấn dễ dàng hóa thân thành cậu con hư của bố già Ba Sang vì vai diễn này dường như được “đo ni đóng giày” cho mình. Nhưng thực ra, để nhập vai Quắn, Tuấn phải tưởng tượng hoàn toàn 100%. Nhưng khi đã tin, đã bị nhân vật thuyết phục rồi thì mình cảm được câu chuyện đời, cảm được tính cách và diễn biến tâm lý của Quắn rất sâu đậm. Đậm đến mức Tuấn đã đem nó ra cả ngoài đời và hít thở với Quắn một thời gian khá dài. Bởi thế, khi phim ra rạp, Tuấn rất hạnh phúc khi khán giả đón nhận và thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với nhân vật nhiều màu sắc này.

Quắn trong Bố già từng mong muốn cha mình chuyển khỏi khu xóm nghèo lên chung cư sinh sống vì muốn bé Bù Tọt có môi trường văn minh hơn. Ngoài đời, được biết bạn cũng từng lớn lên nơi xóm nghèo và chỉ cùng gia đình chuyển tới nơi ở mới hiện đại thời gian gần đây. Ký ức mà bạn còn lưu giữ về những tháng năm thơ ấu của mình có phải chỉ toàn cơ cực, khốn khó và kỷ niệm buồn?

Tuấn đã mua được cho gia đình một căn nhà liền kề vào năm ngoái. Tuy nhiên, mái ấm cũ thân thuộc của ba má thì Tuấn vẫn giữ lại và cho cậu em họ ở để tiện đi học. Cảm giác thay đổi không gian sống, từ nhỏ xíu cỡ mười mấy mét vuông dọn qua một nơi to hơn và cao hơn, mọi thành viên đều có phòng riêng là cảm giác rất khó tả. Nó khiến mình tự hào vì đã mua được nhà từ chính sức lao động của bản thân và những người thân yêu có thể sống thoải mái. Nhưng nói như vậy không có nghĩa Tuấn không còn trân trọng và yêu quý con xóm cũ. Ở đó, Tuấn có họ hàng thân thích, có rất nhiều ký ức tuổi thơ đẹp đẽ lưu giữ. Tuấn sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng cực kỳ may mắn. Họ hàng rất quan tâm và chăm sóc, chia sẻ lẫn nhau, đặc biệt là bên ngoại. Các dì lo và thương anh em Tuấn lắm nên Tuấn may mắn hơn Quắn trong Bố già rất nhiều.

Thành công không tới dễ dàng -0
Quắn trong phim Bố già, vai diễn mang lại một năm 2021 tỏa sáng cho Tuấn Trần. 

Những đứa trẻ xóm nghèo thường có một “tuổi thơ dữ dội”, còn bạn?

Ngày bé, Tuấn nghịch lắm, thậm chí rất cứng đầu là đằng khác. Bây giờ Tuấn vẫn vậy (cười). Hồi đó, Tuấn ham đá banh lắm. Mặc dù bị ba la, cấm và thậm chí đánh rất nhiều vì sợ con chấn thương nhưng Tuấn vẫn lén trốn đi. Thật sự, Tuấn đá banh không hay lắm đâu nhưng không hiểu sao lại rất đam mê.

Theo dõi hành trình diễn xuất thì thấy rằng, bạn hầu như đã thử sức với đủ thể loại vai và nhanh chóng được đánh giá cao. Xuất phát là một gương mặt tay ngang, bạn đã làm gì để bù đắp sự thiếu hụt đào tạo bài bản cho mình?

Chỉ có học mà thôi. Thật sự Tuấn học rất nhiều từ lúc vào công ty quản lý. Cứ không có lịch quay là đi học, học nhiều bộ môn và cố gắng tiếp xúc, va chạm với càng nhiều ngành nghề, lĩnh vực càng tốt. Tuấn xác định, mình làm diễn viên cần nhiều vốn sống, nó quyết định rất nhiều vào cách bạn phân tích và chuyển tải đời sống tâm lý nhân vật. Tuấn coi việc học hỏi và xem phim thật nhiều là cách hạn chế nhược điểm không được đào tạo bài bản qua trường lớp diễn xuất của riêng mình.

Để có được dấu ấn tích cực như hôm nay, hẳn bạn không tránh khỏi phải trải qua nhiều nỗi buồn. Nhìn lại quá khứ, có khoảng thời gian thất vọng và chán nản nào khiến bạn không thể quên?

Thật sự nỗi buồn hay áp lực thì nghề nào cũng có. Tuấn nghĩ cũng không có gì đặc biệt để kể bởi ai cũng sẽ gặp chuyện không vui, bởi chẳng con đường tới thành công nào chỉ trải toàn hoa hồng. Tuấn muốn nói về cách mình đối mặt và hóa giải, đó chính là tập trung. Tập trung vào con đường bạn chọn thay vì dành thời gian ra nghĩ về những điều người khác nói và nghĩ, về những thứ đang tác động xấu đến bạn. Khi toàn tâm toàn ý tập trung vào cái mình muốn thì bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi những năng lượng tiêu cực. Tuấn thấy cách đó đặc biệt hiệu quả, với riêng mình.

Từng vào vai công tử, nam thần, rồi đóng cả phim kinh dị hay nhập vai ngỗ ngược cộc cằn, bạn có mơ tới một hình tượng thực sự khác biệt nào đó không?

Ngoại trừ mong muốn góp mặt trong một phim hành động võ thuật thì Tuấn rất muốn thử sức ở dạng vai bệnh nhân bị thiểu năng hoặc tự kỷ. Với Tuấn, đó là những người cần được quan tâm, thấu hiểu và rất nhiều điều cần được xã hội cảm thông, chia sẻ. Mình muốn thể hiện nhân vật đó dưới một góc nhìn nhân văn và tích cực nhất nên sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội.

Đóng phim, làm người mẫu, tham gia show truyền hình thực tế, làm nhà sản xuất webdrama rồi thậm chí làm cả ca sĩ... hình như bạn đang hướng tới xây dựng hình ảnh ngôi sao đa năng của showbiz?

Tuấn từng thử sức ở nhiều vai trò nhưng đến bây giờ, cảm thấy tự tin nhất vẫn là vai trò nhà sản xuất phim hay diễn viên. Mình cũng muốn cố gắng giỏi đều các lĩnh vực nhưng chắc phải dành thời gian tập luyện và học hỏi nhiều hơn nữa. Không có thành công nào là dễ dàng nên Tuấn sẽ cố gắng hết sức để ngày càng hoàn thiện mình hơn trong tương lai.

Người ta thường bảo, môi trường showbiz cực kỳ phức tạp và dễ gây mệt mỏi. Sau một thời gian đặt chân vào đó, bạn nghĩ sao?

Tuấn không có quá nhiều bạn trong showbiz. Tất cả mọi hoạt động đều do công ty quản lý quyết định. Việc của Tuấn là đi làm, tập trung thực hiện tốt nhất công việc mình được giao nên hầu như rất ít phải va chạm với ai đó. Lúc rảnh rỗi, Tuấn cũng chỉ chơi với anh em trong công ty, đa phần là chơi game và đá banh. Nói vậy để mọi người thấy Tuấn không có cơ hội tiếp xúc với những lùm xùm, rắc rối luôn. Nhờ hoàn toàn đứng bên lề các mối quan hệ phức tạp của giới nghệ sĩ và may mắn là luôn được cộng tác với những người cực kỳ dễ thương nữa nên với Tuấn, môi trường showbiz rất ổn.

Điều bạn thường làm, khi vui và cả lúc buồn?

Tuấn thích nhất là sau khi đi làm thì sẽ đi đá banh hoặc tập gym. Hoạt động mang tính giải trí của Tuấn cũng chỉ loanh quanh công ty vì Tuấn có một phim trường, anh em sinh hoạt trong đó là chủ yếu. Buồn buồn thì có thể kêu anh em uống chút rượu, nghe nhạc hoặc chơi game.

Kể cũng lạ, trong khi cả phim điện ảnh hay webdrama mà bạn là nhà sản xuất hoặc diễn viên đều khai thác câu chuyện cảm động về tình cha con nhưng trong nhiều chia sẻ, bạn chỉ nhắc về mẹ?

Cái này chắc là “duyên” rồi. Ý tưởng chợt lóe lên luôn là tình phụ tử nên vô tình Tuấn thực hiện mấy phim khai thác chủ đề này luôn. Có lẽ từ câu hỏi này của bạn, Tuấn sẽ suy nghĩ thêm về đề tài tình mẫu tử. Ngoài đời, ba mất khi Tuấn còn đang đi học nên bây giờ Tuấn dồn hết tình thương cho má. Má lo cho hai anh em cũng vất vả, may là giờ cũng đã đến lúc hưởng phước một chút rồi (cười hạnh phúc).

Một câu hỏi cuối, trong cuộc sống, bạn hướng tới điều gì?

Lan tỏa năng lượng tích cực và tạo giá trị cho xã hội. Nói nghe có vẻ đao to búa lớn nhưng thực ra lại rất đơn giản. Tuấn chỉ mong muốn bản thân mình hạnh phúc, để tích lũy được nguồn năng lượng tích cực từ bên trong và lan tỏa nó đến với mọi người. Thay vì chỉ chọn chăm chăm đi làm để kiếm tiền, Tuấn mong có thể tạo giá trị nho nhỏ cho xã hội, ngoài việc chỉ lo cho gia đình nhỏ của riêng mình. Mỗi người góp một tay thì cuộc đời sẽ ngày một đẹp lên, Tuấn nghĩ vậy.

Tuấn Trần tên thật là Trần Duy Tuấn, sinh năm 1992, từng theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Ðại học Sài Gòn nhưng lại bén duyên với diễn xuất qua bộ phim đầu tay Mùa oải hương năm ấy. Sau đó, anh tham gia hàng loạt MV ca nhạc như Em cứ đi đi của Hari Won cũng như các dự án phim từ truyền hình, webdrama tới điện ảnh như Chị em nhà Ðông Các, Chạm vào danh vọng, Kén mẹ chồng, Thế thái nhân tình, Thiên ý, Thần chết tập sự, Xưởng 13, Sắc đẹp dối trá... Ngoài diễn xuất, Tuấn Trần còn tự sản xuất webdrama Xin chào Papa năm 2020.