GẦN 10 năm trước, một bộ phận cư dân mạng trong độ tuổi teen đã háo hức trước câu chuyện truyền cảm hứng: Một học sinh cấp 3 ở thành phố Vinh (Nghệ An) được những tạp chí nghệ thuật uy tín của Mỹ viết bài dài phỏng vấn và đăng tải những bức tranh truyền thần chân dung các nghệ sỹ nổi tiếng.
Sinh trưởng trong một gia đình có ông bà ngoại làm nghệ thuật, Phan Đăng Hoàng tự thấy may mắn vì mình: “Đã có nhiều điểm chạm liên quan đến hội họa”. Tập tành làm quen với thế giới màu sắc từ thuở mẫu giáo, bước vào độ tuổi phổ thông, cậu học trò thành Vinh sớm được cộng đồng mạng biết tới vì… vẽ đẹp.
Các thiết kế của Phan Đăng Hoàng trình diễn tại Milan fashion show xuân hè 2025. |
Hồi đó, Hoàng hay vẽ những bức chân dung người nổi tiếng, từ các ca sỹ Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTP… đến cả những tên tuổi đình đám quốc tế. Tất cả đều được truyền thần từ ảnh mà chính Hoàng sưu tầm, tìm kiếm trên internet. Những bức chân dung ấy được giới thiệu, lan tỏa và nhận những phản hồi tích cực đã giúp Hoàng thêm tự tin cả trong giao tiếp quốc tế để chủ động gửi tác phẩm của mình tới tòa soạn các tạp chí nghệ thuật.
Cậu học trò Việt Nam 16 tuổi Phan Đăng Hoàng thời điểm ấy đã gây ấn tượng tốt với biên tập viên tạp chí Art People và Colored Pencil (của Mỹ); được tạp chí nghệ thuât này vinh danh như một nghệ sỹ trẻ tài năng. Yêu nghệ thuật, được sống trong bầu không khí nghệ thuật từ bé, Phan Đăng Hoàng khác với nhiều bạn bè cùng lứa, đã sớm có định hướng rành mạch cho tương lai của mình rồi từng bước thực hiện những kế hoạch đó, không để lãng phí thời gian.
Các thiết kế của Phan Đăng Hoàng trình diễn tại Milan fashion show xuân hè 2025. |
Vẽ đẹp, lại được ông ngoại khai mở kiến thức hội họa, nhưng rồi Phan Đăng Hoàng lại không chọn hội họa làm hướng đi chuyên nghiệp. Năm 2018, tốt nghiệp trung học phổ thông, Hoàng được nhận học bổng tài năng của Trường đại học Naba nuova accademia di belle arti (NABA) ở nước Ý.
Hoàng là một trong số ít người Việt Nam đầu tiên nhận được học bổng danh giá này: “Từ Nghệ An đi du học, gia đình kinh tế không quá có điều kiện, may mắn được bố mẹ hết sức ủng hộ, vượt khó bằng nỗ lực bản thân, kết nối kêu gọi các nhà tài trợ, vừa học vừa phải biết kiếm tiền để nuôi dưỡng đam mê, đặt ra châm ngôn và mục tiêu sống: bước qua giới hạn bản thân”…
Để có những dòng ghi chú như thế, Phan Đăng Hoàng đã phải vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương bè bạn; vượt lên cảm giác cô đơn thậm chí cô độc của một sinh viên đến từ một đất nước đang phát triển, thậm chí mới đang le lói hình thành nền công nghiệp thời trang. Hoàng đã tận dụng tối đa thời gian để học tập, tìm mọi cơ hội để được lao mình vào guồng quay cuồng nhiệt của “kinh đô” thời trang thế giới.
Ngay tại Ý, cũng trong tuần lễ thời trang Milan 2022, Phan Đăng Hoàng có buổi trình diễn ra mắt thương hiệu cá nhân của mình. Chàng trai 22 tuổi, đến từ miền trung Việt Nam có một hành trình thật dài để cuối cùng, được chen vai sát cánh, đứng trong môi trường sáng tạo đầy khốc liệt và tràn trề cảm hứng ngay giữa trời âu…
Khoảnh khắc Phan Đanwg Hoàng chạy chào khán giả khi kết thúc buổi trình diễn |
Năm 2023 Phan Đăng Hoàng cũng được chọn trình diễn tại Milan fashion show nhưng dưới nền tảng digito show (kỹ thuật số) và chưa đầy một năm sau, tháng 9 năm 2024, bộ sưu tập “Ceramis” của Phan Đăng Hoàng chính thức ra mắt trên sân khấu, ở một vị trí trung tâm, một địa điểm quan trọng của nước Ý, ngay bên cạnh nhà thờ Lớn:
“Hơn một năm trời từ ngỏ lời, xét duyệt, được đồng ý, rồi tìm được địa điểm, một hành trình dài có vô cùng nhiều câu chuyện đằng sau. Cầu toàn kỹ lưỡng, đặt thử thách cho bản thân và quyết tâm vượt qua thử thách ấy, may mắn lớn nhất ban tổ chức rất ưu ái giúp đỡ cho một thương hiệu mới, một nhà thiết kế trẻ đến từ Việt Nam. Chính nhờ đó tôi đã thực hiện được ước mơ của mình”, Hoàng chia sẻ…
Bộ sưu tập mang ý tưởng ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong hành trình 100 năm qua đã chiếm được cảm tình của khán giả quốc tế, trong đó có cả những tên tuổi quyền lực của làng thời trang thế giới… Hoàng luôn tìm mối liên hệ với quá khứ, tưởng nhớ nhớ đến sự đóng góp của những người đi trước bằng cách hiểu văn hóa Việt, muốn lưu giữ vốn quý của văn hóa truyền thống bằng chính cách diễn giải qua thời trang.
Phan Đăng Hoàng đã nghệ thuật hóa thời trang, dù đó là thời trang ứng dụng, thời trang giá rẻ hướng tới số đông… Sau những ngày vui hơn cả mong đợi, Phan Đăng Hoàng lại trở về cuộc sống thường ngày để viết tiếp câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng.
Từ tốn, khiêm nhường, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng sau phút thăng hoa ở Milan Fashion show vẫn bình tĩnh nhìn nhận: “Thành công thì chưa dám gọi nhưng thành tựu thì có nhiều, tôi cũng đã đạt được nhiều dự định. Mỗi người đều có tuổi trẻ, có đam mê khát vọng, theo đuổi đam mê khát vọng của mình, thì cứ sống làm việc, khiêm tốn nỗ lực hết mình, cứ đi trên đôi chân của mình, có gia đình làm điểm tựa đằng sau”.
Tổng biên tập tạp chí Vouge (Mỹ) dành nhiều lời khen cho bộ sưu tập của Phan Đăng Hoàng |
Không như nhiều người nghĩ, làm thời trang phải có tiềm lực kinh tế vững vàng, gia đình Hoàng cũng bình thường như nhiều gia đình cán bộ viên chức khác ở Việt Nam, chỉ có điều bố mẹ luôn yêu thương chia sẻ, chưa bao giờ cấm cản con cái ước mơ và thực hiện ước mơ. Du học trở về, chuyển vào sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, chăm lo cho thương hiệu của mình mà mục tiêu là: “không giới hạn đối tượng khách hàng, để những người thu nhập bình thường cũng có thể mua được, chứ không chỉ nhắm vào dòng thời trang trình diễn và cao cấp.
Càng đưa được nhiều sản phẩm tới với nhiều người, tạo được niềm tin và sự công nhận trong lòng những người yêu mến mình cả trong hiện tại và tương lai”. Dù tâm niệm: “Mỗi người là mỗi cá thể khác nhau, khó để áp dụng công thức hay kinh nghiệm của một người cho người khác”, nhưng hoài bão của những nhà thiết kế như Phan Đăng Hoàng, nhất là những nhà thiết kế đã có kinh nghiệm cọ xát quốc tế luôn là: “Đưa được các thương hiệu thời trang Việt Nam ra thế giới” và có khát vọng cùng chung tay thực hiện hoài bão đó bởi đơn giản chỉ khi: “có nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam vươn ra quốc tế, có nhiều cơ hội tốt, tín hiệu tốt thì mới có ngành công nghiệp thời trang phát triển rực rỡ”. Rực rỡ y như tuổi trẻ tràn đầy cảm hứng của một nhà thiết kế thế hệ gen Z.