Quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh

Được kết nạp vào Đảng khi học lớp 12 là niềm vinh dự, tự hào không chỉ đối với các học sinh ưu tú mà còn là của nhà trường và phụ huynh. Với không ít trường THPT, chủ trương phát triển đảng trong học sinh tuy còn mới mẻ, không tránh khỏi lo lắng, băn khoăn ban đầu nhưng các thầy, cô đã vào cuộc quyết liệt để phát hiện, ươm mầm, bồi dưỡng nhiều nhân tố tích cực.
0:00 / 0:00
0:00
Học sinh Trường THPT Việt Yên số 1 đọc lời tuyên thệ tại Lễ Kết nạp đảng viên.
Học sinh Trường THPT Việt Yên số 1 đọc lời tuyên thệ tại Lễ Kết nạp đảng viên.

Vinh dự và trách nhiệm

Với thầy Hoàng Hoài Nam, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A0 Trường THPT Việt Yên số 1 (Việt Yên, Bắc Giang), ngày 10/7/2023 là ngày hạnh phúc trong đời dạy học khi có 7 học sinh ưu tú trong lớp vinh dự được kết nạp vào Đảng. Là lớp trưởng, Nguyễn Ngọc Bảo luôn nêu gương trong học tập và giữ gìn nề nếp, tích cực tham gia phong trào đoàn. Qua lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng và được các thầy cô chỉ bảo, động viên, kèm cặp giúp đỡ tận tình, vun bồi khát vọng phấn đấu, Bảo và các bạn thấm nhuần vai trò của Đảng, nhiệm vụ, quyền và trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên...; ra sức tu dưỡng, rèn luyện trở thành tấm gương điển hình về lối sống đẹp, có đạo đức, trí tuệ.

Hồ Quang Huy chia sẻ, khi được nghe phổ biến về phát triển đảng viên trong học sinh, em rất hào hứng, xác định rõ mục tiêu phấn đấu. Chứng kiến giây phút thiêng liêng con trai đọc lời tuyên thệ tại lễ kết nạp đảng viên, chị Nguyễn Thị Nhung rất đỗi phấn khởi, cảm kích sự dìu dắt của chi bộ nhà trường, dặn dò con tiếp tục học hỏi, trau dồi. Trở thành đảng viên, Hoàng Thị Dung chín chắn, chỉn chu từ lời ăn tiếng nói, tác phong. Tham gia các phong trào do đoàn trường phát động giúp em có thêm nhiều trải nghiệm, phát triển năng lực, năng động, hòa đồng và hun đúc ý chí, hoài bão.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nhà trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng của Đảng, đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm phát hiện nhân tố điển hình để bồi dưỡng, giúp đỡ và năm học vừa qua đã gặt hái “trái ngọt” với 12 đảng viên mới là học sinh.

Thực tế triển khai tại các trường cho thấy, việc tuyển chọn được sàng lọc kỹ lưỡng, học sinh hội tụ cả phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, đạt thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ. Chia sẻ về lễ kết nạp đảng cho học sinh lần đầu tiên, cô Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng, Bí thư Đảng bộ Trường THPT B Phủ Lý (Hà Nam) rưng rưng xúc động. Đánh giá cao chủ trương đúng đắn, tạo động lực, cơ hội quý báu để những học sinh ưu tú phấn đấu, thêm trưởng thành, vững vàng hơn, nhà trường quán triệt nghị quyết tới toàn thể đảng viên, phổ biến cho giáo viên, học sinh nắm rõ tiêu chí, quan tâm rà soát, “so bó đũa, chọn cột cờ”, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, theo dõi, đánh giá sát sao, bám sát hướng dẫn của cấp trên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Khi Vũ Thị Hoa, Bí thư chi đoàn lớp 12A1, học sinh giỏi văn cấp tỉnh 3 năm liền vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, các bạn trong lớp bày tỏ ngưỡng mộ và nhiệt liệt chúc mừng. Năm cuối cấp bận rộn học tập và công tác đoàn, Hoa vẫn nỗ lực làm tốt cả hai việc, chủ động tìm hiểu và làm file trình chiếu trình bày trước lớp nhận thức về đảng. Được phân công là đảng viên giúp đỡ, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thu Huyền luôn theo sát bảo ban, khích lệ Hoa học thật tốt, gắng sức phấn đấu, nêu gương trong mọi hoạt động, có phong thái, ứng xử chuẩn mực và cũng là người trực tiếp đi xác minh lý lịch. Cô luôn tự hào về trò ngoan, học giỏi, nhanh nhẹn, thể hiện xuất sắc vai trò “thủ lĩnh” và Hoa đã trở thành tấm gương truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng biến ước mơ thành hiện thực cho các học sinh khóa sau.

Những lời tuyên thệ thiêng liêng luôn khắc ghi trong tâm khảm, Trịnh Đình Quang, học sinh giỏi lớp 12 chuyên toán, Trường THPT chuyên Biên Hòa (Hà Nam) xác định kết nạp đảng chỉ là bước khởi đầu, trước mắt còn một năm thử thách và tự nhủ luôn giữ vững lập trường tư tưởng, nỗ lực hoàn thiện bản thân để không phụ niềm tin yêu của nhà trường.

Hiệu trưởng Phạm Thị Ngân hồ hởi bộc bạch, trường có nhiều học sinh giỏi đoạt giải cấp tỉnh, toàn quốc và quốc tế, hàng chục câu lạc bộ sở thích thu hút đông đảo học sinh tham gia nên tạo nguồn thuận lợi, dồi dào, hai năm qua đã kết nạp được 11 học sinh vào Đảng. Đó là kết quả của quá trình giới thiệu công khai từ giáo viên chủ nhiệm và tín nhiệm từ các lớp và đoàn trường, chú trọng chăm lo bồi dưỡng có trọng tâm, trọng điểm các học sinh đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có nguyện vọng tha thiết vào Đảng; phân công đảng viên giúp đỡ để các em ngày càng trưởng thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng sự đồng hành khăng khít của phụ huynh. Phát huy thành quả khả quan bước đầu, trong những năm tới, Đảng bộ nhà trường triển khai nhiều giải pháp thiết thực nắm bắt tâm tư, định hướng, giúp đỡ để có thêm nhiều học sinh vững tin, quyết tâm phấn đấu trở thành đảng viên.

Quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh ảnh 1
Ban Giám hiệu Trường THPT B Phủ Lý và các đoàn viên chúc mừng 2 học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Phấn đấu tăng cả lượng và chất

Theo Ban Tổ chức Trung ương, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được các cấp ủy quan tâm, chú trọng với 5.042 học sinh được kết nạp vào Đảng từ năm 2020 đến năm 2022. Các cấp ủy chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng và quan tâm kết nạp học sinh có thành tích xuất sắc, gương mẫu trong học tập và rèn luyện, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động tại trường học và ở khu dân cư.

Tuy nhiên, số lượng học sinh được kết nạp còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng do nhiều nguyên nhân. Nguồn quần chúng để xem xét kết nạp số lượng đông nhưng số đủ điều kiện, tiểu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp vì theo quy định “tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi đến đủ 60 tuổi (tính theo tháng)”. Trên thực tế, nhiều học sinh nổi bật trong học tập và rèn luyện, tham gia phong trào đã được học lớp bồi dưỡng về Đảng nhưng không đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp; một số em khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp lại đúng vào thời điểm tốt nghiệp ra trường, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương theo dõi tiếp.

Trong khi đó, một bộ phận học sinh nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng; độ tuổi các em còn trẻ nên việc nhận thức sâu sắc về Đảng còn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Một số nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể về tiêu chí, quy trình đánh giá, giới thiệu kết nạp đảng viên là học sinh còn chưa thống nhất, đồng bộ. Nhiều nơi chưa làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp đảng, còn lúng túng trong thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên. Có trường vẫn ưu tiên kết nạp đảng viên mới là đối tượng giáo viên hơn học sinh, một số phụ huynh chưa mặn mà chung tay vì tâm lý mong muốn con học giỏi để vào đại học hoặc du học, có học sinh tập trung cao độ cho việc học, đã đoạt giải quốc gia, quốc tế nhưng chưa được xem xét kết nạp vì ít tham gia các hoạt động phong trào.

Do đó cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên nhất là người đứng đầu cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho học sinh; tạo môi trường thuận lợi để các em giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu; đẩy mạnh các phong trào thu hút học sinh tham gia, qua đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng. Kiến nghị của nhiều đảng bộ, chi bộ nhà trường cho thấy, cần sửa đổi, bổ sung khung nội dung, chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho học sinh theo hướng giảm tải, phù hợp nhận thức lứa tuổi.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang Bùi Văn Hoàng, cần giao chỉ tiêu cùng với hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các trường chủ động định hướng tạo nguồn, xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng, đề nghị xem xét kết nạp; Đoàn Thanh niên tổ chức thêm nhiều phong trào sôi nổi, hấp dẫn tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, từ đó nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng, lựa chọn, khích lệ những “hạt giống đỏ” nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu trở thành đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa nhấn mạnh quan điểm không nên chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng, học sinh được kết nạp vào Đảng phải thật sự là “tinh hoa” tiêu biểu. Phát triển đảng viên trong học sinh góp phần bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài, vì vậy cần đánh giá khách quan, công tâm, lựa chọn những nhân tố điển hình, xứng đáng và theo dõi quá trình phấn đấu, trưởng thành của các em sau khi kết nạp, đánh giá tổng kết để có chiến lược hỗ trợ kịp thời, phù hợp.