<p>Giải trí</p>

Hoài niệm và đương đại

NDO - Ðã lâu rồi người Hà Nội không được nghe xẩm Tàu điện, một nét văn hóa đường phố Hà thành. Giờ đây, họ có thể tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để thưởng thức và tìm hiểu "đặc sản" này từ ngày 26 đến 28-10 qua trình diễn của NSƯT Thanh Ngoan, Thế Dân, Hoàng Anh Tú...
Hoài niệm và đương đại

Người xem sẽ giống như những khách đi tàu điện xưa khi nghe các tiết mục Lỡ bước sang ngang, Vui nhất Hà thành hoặc các bài xẩm quảng cáo bán hàng như tăm tre, thuốc cam Hàng Bạc, thuốc ho bà lang Trọc, dầu cù là... với vần điệu và ca từ đầy dí dỏm.

Ca khúc Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa từng được nhiều thế hệ khán giả yêu mến. Nay NSND Thanh Hoa quyết định thu âm lại nhạc phẩm này cùng chín ca khúc khác đã làm nên tên tuổi của chị như Mùa xuân bên cửa sổ, Mết man, Mùa xuân đến rồi đó, Mùa xuân làng lúa làng hoa... trong CD Tàu anh qua núi để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 63 của mình. NSND Thanh Hoa cũng dành tặng khán giả một món quà là bộ album Nhớ... một thời với tuyển tập 30 ca khúc chọn lọc từ hơn 600 ca khúc mà chị đã thu âm và biểu diễn cùng dàn nhạc Ðài Tiếng nói Việt Nam trong gần 50 năm ca hát.

43408.jpg

Những hoài niệm về vẻ đẹp bí ẩn và quyến rũ của nước I-ta-li-a phủ bóng lên bộ sưu tập Mona Lisa của  nhà thiết kế Ðỗ Trịnh Hoài Nam và Dòng thời gian của Nguyễn Cao Băng Tâm. Bởi vậy, ngày 4-11, họ sẽ gặp nhau trong chương trình thời trang mang tên Dấu ấn thời gian để ôn lại một quá khứ đẹp đẽ. Bộ sưu tập đầu tiên là một câu chuyện cảm xúc bằng ngôn ngữ thời trang, lấy cảm hứng từ bức họa kiệt tác nổi tiếng thế giới của Leonardo De Vinci, trong khi bộ sưu tập thứ hai lấy cảm hứng từ Tháp nghiêng Pisa của I-ta-li-a và Chùa Một Cột của Việt Nam.

Trở về với cuộc sống đương đại, người xem sẽ lắng mình lại trước những khoảnh khắc về con người Tây Nguyên với nếp hằn thời gian trên gương mặt người mẹ hay những cô gái căng tràn sức sống... khi họ say sưa làm các công việc dệt vải, giã gạo hoặc hồn nhiên hát ca, nhảy múa... Ðó là triển lãm Sắc mầu dã quỳ giới thiệu 50 tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lâm Tứ Khoa tại Bảo tàng Ðà Nẵng. Bộ ảnh là kết quả chắt lọc trong hơn tám năm cầm máy ảnh theo đuổi đề tài vô tận là đất và người Tây Nguyên. Lâm Tứ Khoa cho hay, trong mắt anh, không nơi đâu có vẻ đẹp hùng vĩ, phóng khoáng, trữ tình như vùng núi rừng phía tây Tổ quốc.

43409.jpg

Cuộc sống hiện nay với đầy rẫy thử thách khắc nghiệt đã nảy sinh nhiều trái ngang trong tình yêu. Vở kịch Tình nhân đến với tình nhân của sân khấu Hoàng Thái Thanh (36 Lê Quý Ðôn, TP Hồ Chí Minh) lấy cảm tác từ kịch bản Nhà tắm muôn năm của E.Braghinski - E.Riazanop sẽ công diễn từ ngày 25-10. Ðây là một vở kịch tâm lý xã hội về chuyện tình yêu của những người trẻ: Bích Ngọc, Thế Hiệp, Thanh Luân, Bách yêu nhau dự định đi đến hôn nhân, nhưng rồi mọi chuyện không đơn giản như họ nghĩ...