Trò chuyện

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Ước mong quảng bá nét đẹp Việt ra thế giới”

Cha cõng con (Father and Son) - phim truyện điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng (ảnh bên) vừa chu du qua hàng loạt Liên hoan phim quốc tế (LHPQT) và gặt hái những thành công đáng khích lệ. “Điện ảnh là một kênh quảng bá văn hóa vô cùng hữu hiệu. Tôi mong tác phẩm của mình sẽ bắc thêm một nhịp cầu, đưa nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam đến với đông đảo bạn bè quốc tế” - Dũng mở đầu cuộc chuyện trò với Nhân Dân hằng tháng bằng lời tâm sự chân thành như thế.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Ước mong quảng bá nét đẹp Việt ra thế giới”

Xin gửi lời chúc mừng tới đạo diễn, khi đứa con tinh thần đầu tay đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá và lọt vào danh sách đề cử tranh giải của hai LHPQT uy tín. Anh có thể tiết lộ đôi chút thông tin về Cha cõng con, bởi khán giả trong nước đành phải chờ tới đầu tháng tư mới có cơ hội thưởng thức bộ phim này?

Cha cõng con được chuyển thể từ một truyện ngắn cùng tên mà tôi sáng tác năm 1995, khi mới 22 tuổi, trong đó khắc họa một câu chuyện rất đỗi dung dị nhưng đậm chất nhân văn. Một cậu bé luôn ôm ấp giấc mơ được chạm vào những đám mây lang thang vô định trên bầu trời. Một người cha trọn đời quẩn quanh chài lưới bên sông, chỉ biết dung dưỡng ước mơ tuyệt đẹp của đứa con yêu bằng những câu chuyện tưởng tượng về vùng đất ngập tràn ánh sáng mà chính ông cũng chưa bao giờ được đặt chân tới. Nhưng mơ ước tưởng như rất nhỏ nhoi ấy không bao giờ có thể trở thành hiện thực, khi quỹ thời gian của cậu còn quá ít. Với tình cảm thương yêu vô bờ bến, người cha ấy đã chọn cách cõng con, hướng về phía trước, đi mãi. Để đứa con yêu dấu được nhìn thấy cuộc đời cao rộng ngoài kia, trước khi định mệnh nghiệt ngã đóng sập cánh cửa sự sống.

Hoàn thành từ 13-11-2016, nhưng phải tới ngày 5-4 tới, phim mới chính thức được phát hành tại thị trường trong nước. Khoảng thời gian giữa hai cái mốc đó, tôi gửi phim tham dự nhiều LHPQT. Không phải để làm bệ phóng truyền thông, như nhiều người vẫn nghĩ, bởi ai dám chắc phim mình sẽ có giải ? Tôi tự tin là câu chuyện ca ngợi tình cha con của mình sẽ chạm đến trái tim mỗi người xem. Tôi chăm chút từng khuôn hình, từng chi tiết nhỏ nhất với mong ước mang vẻ đẹp con người, cảnh sắc Việt Nam tuyệt vời đến với thế giới. Và vì vậy, tôi sẵn sàng tham gia bất kỳ sự kiện nào, ở bất cứ đâu, cho dù quy mô lớn hay nhỏ để bộ phim đến được với càng nhiều đối tượng khán giả càng tốt.

Cha cõng con vinh dự được đề cử tranh Giải Remi tại LHPQT Houston (WorldFest Houston International Film &Video Festival) lần thứ 50. Tại LHPQT Boston lần thứ 15 năm 2017, phim cũng lọt vào danh sách tranh giải chính thức. Trước đó, phim đã dành giải Phim truyện xuất sắc nhất tại LHP độc lập tôn vinh sự đa dạng của Canada (Canadian Diversity Film Festival) tháng 11 và giải Quay phim xuất sắc nhất tại LHP Barcelona Planet (Tây Ban Nha). Sau những ngày hội điện ảnh kể trên, Cha cõng con sẽ còn tiếp tục chuyến hành trình dài, tới những LHPQT khác như Melbourne (Australia), Austin (Mỹ), Toronto (Canada)... Tôi nghĩ, thẳm sâu trong trái tim mỗi con người Việt Nam đều có lòng yêu nước. Và nỗ lực bắc nhịp cầu quảng bá, đưa nét đẹp của con người mình, dân tộc mình, đất nước mình ra ngoài biên giới, thông qua những bộ phim là cách thức hữu hiệu để thể hiện lòng yêu nước đó, của một đạo diễn điện ảnh như tôi.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Ước mong quảng bá nét đẹp Việt ra thế giới” ảnh 1

Cảnh trong phim Cha cõng con.

Nghe nói anh đã ấp ủ dự án này tới cả chục năm và mất gần ba năm để hoàn thành. Thật khó hình dung, chặng đường gian nan mà một nhà làm phim độc lập như anh phải trải qua, để “đứa con tinh thần” chính thức “chào đời” ?

Chưa tới 10 tuổi, tôi đã phải chứng kiến cảnh một người con cầm gậy đánh cha mình đến gục xuống. Hình ảnh đó đã theo đuổi, ám ảnh và khiến tôi day dứt từ ngày đó đến bây giờ. Sau này đọc báo, những vụ án đau lòng khi cha mẹ bạc đãi con, con cái đánh đập, thậm chí sát hại đấng sinh thành càng thôi thúc tôi làm một điều gì đó thật đẹp, thật cảm động về tình cảm gia đình. Tôi tin đó là những gì tốt đẹp nhất mà con người có thể trao tặng cho nhau.

Tôi chuẩn bị cho phim dài đầu tay Cha và con từ năm 2007, sau khi phim ngắn Chuyện ông Mờ giành giải Phim xuất sắc tại LHPQT Tokyo lần thứ 29. Viết kịch bản, tìm nhà đầu tư và thuyết phục họ chịu bỏ ra khoản kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Rồi thiết lập ê-kíp sản xuất, rồi thành lập đoàn. Tôi đã từng khóc nức nở như một đứa trẻ, tới ba lần, vì tủi thân, vì thất vọng khi phải đối mặt với quá nhiều thử thách nằm ngoài tầm kiểm soát. Và khá nhiều lần từng nghĩ đến việc bỏ cuộc giữa chừng, vì nản lòng, vì có cảm giác mình đang húc đầu vào đá. Đó là chưa kể tới cơn lũ bất ngờ đổ về một tuần trước ngày dự kiến bấm máy của năm 2013, chưa kể quãng thời gian tiền kỳ kéo dài gần ba tháng của năm 2015 vừa ghi hình vừa nơm nớp lo lũ lên. Thêm hơn một năm dồn sức cho khâu hậu kỳ, với nửa năm trời loay hoay chọn ra một phương án tối ưu giữa 70 - 80 bản sơ dựng, để “tra tấn” nhóm làm kỹ xảo gần nửa năm và có được những hình ảnh đẹp nhất, để kỳ công mời rất nhiều đối tượng khán giả tới xem, nghe họ góp ý và điều chỉnh cho hài hòa. Nhiều người bảo tôi quá cầu toàn, nhưng nếu không nghiêm khắc với bản thân, tôi sẽ không có được một tác phẩm mà mình mong muốn. Với Cha cõng con, tôi mong khán giả hãy xem và đón nhận những điều bình dị nhất, như vậy họ sẽ nhìn thấy được rất nhiều “tầng ý nghĩa” trong câu chuyện.

Sau bước đầu thành công với hành trình “vạn sự khởi đầu nan” của Cha cõng con, anh đã có dự tính gì cho bước đi kế tiếp?

Đạo diễn vừa nhận giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất chưa tới 35 tuổi. Còn tôi, làm phim đầu tay khi đã 40. Nhận giải thưởng, lọt vào danh sách đề cử cũng vui, nhưng tôi luôn dặn lòng, đừng cho mình là cái gì to tát quá, đừng nghĩ mình quan trọng quá. Bởi làm phim cũng là một cái nghề mà thôi. Vì thế, tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể bắt tay ngay vào hai dự án mới. Phim Thành phố ngủ gật và 578 đều dựa trên những tiểu thuyết (chưa xuất bản) của chính tôi.

Phim đầu sẽ được thực hiện với kinh phí hết sức khiêm tốn, dự kiến sẽ bấm máy mùa hè tới và hướng tới tham dự 11 LHPQT uy tín mà tôi đã lập danh sách chi tiết, với tham vọng chinh phục những BGK rất khó tính. Một cuộc chơi bằng hình ảnh và sắc màu, với những nhân vật hầu như câm lặng, cực kỳ ít thoại. Phim thứ hai, trái ngược hẳn, sẽ đạt quy mô hoành tráng, hấp dẫn khán giả nhất trong khả năng có thể và vì thế, sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền. Phim cũng tham vọng đưa những nét tinh hoa, độc đáo của võ thuật cổ truyền Việt Nam lên màn ảnh. Đây chỉ là hai trong số năm kịch bản mà tôi sẽ lần lượt thực hiện, với mong ước hiện thực hóa giấc mơ đưa nét đẹp Việt ra ngoài biên giới kể trên. Chúng ta sở hữu quá nhiều nét độc đáo, đặc sắc và vô cùng hấp dẫn. Từ cảnh sắc thiên nhiên mãn nhãn đến những nét tinh hoa trong ẩm thực, võ thuật. Từ nét văn hóa dân tộc đa sắc màu đến những trang sử hào hùng, những trận chiến thể hiện tài năng quân sự tuyệt vời. Đó là mỏ vàng với trữ lượng vô tận mà giới làm nghệ thuật khai thác muôn đời không hết.

Cảm ơn anh về cuộc chuyện trò thú vị này! 

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Thạc sĩ Nghệ thuật Điện ảnh. Là tác giả của nhiều phim ngắn được đánh giá cao về chất lượng như Hạnh phúc đỏ, Xẩm đỏ... Đặc biệt, phim ngắn Chuyện ông Mờ (The Boat Man) đã đoạt giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29.

Đã từng xuất bản tiểu thuyết Những cô gái vô chủ và tập truyện ngắn - thơ Con hãy đi về phía mặt trời.

Song hành với những dự án phim, Lương Đình Dũng đảm nhiệm vai trò đạo diễn và Giám đốc Sáng tạo trong hơn 80 phim quảng cáo. Hiện anh đang là Giám đốc Sáng tạo tại Tứ Vân Media.