Tiếng Anh - Cơ hội tiếp cận toàn cầu

Ông Anders Lundholm, giám đốc điều hành của EF Education First tại Việt Nam là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục quốc tế. Ông có thời gian dài công tác về cải thiện chương trình giảng dạy tiếng Anh của tổ chức trường trung học tư nhân lớn nhất tại Thụy Điển. Việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai đã tạo điều kiện cho ông Lundholm truyền tải kinh nghiệm trong việc hỗ trợ và tư vấn cho Việt Nam. Ông tin rằng nền giáo dục và khả năng giao tiếp tiếng Anh sẽ là hai công cụ quan trọng hỗ trợ học sinh Việt Nam hòa nhập vươn ra thị trường thế giới. Trong dịp công bố ấn bản thứ 4 trên toàn cầu chỉ số thông thạo tiếng Anh của EF Foundation First, tại Việt Nam, ông Anders Lundholm đã dành thời gian trao đổi với Nhân Dân hằng tháng.

Bảng đánh giá xếp hạng tiếng Anh toàn cầu.
Bảng đánh giá xếp hạng tiếng Anh toàn cầu.

Theo báo cáo mức độ thông thạo Anh ngữ EF EPI được Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First công bố, Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia tiến bộ nhanh nhất trên toàn cầu về khả năng tiếng Anh. Là một đại diện của EF tại Việt Nam ông có thể nói gì về điều này?


Tôi thật sự vui mừng khi thấy những sáng kiến Chính phủ đang thực hiện để nâng tầm quan trọng của năng lực tiếng Anh và vai trò của tiếng Anh đối với sự phát triển trong tương lai của Việt Nam. Theo tôi, điều quan trọng là một sự nỗ lực chung kết hợp sáng kiến của chính phủ với các chương trình của các tổ chức như EF.


Trình độ tiếng Anh là một chỉ số quan trọng về khả năng cạnh tranh kinh tế của một quốc gia, với mối tương quan chặt chẽ giữa trình độ tiếng Anh và thu nhập, chất lượng cuộc sống, môi trường kinh doanh và thương mại quốc tế. Việt Nam có những cải thiện về năng lực tiếng Anh nhưng vẫn nằm ở trong nhóm yếu, điều này được giải thích trong quan hệ tương tác với nền kinh tế như thế nào?


Việt Nam đang thật sự phát triển và chúng tôi rất vui mừng với sự tiến bộ gần đây của Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý rằng các quốc gia khác, đặc biệt là khu vực Đông-Nam Á, trình độ tiếng Anh cũng đang phát triển rất nhanh. Điều này nằm trong quy luật cạnh tranh và tôi tin tưởng rằng việc Việt Nam đầu tư vào học tiếng Anh hiệu quả sẽ giúp gặt hái được nhiều lợi ích trong dài hạn. Theo chúng tôi quan sát ở cấp độ cá nhân, các công ty nhân sự xác nhận rằng trình độ tiếng Anh có thể giúp nhân sự tăng mức lương và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn do tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.


Theo ông, đâu là điểm yếu trong việc học tiếng Anh của người Việt Nam?


Bất kỳ học viên học tiếng Anh nào, bất kể quốc tịch, đều phải đối mặt với một số thách thức khi học một ngôn ngữ mới. Thách thức chính đối với học viên Việt Nam, bất kể là sinh viên hay người đi làm, là khả năng bố trí thời gian để học tập hiệu quả. Với lịch trình bận rộn mỗi ngày, rất khó để có thời gian tham gia các lớp học có tính tương tác cao và có tính ứng dụng thực tiễn, nơi mà học viên có nhiều cơ hội để thực hành tiếng Anh.


Có phải phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong các trường học tại Việt Nam hiện nay đã lỗi thời?


Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực rất lớn để hiện đại hóa và cải tiến phương pháp học tiếng Anh ở cấp độ quốc gia và địa phương. Chìa khóa để học tập là bảo đảm và xây dựng đội ngũ giáo viên. Điều này đúng đối với mọi quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, tôi rất vui mừng khi thấy rằng các sáng kiến tuyệt vời đã được thực hiện trong công tác đào tạo giáo viên và trình độ tiếng Anh của giáo viên.


Vậy Việt Nam phải làm thế nào để cải thiện kỹ năng tiếng Anh cho lực lượng lao động và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ sử dụng phổ biến hơn, nhất là trong môi trường hợp tác quốc tế và kinh doanh?


Các công ty và tổ chức cần phải tiếp tục đầu tư vào đội ngũ nhân sự đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh. Một cá nhân tốt nghiệp đại học không có nghĩa là người đó sẽ ngừng học tập. Xu hướng chung tại các quốc gia khác là các Giám đốc nhân sự cần thiết lập một chương trình hàng năm cho nhân viên giúp phân bổ các nguồn lực cả về mặt tài chính và thời gian để nhân viên có thể học tập và nâng cao kỹ năng tiếng Anh. Tại nơi làm việc, điều quan trọng là việc giao tiếp bằng tiếng Anh cần đặt lên hàng đầu, để có thể tiếp cận một thị trường rộng lớn hơn chứ không đơn thuần là đáp ứng điểm kiểm tra.

Tiếng Anh - Cơ hội tiếp cận toàn cầu ảnh 1

Ông Anders Lundholm, Giám đốc Điều hành EF tại Việt Nam.


Từng sống và làm việc tại Việt Nam một thời gian, cá nhân ông có cảm nhận thế nào về môi trường học tập cũng như cách người Việt sử dụng tiếng Anh?


Tôi có cái nhìn rất tích cực về triển vọng của Việt Nam do tôi cảm nhận được tính cấp bách và nghiêm túc khi học và thực hành tiếng Anh của những người tôi gặp. Bất kể người tôi gặp là sinh viên đại học, nhân viên công ty hay ở quán café, mọi người luôn háo hức thực hành tiếng Anh với một người nước ngoài như tôi. Chìa khóa là cần tạo ra nhiều cơ hội hơn để mọi người tiếp xúc và tương tác với những người đến từ các quốc gia khác. Tăng tường phát triển du lịch, mậu dịch và hợp tác quốc tế là động lực cho Việt Nam phát triển trong tương lai.


Được biết, EF Education First đang chuẩn bị kỳ thi chuẩn tiếng Anh miễn phí đầu tiên trên thế giới để phục vụ cho hai tỷ người học tiếng Anh trên toàn cầu. Tại Việt Nam, EF có hoạt động gì hỗ trợ cho người học tiếng Anh?


Tại Việt Nam, chúng tôi có một số sáng kiến quan trọng như bài kiểm tra đánh giá trực tuyến miễn phí EFSET (EF Standard English Test). Chúng tôi cũng tập trung vào trao đổi văn hóa, cung cấp cho các bạn và những học viên trưởng thành cơ hội du lịch và học tập tiếng Anh. Tiếng Anh là một công cụ giao tiếp và giống như bất kỳ công cụ nào khác, bạn cần học cách áp dụng chúng. Cơ hội học tập tại nước ngoài sẽ thật sự cho phép bạn đạt được tất cả kỹ năng mềm cần thiết để giao tiếp thành công. EF Việt Nam đang cung cấp các chương trình ngắn hạn cho độ tuổi từ 8 đến 80. Các em học sinh sẽ du lịch cùng với một trưởng đoàn người Việt Nam vào mùa hè, còn những người trưởng thành và đi làm có thể bắt đầu các khóa học của mình vào thứ hai hàng tuần trong năm tại một trong 50 điểm Trường của EF trên toàn thế giới. Chúng tôi cũng cung cấp một chương trình dự bị đại học dành cho các em sinh viên chưa tốt nghiệp và đã tốt nghiệp cùng với chương trình trường nội trú quốc tế cung cấp trình độ A và IB tại Anh và Mỹ.


Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Chìa khóa là cần tạo ra nhiều cơ hội hơn để mọi người tiếp xúc và tương tác với những người đến từ các quốc gia khác. Tăng tường phát triển du lịch, mậu dịch và hợp tác quốc tế là động lực cho Việt Nam phát triển trong tương lai.