Xe buýt điện điều khiển qua ăng-ten

NDO - Công ty Volvo Technology Japan Co., Ltd. và Nippon Dengyo Tools (Nhật Bản) đã thử nghiệm thành công công nghệ chuyển năng lượng không dây, rất thích hợp trong thực tế để áp dụng cho xe khách (bus) và xe tải điện, sạch về mặt sinh thái.
Xe buýt điện điều khiển qua ăng-ten

Các chuyên gia Nhật đã phát minh ra ăng-ten hiệu quả cao (hiệu suất 84%) để chuyển năng lượng qua không khí. Họ cũng có kế hoạch lắp đặt ăng-ten này tại điểm đỗ xe công cộng, công viên, đèn đường... Như vậy sẽ không cần thiết phải theo dõi liên tục mức nạp điện của ắc-quy hoặc sử dụng các ắc-quy dung tích lớn đặt trên xe tải. Trước đây người ta cho rằng sự phát triển những máy phát năng lượng cao tần đòi hỏi rất nhiều thời gian. Thực ra các hệ thống không dây chuyển tải điện công suất hàng chục watt dù hiện đại nhất chỉ xa vài mét cũng sẽ hao hụt quá nửa số năng lượng. Chính người Nhật lần đầu tiên đã thành công trong việc nâng hiệu suất chuyển tải điện từ 40 lên 80%. Trong khi đó ở giai đoạn thử nghiệm việc chuyển tải điện qua ăng-ten cho các phương tiện vận tải với năng lượng có công suất dưới 10 watt đã thành công ở khoảng cách từ 4 đến 6 mét. Hiệu suất chuyển hóa điện năng thành bức xạ vi sóng rất cao đã cho phép chuyển được năng lượng với tổn thất nhỏ. Phát minh này mở ra triển vọng lớn để áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành.

Công nghệ biến rác thải thành thủy tinh không độc

Sau hai năm nghiên cứu, Công ty Cerocon SA của Ác-hen-ti-na vừa đưa ra một phương pháp xử lý chất thải được cho là có hiệu quả nhất từ trước tới nay trên thế giới là biến chúng thành thủy tinh không nguy hại sử dụng cho các mục đích khác nhau. Công ty Cerocon phát triển được một công thức hóa học biến tro bụi sau khi đốt các chất thải rắn và bán rắn nguy hại thành thủy tinh. Thủy tinh không độc hại này có chất lượng không được như pha-lê và không trong, tuy nhiên, nó bền hơn thủy tinh thông thường nhiều lần và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, thí dụ như sau khi được nghiền nhỏ có thể được dùng làm nguyên liệu để sản xuất gạch block, vật liệu cách âm và cách nhiệt. Công ty đã thử nghiệm thành công công nghệ trên trong xử lý bùn của con sông Riachuelo bị ô nhiễm. Xử lý rác thải của xã hội với xu hướng tiêu thụ gia tăng như hiện nay là một trong những thách thức mà nhân loại phải đối mặt trong những năm tới. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính trong năm nay, lượng chất thải trên thế giới sẽ ở mức 1,3 tỷ tấn và sẽ nhiều gấp đôi vào năm 2025.