Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ ba tại Việt Nam

Gần hơn nữa với khán giả Việt

NDO - Liên hoan (LH) phim tài liệu quốc tế trở lại với khán giả Việt Nam sau hai năm thành công rực rỡ. Không chỉ là Tuần phim tài liệu như hai năm trước, LH phim sẽ có nhiều cái mới và hấp dẫn hơn, hứa hẹn nhiều "món ngon" cho khán giả, với bảy nước tham gia. Ngoài Hà Nội, LH phim năm nay mở rộng đến cả TP Hồ Chí Minh.

Tiêu chí của LH phim năm nay là 'Một quốc gia không có phim tài liệu giống như một gia đình không có an-bum ảnh' (trích dẫn câu nói của một nhà làm phim tài liệu Chi-lê Pa-tri-xi-ô Gu-man). Ngoài các thành viên cũ gồm Ðức, I-ta-li-a, Pháp, Thụy Sĩ, Oa-lô-ni và Brúc-xen (Bỉ) và chủ nhà Việt Nam, năm nay Liên hoan phim có thêm hai đại diện mới tham gia là Ðan Mạch và Ba Lan. Về thể thức chiếu, cũng như hai lần trước, mỗi tối trong tuần phim, một bộ phim tài liệu châu Âu và một bộ phim tài liệu Việt Nam cùng một đề tài sẽ được giới thiệu tới khán giả. Các phim tham gia được chọn lựa đa dạng về đề tài phim, trên nguyên tắc như cuộc đối thoại giữa phim tài liệu châu Âu và Việt Nam.

Nội dung của các phim tham gia LH lần này xoay quanh những chủ đề về nghệ thuật (hội họa, múa và âm nhạc), về quá trình đô thị hóa, di cư, về chủ nghĩa tư bản, cú sốc văn hóa, người cao tuổi, quy hoạch đô thị.... Các phim Việt Nam bao gồm Ðiệu múa cổ, Kèn đồng (đạo diễn Nguyễn Văn Hướng), Ðất lạnh (đạo diễn Nguyễn Thước), Lời ru thì buồn (Mạc Văn Chung), Khoảng cách (Trần Phi), Ði để thấy (Ðào Thanh Tùng và Phan Huyền Thư) và Chuyện của mọi nhà (Vương Khánh Luông).

Các phim châu Âu bao gồm Nghệ thuật bị đánh cắp (Bỉ), Mumbai- Ðứt kết nối (Ðan Mạch), Những câu chuyện mưa (I-ta-li-a), Cleveland chống lại phố Uôn (Thụy Sĩ), Múa với Pietragalla: trên đầu mũi chân (Pháp), Hiệu ứng Sô-panh (Ba Lan) và Thu vàng (Ðức).

Ông P. Bu-đu-xơ, Tùy viên nghe nhìn Ðại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết, xu hướng làm phim tài liệu hiện nay là đạo diễn kiêm luôn quay phim, để tạo cho nhân vật một sự kín đáo và tin cậy. Phim cũng không có lời bình mà chỉ có đối thoại giữa các nhân vật. Xu hướng này khiến phim tài liệu trở nên gần gũi hơn với khán giả, đưa khán giả thật sự xâm nhập vào bộ phim.

Ðiện ảnh tài liệu vốn có sức sống mãnh liệt và phát triển rực rỡ từ nhiều năm nay trên thế giới. Bên cạnh phim truyện, phim tài liệu trở thành một loại hình điện ảnh riêng biệt, với mật mã riêng, kỹ thuật riêng và những nhà đạo diễn chuyên biệt. Thành công của phim tài liệu từ nhiều năm nay trên trường quốc tế chứng tỏ rằng công chúng đang đòi hỏi một 'nền điện ảnh hiện thực'.  LH phim tài liệu quốc tế đang tạo lập chỗ đứng trong bức tranh văn hóa Việt Nam và trở thành 'điểm hẹn điện ảnh tài liệu' được công chúng yêu thích và đón chờ.