Vững bước tiến về phía trước

Trong bối cảnh rất nhiều yếu tố khó lường tác động đến nền kinh tế toàn cầu của năm 2023, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics) xác định luôn bám sát diễn biến của thị trường, kịp thời đưa ra các giải pháp linh hoạt, tối ưu trong quản lý, điều hành, khai thác đội tàu. Nhờ đó, đã gặt hái được những thành công.
0:00 / 0:00
0:00
Sĩ quan và thuyền viên Công ty PVT Logistics tiếp nhận tàu mới.
Sĩ quan và thuyền viên Công ty PVT Logistics tiếp nhận tàu mới.

Nguồn nhân lực, văn hóa doanh nghiệp là tài sản quý giá nhất

Vượt qua không ít những khó khăn, năm 2023, PVT Logistics đã đạt được kết quả kinh doanh khá khả quan, với doanh thu đạt 1.115 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 80 tỷ đồng, lần lượt vượt 6% và 43% kế hoạch; nộp ngân sách 16,7 tỷ đồng, vượt 33% so kế hoạch. PVT Logistics đã hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 120 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm 230 tỷ đồng trong năm 2024.

Giám đốc PVT Logistics Hồ Sĩ Thuận chia sẻ, với sự nỗ lực không mệt mỏi của cả một tâp thể đoàn kết, trong năm qua, PVT Logistics đã đầu tư, thuê bareboat và đưa vào khai thác hai tàu: PVT Jupiter và PVT Pearl, nâng tổng trọng tải lên gần 210.000 DWT, tăng 421,1% so năm 2018. Việc này giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa cả về kích cỡ, loại tàu mà doanh nghiệp sở hữu để đáp ứng nhu cầu vận tải khác nhau của khách hàng.

Theo ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PV Trans), PVT Logistics đã xây dựng được một nền tảng vững chắc, luôn quan tâm, coi trọng và thực thi xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở văn hóa chung của PV Trans. Thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, cán bộ và người lao động gìn giữ và phát triển văn hóa "Dầu khí" nhưng PVT Logistics vẫn có đặc trưng riêng, bảo đảm đến mức cao nhất hiệu quả hoạt động. Đồng thời, PVT Logistics đã tạo được môi trường làm việc giúp cán bộ công nhân viên chủ động, sáng tạo trong công việc song vẫn bảo đảm tuân thủ các quy định, quy chế của công ty.

Đặc biệt, những người đứng đầu, trưởng bộ phận trong công ty luôn gương mẫu, là tấm gương để cán bộ nhân viên, thuyền viên noi theo. Minh chứng cho việc phát triển văn hóa doanh nghiệp, trong năm 2023, PVT Logistics đã lọt vào "Top 10" nơi làm việc tốt nhất trong ngành logistics do Viet Research đánh giá, phối hợp Báo Đầu tư công bố.

Luôn tâm niệm, người lao động là tài sản quý giá nhất của công ty, theo ông Hồ Sĩ Thuận, việc xây dựng được văn hóa, gìn giữ và tạo điều kiện cho người lao động phát huy được sở trường, thế mạnh, tạo cơ hội thăng tiến trong công việc đã và đang giúp PVT Logistics gián tiếp hưởng lợi và gặt hái được những thành công bước đầu.

Quản trị, phát triển trong môi trường biến động

Năm 2024 tiếp tục là năm có nhiều thách thức, biến động, khó đoán định do căng thẳng địa chính trị gia tăng. Không chỉ vậy, tình trạng hạn hán làm kênh đào Panama hiện chỉ có thể tiếp nhận khoảng 60-70% lượng tàu đi qua ở giai đoạn bình thường đã tác động tiêu cực chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu (hiện được dự báo ở mức thấp, khoảng 2,3%/năm). Song, đối với các công ty vận tải biển, đây cũng chính là cơ hội khi các tàu phải thực hiện hành trình với tuyến đường xa hơn 8-14 ngày để không đi qua Biển Đỏ hay việc không thể qua kênh đào Panama sẽ làm lượng cung tàu giảm đi. Ở chiều ngược lại, chi phí vận chuyển tăng, chuỗi cung ứng bị đứt gãy có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu dẫn đến giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Hồ Sĩ Thuận, trong bối cảnh khó khăn này, PVT Logistics xác định, cần có giải pháp ứng phó phù hợp và đồng bộ, như: bảo đảm dòng tiền hoạt động trong trường hợp khó khăn; kịp thời đánh giá, dự báo thị trường để có phương án khai thác tàu tối ưu; trên cơ sở ưu tiên tính an toàn, cần có quyết định đầu tư chính xác và quyết liệt. Năm nay, ngoài việc mạnh dạn đầu tư một tàu hàng rời Handysize và hai dự án đầu tư tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 19.000-25.000 DWT, hoặc tàu hàng rời trọng tải 25.000-75.000 DWT…, PVT Logistics sẽ xem xét bán tàu cũ để bổ sung vốn đối ứng đầu tư thêm các tàu mới. Việc tái cấu trúc sẽ góp phần nâng cấp năng lực vận tải, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.