Thành tố hạt nhân của xã hội học tập

Ngày 3/3 bắt đầu một tuần làm việc mới, cũng là ngày mà các bộ, ngành chính thức vận hành bộ máy vừa được gấp rút kiện toàn trên tinh thần quyết liệt đổi mới, cải cách toàn diện theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
0:00 / 0:00
0:00
Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ, công chức các cấp được thực hiện thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Nguồn: Báo Bình Định
Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ, công chức các cấp được thực hiện thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Nguồn: Báo Bình Định

Cũng trong những ngày đầu tháng ba, khi gửi thông điệp đến toàn Đảng, toàn dân về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: “Cách mạng khoa học công nghệ đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, tạo nên sự biến cách to lớn trong đời sống xã hội, đặt ra những yêu cầu mới, nhu cầu mới, nhiệm vụ mới, suy nghĩ mới, hành động mới với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhất là tận dụng tối đa thời cơ, vận hội, đi tắt đón đầu, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Bên cạnh việc đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị, Tổng Bí thư còn chỉ ra: “Để thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm vụ, trọng trách trong giai đoạn mới, học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng đang là đòi hỏi cấp thiết đối với từng cá nhân, mỗi công dân, đặc biệt là những cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị”…

Học tập suốt đời không phải là vấn đề mới. Trong các giai đoạn cách mạng, đặc biệt trong những năm đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm, khuyến khích học tập suốt đời và xây dựng cả nước thành xã hội học tập. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.

Muốn trở thành “một người hữu dụng”, học từ sách vở, học lẫn nhau chưa đủ, mà còn phải học từ quần chúng nhân dân, cũng như phải “tắm trong thực tiễn” để thấy được những khuyết thiếu mà bù đắp, nâng cao… Có như vậy, mới không tồn tại cách “làm luật trong phòng máy lạnh” khiến cho luật thì trên trời mà thực tiễn thì dưới mặt đất, hay tình trạng “hành là chính” ở một số cơ quan quản lý…

Xây dựng xã hội học tập là tạo nên một hệ thống giáo dục với những chính sách và cơ chế tương ứng để bảo đảm cho mọi công dân đều được học tập suốt đời, góp sức phát triển các hình thức học tập thường xuyên trong mọi điều kiện, và ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Công cuộc đổi mới giáo dục từ nhiều năm qua và đổi mới tinh gọn của hệ thống thống chính trị đang được thúc đẩy mạnh mẽ hôm nay, xét đến cùng, đều tập trung vào con người, thành tố cốt lõi của xã hội học tập.

Điểm đến cuối cùng của quá trình học tập, phát triển chính là sự cống hiến. Chỉ khi có được nền tảng kiến thức tốt cộng với trái tim không vô cảm trước cái khó, cái khổ của dân, của doanh nghiệp và một thái độ sống biết trao đi, người công chức, viên chức mới có được bốn chữ “dám” như Tổng Bí thư đã chỉ ra trong bài viết nói trên. Và như thế, không thể có máy móc, công nghệ hay trí tuệ nhân tạo nào đủ sức thay thế được một con người có tri thức và lương tâm.

Hơn lúc nào hết, “trở thành một người hữu dụng” đang là đòi hỏi, thách thức, cũng là nhu cầu tự thân của đội ngũ công chức, viên chức, những người chọn “ở lại”, hay những người “ra đi” kiếm tìm những vị trí phù hợp. Bởi dù ở đâu, trên cương vị nào, tự học cũng luôn là chìa khóa để mỗi cá nhân có được cuộc sống ý nghĩa, đóng góp vào lợi ích của cộng đồng, của quốc gia.