Đã có rất nhiều lý giải thành công của “Gangnam Style” với việc gây nên cơn sốt trong làng âm nhạc và giải trí toàn cầu. Có người gắn cho nó ý nghĩa xã hội sâu xa, rằng nó ám chỉ sự giễu cợt lối sống xa hoa hào nhoáng của lớp người giàu mới nổi ở Gangnam (Hàn Quốc). Những người khác, đơn giản chỉ thích sự vui nhộn, hài hước và vũ đạo độc đáo của MV này: điệu nhảy cưỡi ngựa - vũ điệu sôi động, dễ học, dễ nhảy. Không thể không nói đến sự “tiếp tay” của các phương tiện truyền thông, cũng như những người nổi tiếng đã tiếp tục “dẫn lửa”, kích thích trí tò mò của hàng triệu triệu người trên thế giới với những video cảnh những người nổi tiếng như Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon, Chủ tịch Erich Schmidt của Google học điệu nhảy cưỡi ngựa từ Psy, đến các ngôi sao âm nhạc, điện ảnh, như Britney Spear, Katy Perry, Taylor Swift, Tom Cruise, giám khảo X-factor của Australia Mel B,... cũng bày tỏ sự hâm mộ đối với vũ điệu này. Điệu nhảy cũng đã hiện diện trên rất nhiều show truyền hình nổi tiếng như Today, Ellen DeGeneres, hay Jimmy Kimmel Live... Vũ điệu đã lan rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới, làm say mê mọi tầng lớp trong xã hội.
Khó có ai ngờ “Gangnam Style” lại có thể thành công đến vậy, đặc biệt là ở thị trường châu Âu và Mỹ, bởi ca khúc viết chủ yếu bằng tiếng Hàn. Nghệ sĩ Psy nói ca khúc và vũ đạo “tôi viết để cho người Hàn Quốc chứ không phải cho thế giới. Tôi không mong đợi mọi thứ sẽ diễn ra thế này”. Bất ngờ nữa là, từ trước tới nay, những ban nhạc Hàn Quốc đình đám dù mất khá nhiều công sức đầu tư cho những vũ đạo bốc lửa và ca từ bằng tiếng Anh - coi đó là con đường tiến vào thị trường thế giới, cũng mới chỉ “làm mưa làm gió” chủ yếu ở châu Á, đặc biệt là Đông- Nam Á mà thôi. “Gangnam Style” với hình ảnh của một anh chàng phục phịch 35 tuổi, vượt khỏi hình ảnh quen thuộc của những nhóm K-pop dễ thương vươn đến thị trường âm nhạc và giải trí toàn cầu.
Không thể không nhắc đến sức mạnh của YouTube và công nghệ số đã đưa Psy lên “bệ phóng”. Trên thị trường âm nhạc thời gian này, những bản hit lớn thường do các công ty thu âm tên tuổi đứng sau điều khiển, nhưng giờ sự phụ thuộc giảm bớt bởi internet đã đưa ra một sân chơi tầm cỡ cho tất cả mọi người. “Gangnam Style” nhanh chóng trở thành một hiện tượng khi chiếm vị trí thứ nhì về số lượng người xem từ trước đến giờ với hơn 700 triệu lượt xem và hơn năm triệu lượt thích, trở thành một trong những video được ưa thích nhất trên YouTube.
Psy hiện làm việc với quản lý của ngôi sao âm nhạc trẻ tuổi Justin Bieber để xây dựng sự nghiệp ở phương Tây hậu video hit của anh. Anh cho biết: “Video âm nhạc này còn nổi tiếng hơn bản thân tôi. Tôi không thích điều này. Và tôi cần nỗ lực hơn nữa để mọi người biết đến mình”.
Tuy vậy anh vẫn bị nghi ngờ là không thể tạo ra một bản hit thứ hai như vậy, cũng như một vài ý kiến xem anh chỉ là một ngôi “sao xẹt” sắp sửa hết thời. Mà một trong những bằng chứng là tháng 9 qua MV này đã bất ngờ bị đưa ra khỏi danh sách video ưa thích nhất trên YouTube, doYouTube thay đổi cách đánh giá video không chỉ dựa trên số lượng truy cập mà thời gian truy cập, chứng tỏ số lượng không nhỏ xem là vì tò mò chứ chưa chắc đã thích theo dõi video này cho đến hết. Hơn nữa, sự quá nổi tiếng của bản hit này cũng là một gánh nặng đối với chàng ca sĩ nhạc rap khi phải vượt qua được cái bóng của nó để tiếp tục con đường âm nhạc. Gần đây đĩa đơn mới nhất của Psy cũng được thông báo hoãn lại thời gian trình làng để chờ thời điểm “cơn sốt” của vũ điệu phi ngựa qua đi.
Bất chấp những lời phàn nàn từ thiểu số rằng MV này là nhố nhăng, vớ vẩn, ca từ nhạt nhẽo và chỉ nổi tiếng nhờ may mắn, những thành công của nó là không thể phủ nhận. Từ đó, ngành công nghiệp âm nhạc của chính Hàn Quốc cũng như nhiều nước châu Á khác, với khát vọng chiếm lĩnh thị trường âm nhạc thế giới, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu cũng phải xem lại hướng đi, cũng như cách tiếp cận của bản thân mình.