Hà Mạnh Đức (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội)
Những năm gần đây, “cuộc gọi rác” ngày càng trở nên phổ biến hơn, gây rất nhiều phiền nhiễu, bức xúc cho người dân. Mặc cho những lời hứa hẹn, biện pháp mà các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đưa ra, việc làm phiền qua điện thoại vẫn diễn ra thường xuyên, thậm chí có xu hướng tinh vi, phức tạp hơn trước.
Đơn cử, chỉ trong một buổi sáng, tôi cũng như các đồng nghiệp thường phải nhận khoảng 5-6 cuộc gọi mời đầu tư chứng khoán, tiền ảo, mua bất động sản hay sử dụng đủ mọi thứ dịch vụ “trời ơi đất hỡi”. Trước những cuộc gọi làm phiền liên tiếp, nhiều người đã phải cài đặt phần mềm dãy số điện thoại vào thiết bị di động để tập trung làm việc. Tuy nhiên, các “nhà cung cấp dịch vụ” cũng lập tức đổi phương thức tiếp cận, sử dụng các đầu số điện thoại nằm ngoài dãy bị chặn để tiếp tục gọi hoặc chủ động làm phiền vào giờ nghỉ trưa.
Quá bực bội vì cả ngày phải nghe những cuộc điện thoại này, anh bạn đồng nghiệp của tôi có lần đã phải khẩn khoản, năn nỉ những người ở đầu dây bên kia “làm ơn tha cho”. Tuy nhiên, các “nhà cung cấp dịch vụ” không những không thông cảm, mà còn lên giọng chửi bới, mạt sát, xúc phạm nhân phẩm bạn tôi. Ngay sau đó, điện thoại di động của anh liên tiếp nhận các cuộc gọi theo đúng nghĩa “khủng bố”, nghĩa là cứ tắt đi thì lại có số khác gọi tới cho đến khi điện thoại hết pin hoặc buộc phải tắt máy.
Như vậy, các “cuộc gọi rác” đã không còn gói gọn trong việc mời gọi sử dụng dịch vụ. Thay vào đó, không ít người thực hiện cuộc gọi rõ ràng có chủ đích, mục tiêu và hành vi khủng bố tinh thần, đe dọa tới đời sống, công việc hằng ngày của người nghe. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp bảo vệ người dân, xử lý nghiêm khắc những kẻ coi thường pháp luật cũng như cố tình xâm phạm đời tư, cuộc sống người khác.