Xót xa rừng tự nhiên vùng biên Đắk Lắk bị tàn phá (Kỳ 1)

Dư luận tại Đắk Lắk đang quan tâm đến vụ việc hàng trăm ha rừng ở hai xã biên giới Ia Rvê và Ia Lốp, huyện Ea Súp bị “xóa sổ”. Trước đó, vụ phá gần 400 ha rừng tự nhiên tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố vụ án về tội “hủy hoại rừng”.

Rừng tự nhiên tại tiểu khu 212 bị tàn phá và các đối tượng thu gom thành đống để đốt, lấn chiếm lấy đất sản xuất.
Rừng tự nhiên tại tiểu khu 212 bị tàn phá và các đối tượng thu gom thành đống để đốt, lấn chiếm lấy đất sản xuất.

Kỳ 1: Vào điểm nóng phá rừng

Thoạt nghe, chúng tôi không tin vì chúng tôi là nhóm phóng viên đầu tiên tiếp cận hiện trường và đưa tin về vụ phá gần 400 ha rừng ở xã Ya Tờ Mốt, làm gì có thêm diện tích rừng bị tàn phá lớn đến vậy? Khoảng cách giữa các khu vực này cũng không xa lắm! Tuy nhiên, khi nghe người cung cấp thông tin thẳng thắn: “Các anh là người được chúng tôi tin tưởng, vì đã phản ánh được vụ phá gần 400 ha rừng ở xã Ya Tờ Mốt nên mới cung cấp thông tin”. 

Nóng từ Ia Rvê…

Đã nhiều lần vào các điểm nóng phá rừng, nhưng xác định lần này sẽ đối mặt nhiều khó khăn, vất vả và nguy hiểm hơn. Vì diện tích rừng bị tàn phá nằm trên địa bàn các xã biên giới, nằm cách xa trung tâm TP Buôn Ma Thuột hơn 150 km, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết mùa này ở Tây Nguyên lại nóng bức. Đặc biệt, theo người cung cấp thông tin thì trên địa bàn hai xã Ia Rvê và Ia Lốp, huyện Ea Súp những năm gần đây xuất hiện nhiều đối tượng, băng, nhóm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, bọn chúng hết sức manh động, liều lĩnh… 

Đúng hẹn, chúng tôi có mặt tại địa bàn xã Ia Rvê và được một người đàn ông khá thành thạo địa bàn dẫn đường vào điểm nóng phá rừng tại tiểu khu 212 xã Ia Rvê. Từ cổng chào thôn 2, xã Ia Rvê theo một con đường đất nhỏ vừa một xe ô-tô đi chỉ vài km là đến khu vực phá rừng. Theo người dẫn đường, con đường này là do các doanh nghiệp tự san gạt để đưa xe, máy móc vào dự án của mình. 

Đã gắn bó với vùng đất này nhiều năm, có nhiều mối quen biết nên người dẫn đường cho chúng tôi nắm bắt được khá nhiều thông tin. Theo đó, dọc hai bên con đường đất nhỏ này, một bên là diện tích rừng do UBND xã Ia Rvê quản lý, một bên là đất và rừng thuộc dự án của các doanh nghiệp. 

Vừa đặt chân đến tiểu khu 212, đập vào mắt chúng tôi là một diện tích lớn rừng tự nhiên do UBND xã Ia Rvê quản lý bị phá trắng. Cây to có, nhỏ có, bị cưa sát gốc. Dấu cưa mới có, cũ có. Cây rừng ở khu vực này đã được gom lại thành từng đống để đốt với mục đích lấn chiếm đất sản xuất. 

Dưới tiết trời biên cương nắng nóng gay gắt, sau khi ghi lại hình ảnh ở khu vực này, chúng tôi tiếp tục tiến sâu hơn theo con đường đất được san ủi và được tận mắt chứng kiến diện tích rừng bị phá trắng càng lớn hơn. Điều đáng nói ở đây là một diện tích lớn rừng sau khi phá trắng và đốt dọn, các đối tượng đã ngang nhiên đưa xe vào cày xới như rừng vô chủ. Diện tích đất bị cày xới này nằm ngay bên con đường vừa được san ủi. 

Trên diện tích do các doanh nghiệp thuê thực hiện dự án, chúng tôi thấy có một xe ủi và một xe máy cày đang san ủi và cày đất ở đây. Chúng tôi tiếp cận với thanh niên lái xe ủi, anh tự giới thiệu tên là Nguyễn Văn Nam, nhà ở TP Buôn Ma Thuột, được Công ty cổ phần xây dựng-thương mại Đại Hưng thuê đưa xe vào san ủi để thực hiện dự án gần một tuần nay. Anh Nam quả quyết, đất dự án có đầy đủ giấy tờ và anh chỉ san ủi theo chỉ dẫn của chủ doanh nghiệp, nhưng lúc này lại không có chủ doanh nghiệp ở đây. Khi chúng tôi hỏi trong thời gian làm việc ở đây, anh có thấy ai phá rừng và cày xới trên diện tích đất rừng do UBND xã Ia Rvê quản lý nằm bên kia đường hay không thì anh Nam nói không biết, không thấy.
 
Mặc dù thời tiết nóng bức, nhưng chứng kiến cảnh rừng bị tàn phá nặng nề, nhóm phóng viên chúng tôi ai cũng sốt ruột, dù không ai bảo ai nhưng tất cả đều tranh thủ ghi lại hình ảnh rừng bị tàn phá, lấn chiếm để đưa lên công luận.

Xót xa rừng tự nhiên vùng biên Đắk Lắk bị tàn phá (Kỳ 1) -0
Chủ tịch UBND xã Ia Lốp Đoàn Minh Thuận trao đổi với các phóng viên về tình trạng phá rừng trên địa bàn. 

… đến Làng thanh niên lập nghiệp Ia Lốp.

Rời tiểu khu 212, xã Ia Rvê, chúng tôi theo quốc lộ 14C và các tuyến đường liên xã gập ghềnh đầy ổ gà, ổ voi thêm vài chục km nữa mới đến lâm phần do Làng thanh niên lập nghiệp, Tỉnh đoàn Đắk Lắk quản lý nằm trên địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Lúc này đã 15 giờ nhưng thời tiết vẫn nóng bức. Trên suốt chặng đường đi, người dẫn đường luôn căn dặn chúng tôi phải hết sức cẩn thận, bởi ở khu vực này có nhiều đối tượng, băng, nhóm từ các nơi về đây phá rừng, lấn chiếm đất đai, nếu để chúng phát hiện sẽ nguy hiểm. 

Khi xe chúng tôi băng qua khỏi Làng thanh niên lập nghiệp khoảng 2 km rồi rẽ phải, nằm ngay bên cạnh tuyến đường thuộc lâm phần do Làng thanh niên lập nghiệp quản lý, phát hiện tình trạng phá rừng xảy ra hết sức nghiêm trọng. Một diện tích lớn rừng tự nhiên bị phá trắng, cây rừng bị triệt hạ khô có, tươi có nằm ngổn ngang. Theo quan sát của chúng tôi, diện tích rừng bị phá rất lớn và đang tiếp tục bị tàn phá. Thời điểm chúng tôi có mặt ở đây, không thấy chủ rừng hay lực lượng quản lý, bảo vệ rừng nào. Giữa một khoảng rừng rộng bị phá, còn sót lại một cây rừng lớn, các đối tượng dùng sơn đánh dấu mốc trên thân cây như để xí phần.

Một đồng nghiệp đi cùng chúng tôi không kìm được nỗi đau xót trước cảnh rừng tự nhiên bị tàn phá, thốt lên: “Đau xót quá, rừng bị tàn phá tàn bạo quá! Thế nhưng vì sao không ai lên tiếng để các cấp, các ngành biết mà chỉ đạo xử lý, ngăn chặn. Hay là họ im lặng, bất lực để lâm tặc lộng hành, muốn làm gì thì làm?”.

Còn theo người dẫn đường cho chúng tôi, tình trạng phá rừng ở đây không chỉ xảy ra trong mùa khô hiện nay mà đã có nhiều năm nay. Hàng trăm ha rừng tự nhiên đã bị tàn phá để lấy gỗ, lấy đất ở, đất sản xuất. Cả chủ rừng lẫn chính quyền địa phương cũng như các lực lượng chức năng hằng ngày vẫn chứng kiến cảnh rừng bị “chảy máu”. Đáng ngạc nhiên là không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Liệu người ta có bất lực trước nạn phá rừng?

(Còn nữa)

Tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 501 nghìn ha đất có rừng, trong đó có 426.046 ha rừng tự nhiên. Diện tích rừng tự nhiên ở Đắk Lắk được giao cho các chủ rừng như: Vườn quốc gia, khu bảo tồn, Ban quản lý rừng đặc dụng, các công ty lâm nghiệp, các doanh nghiệp tư nhân và UBND các xã quản lý… Tuy nhiên, do thiếu chuyên môn và năng lực, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng nên nhiều chủ rừng bất lực, để rừng bị phá tan hoang.

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.