Lắng nghe và thấu hiểu

NDO - Đồng ý về đầu quân tại doanh nghiệp, nhân sự chất lượng cao không chỉ quan tâm đến môi trường làm việc, lương thưởng... mà còn chú trọng đến hệ thống quản trị và đào tạo của doanh nghiệp ấy như thế nào. Đòi hỏi thực tế ấy cũng tạo động lực để các ông chủ thêm quyết tâm đầu tư cho ứng dụng hoặc xây dựng kịp thời những nền tảng chất lượng.
0:00 / 0:00
0:00
Chuyển đổi số góp phần thu hút và giữ chân nhân tài.
Chuyển đổi số góp phần thu hút và giữ chân nhân tài.

Với lợi thế về đội ngũ nhân sự chất lượng cao, lãnh đạo Công ty TNHH Cốc Cốc đã lựa chọn không mua dịch vụ của bên thứ ba, quyết tâm tự xây dựng nền tảng Learning Management System - tạm dịch Hệ thống quản lý học tập (LMS), bao gồm khóa học E-learning, bài giảng online... Xác định rõ quá trình này sẽ mất nhiều thời gian nên ngay từ đầu năm 2021, doanh nghiệp đã lên kế hoạch và lộ trình làm việc thông suốt. Bộ phận Đào tạo phải phối hợp các phòng, ban liên quan để phát triển các công cụ cần thiết trong LMS.

"Ngoài những video học tập được đóng gói đơn thuần, chúng tôi phải thiết kế hệ thống, vẽ chi tiết từng trang giao diện, từ việc bấm nút này sẽ chuyển đến phần nào tiếp theo. Với bài giảng, khi được trình chiếu từ hai đến ba phút sẽ có câu hỏi tương tác hiện lên nhằm kiểm tra nhanh độ ngấm kiến thức của mỗi người. Từ đó, sẽ có báo cáo riêng về tình hình học tập ở cuối mỗi buổi", chị Trần Diệu Linh, Trưởng nhóm Học tập và Phát triển Cốc Cốc, chia sẻ.

Thực tế, mỗi tuần công ty đều có nhân sự mới được tuyển dụng ở cả hai miền vào làm việc. Điều này lập tức đặt ra yêu cầu đào tạo các nội dung liên quan đến vận hành hệ thống cho họ. E-learning không chỉ giúp các học viên tiết kiệm thời gian mà còn tối ưu nguồn lực cho đội ngũ đào tạo. Chỉ cần xây dựng những bài giảng ấy một lần, chúng có thể được sử dụng thường xuyên cho lứa nhân sự kế tiếp.

Dẫu vậy, theo lời kể của chị Diệu Linh, ở thời điểm ba tháng đầu nhận nhiệm vụ, mọi người vẫn thắc mắc khi không thấy công việc có bất kỳ tiến triển gì. Cũng trong giai đoạn kết nối với các bên liên quan, từng bộ phận chuyên môn luôn hỏi sao làm đào tạo mà phải tìm hiểu nhiều thứ đến thế. Nhưng, nếu không bỏ công sức nghiên cứu hệ thống, thậm chí phong cách và văn hóa học tập hay làm việc ở từng bộ phận trong công ty, đội ngũ thiết kế bài giảng E-learning sẽ không thể bám sát nhu cầu thực tế, không thể tạo ra sản phẩm mà tất cả nhân viên đều muốn dùng. chị Diệu Linh nhấn mạnh hai yếu tố cần thiết nhất là: lắng nghe và thấu hiểu.

Từng nhiều năm làm việc trong ngành nhân sự tại châu Âu, Giám đốc chi nhánh .NFQ Asia (thuộc Tập đoàn công nghệ đa quốc gia .NFQ) tại Hà Nội Nguyễn Vương Linh khẳng định: Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đều cố gắng tự phát triển sản phẩm, hệ thống LMS không phải vì không có đủ tài chính để mua mà do những nhu cầu riêng biệt về hệ thống quản trị và đào tạo bộ máy nhân sự. Mỗi doanh nghiệp chú trọng vào việc quản trị, các vấn đề chung quanh nhân sự, chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo cũng khác nhau. Bởi vậy, họ sẽ sử dụng những công cụ họ cho là hợp lý và cần thiết nhất.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Linh, đã có sự thay đổi vô cùng thú vị xảy ra trong những năm gần đây. Nhiều nhân sự chất lượng cao khi đi phỏng vấn đặt ra yêu cầu khắt khe đối với nhà tuyển dụng. Thí dụ, công ty đang sử dụng hệ thống quản trị nhân sự nào? Trong khâu đào tạo, công ty chú trọng yếu tố gì và đang dùng nền tảng gì để phục vụ cho mục đích ấy?

Quay lại công việc của thiết kế và xây dựng hệ thống LMS, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng cao của nhân sự, chị Diệu Linh cùng những người làm đào tạo luôn đau đáu về phương pháp để các học viên có được môi trường học tập tốt hơn. Từ việc tăng cường tương tác trực tiếp, mọi người cũng nỗ lực cải thiện nội dung cô đọng hơn, hình thức trình bày hấp dẫn hơn (như thiết kế animation - hoạt hình). Bên cạnh việc cập nhật các tính năng hay công cụ mới cho hệ thống, đội ngũ đào tạo còn phải nhanh nhạy và sẵn sàng thích ứng với bất cứ sự thay đổi nào xuất hiện trong từng bộ máy nhân sự.