Được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và liên tục phát triển, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế.
Trong thời gian qua, hợp tác cấp địa phương Lào-Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh có chung đường biên giới luôn được duy trì và nâng cao hiệu quả. Có thể khẳng định rằng, hợp tác cấp địa phương Lào-Việt Nam là nhân tố vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đường biên giới hai nước hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.
Chương trình nghị sự các cuộc đàm phán cấp cao nhất và cấp cao, trong đó có chuyến thăm Nga gần đây của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, là chủ đề thảo luận không thể thiếu tại các diễn đàn kinh tế đa phương lớn, trong các cuộc tiếp xúc giữa các bộ và các cơ quan có thẩm quyền của các bên.
Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản ngày một phát triển và được củng cố. Các trao đổi và hợp tác giữa hai nước được thúc đẩy và tăng cường ở số lượng lớn, không chỉ ở cấp quốc gia mà còn ở cấp địa phương.
Tuy đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến việc giao lưu giữa hai nước, nhưng quan hệ giữa hai bên vẫn được duy trì và phát triển tốt. Điển hình như việc Việt Nam hỗ trợ khẩu trang cho Nhật Bản, tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản, và nổi bật nhất là chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Nhật Bản gần đây. Hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam vào năm 2023.
Đại dịch Covid-19 cho thấy mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp khăng khít ra sao, đặc biệt, trong thời điểm khó khăn. Khi Pháp gặp khó thời điểm đầu đại dịch, Việt Nam đã thể hiện tình đoàn kết bằng các hoạt động trao tặng khẩu trang cho các địa phương của Pháp. Những tháng sau, chính quyền nhiều địa phương của Pháp đã huy động, mua vaccine để hỗ trợ những người bạn Việt Nam. Tôi tin rằng, thí dụ này đã cho chúng ta thấy được một cái nhìn tổng quan về quan hệ song phương giữa hai nước, được khẳng định qua các giá trị bền chặt là hữu nghị, đoàn kết, chia sẻ và hợp tác.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, Hàn Quốc và Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Hiện có khoảng 200.000 người Hàn Quốc sinh sống và khoảng hơn 500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Nhờ vậy, kim ngạch thương mại giữa hai nước đi từ vỏn vẹn 500 triệu USD năm 1992 tiến tới dự kiến vượt qua 70 tỷ USD trong năm 2021.
Trong tương lai, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để kim ngạch thương mại song phương đạt được mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2023.
Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) mở ra một kỷ nguyên mới trong hợp tác thương mại Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU), thông qua việc loại bỏ dần thuế quan và mở cửa thị trường. EVFTA sẽ loại bỏ gần như 99% dòng thuế, xóa bỏ các rào cản thương mại và hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về khung pháp lý, tiêu chuẩn về môi trường và đầu tư. Đây thật sự là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Sức hấp dẫn đầu tư này sẽ còn được đẩy mạnh hơn khi Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) có hiệu lực.
Quan điểm của Đảng ta về đối ngoại nhân dân tiếp tục được phát triển và hoàn thiện. Theo đó, đối ngoại nhân dân là bộ phận cấu thành của công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, mà nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các đoàn thể và các tổ chức nhân dân.
Đối ngoại nhân dân giúp thế giới hiểu rõ về một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, kiên cường bất khuất, nhân nghĩa, thủy chung, tạo nên một mặt trận nhân dân thế giới rộng lớn và mạnh mẽ chưa từng có, đoàn kết ủng hộ Việt Nam, góp phần vào thắng lợi của cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước.
Một trong những kênh hợp tác quan trọng với EU là sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam. Các doanh nghiệp này hiểu thị trường Việt Nam và dễ tiếp cận mở rộng hợp tác giữa các địa phương với EU. Các địa phương cần liên kết với nhau, cùng xây dựng một sản phẩm chung, thương hiệu chung mang tên Việt Nam để tiếp cận thị trường EU hiệu quả và phù hợp hơn.
Có thể nói, cùng với việc Việt Nam nằm trong số nước được tín nhiệm cao nhất bầu vào Hội đồng Chấp hành UNESCO giai đoạn 2021-2025, những nỗ lực và vai trò đóng góp của ta tại UNESCO thời gian qua được bè bạn, đối tác đánh giá cao, không chỉ khẳng định năng lực dẫn dắt của ngoại giao Việt Nam mà còn tiếp tục thể hiện sức mạnh mềm mới, vị thế mới của đất nước.