“Thẻ xanh” và tốc độ bao phủ vaccine

Chuẩn bị các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vaccine phòng Covid-19 hơn trong một, hai tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vaccine, là vấn đề vừa được người đứng đầu Chính phủ đặt ra. Điều này đòi hỏi các địa phương tăng tốc bao phủ vaccine cho nhóm nguy cơ cao, lên phương án nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh.

Tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: BỘ Y TẾ
Tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: BỘ Y TẾ

Nhiều địa phương còn lúng túng

Số liệu thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho thấy, tuần gần đây, TP Hà Nội là một trong 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 thấp nhất trong số được phân bổ. Tuy vậy, ngay khi nhận được vaccine cấp bổ sung mới đây, Hà Nội đang tăng tốc tiêm phòng với ưu tiên mới là người cao tuổi. Lý giải về việc này, một chuyên gia cho hay, vừa qua do lượng vaccine hạn chế, vaccine phòng Covid-19 tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, tập trung tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, khu vực lao động, sản xuất. Hiện lượng vaccine tiếp cận nhiều hơn, nên ngành y tế đã mở rộng tiêm đến những người cao tuổi, người mắc bệnh nền. Đây là những nhóm nguy cơ tăng mức độ nặng nếu mắc Covid-19. Ngành y tế Hà Nội cũng đang tăng tốc tiêm vaccine, tăng độ bao phủ cho các nhóm đối tượng. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố có thể đạt công suất tiêm 200.000 mũi/ngày. Hiện số người được tiêm là hơn 2,15 triệu người, đạt 35% số người dân trong độ tuổi tiêm chủng (từ 18 tuổi trở lên). 

Còn tại TP Hồ Chí Minh, với chính sách “thẻ xanh” vaccine, nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với những người đã tiêm một, hai mũi mà thành phố đang lên kế hoạch, thì việc đầu tiên cần phải làm là sớm tiêm phủ vaccine. Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, hoạt động tiêm vaccine sẽ được ưu tiên hàng đầu, để người dân có đủ kháng thể chống lại dịch bệnh và dần từng bước mở cửa trở lại, hồi phục nền kinh tế. Theo số liệu thống kê thì thành phố có khoảng 7,2 triệu người trên 18 tuổi. Đến nay, sau năm đợt tiêm chủng, tính đến 7 giờ ngày 7/9, tổng số vaccine mũi một đã triển khai tiêm là 6.132.354 mũi (đạt 88,9%). Còn mũi hai đã triển khai tiêm 592.838 mũi (đạt 8,6%). Như vậy, còn 11,1% người dân trên 18 tuổi chưa được tiêm mũi một. Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định, từ đây đến ngày 15/9, Sở Y tế sẽ đẩy nhanh bao phủ hết mũi một cho toàn bộ người dân, và tiêm mũi hai cho người đến thời hạn. 

Đề cập tiến độ tiêm chậm tại một số địa phương, đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, quyết định phân bổ vaccine gần đây nhất mới được ban hành ngày 30/8. Trong gần hai tuần qua, các địa phương đã tăng tốc tiếp nhận và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Một phần do lượng vaccine của các địa phương tiếp nhận lớn và khá gấp, một phần là do để bảo đảm đủ để tiêm mũi hai cho người dân, các tỉnh, thành phố cũng lưu kho hoặc chưa tiếp nhận hết lượng vaccine phân bổ, do đó, tỷ lệ vaccine đã được sử dụng trên tổng vaccine tiếp nhận/phân bổ bị kéo giảm. Một hạn chế nữa là tại một số địa phương có kế hoạch tổng thể về tiêm chủng, nhưng lại chưa có kế hoạch chi tiết theo từng quận, huyện.

Tăng tốc bao phủ vaccine vùng nguy cơ cao

Theo các chuyên gia y tế, dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố cả nước đã chuyển sang giai đoạn “dịch nội sinh”, mầm bệnh có thể ở bất cứ đâu trong cộng đồng. Như tại Hà Nội, các ổ dịch ghi nhận trong những ngày qua hầu hết đều không rõ nguồn lây. Từ ngày 6/9, Hà Nội bước vào đợt giãn cách xã hội thứ tư, kéo dài tới ngày 21/9. Sau ba đợt giãn cách, Hà Nội vẫn chưa thể “bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng”. Nguy cơ dịch lây lan vẫn là rất lớn, vì vậy, các vùng dịch cần đẩy nhanh các phương án tiêm vaccine kịp thời cho những đối tượng có nguy cơ bệnh nặng, và triển khai phương án chuẩn bị hướng dẫn, chăm sóc người bệnh tại nhà sớm và đúng.

Đến nay, theo Bộ Y tế, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Bình Dương đã được phân bổ số vaccine đủ để bao phủ mũi thứ nhất cho 100% số người từ 18 tuổi trở lên. Dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine, trong đó, tháng 9 dự kiến có hơn 20 triệu liều. Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương triển khai cao điểm tiêm vaccine trong các tháng tới, tiến độ tiêm phải đạt một triệu mũi/ ngày. Về vaccine cho trẻ em, Bộ đã tích cực làm việc với các công ty cung ứng và sẽ có lộ trình tiêm cụ thể.

Các chuyên gia đề xuất, cần tập trung và ưu tiên vaccine cho các địa phương có nguy cơ cao để các địa phương này đẩy nhanh mục tiêu 70% số dân được tiêm ít nhất một mũi. Cùng đó, sớm lên phương án chi tiết, cụ thể quy định về việc đi lại, hoạt động đối với người đã tiêm đủ hai mũi vaccine, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Để chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình chủ động chuẩn bị về nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ cho Hà Nội khi cần thiết trong việc xét nghiệm thần tốc, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị hợp lý, truy vết F1 để quản lý, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19.