Thế giới rộng lớn qua đôi mắt nhỏ

Thay vì để mùa hè Covid trôi qua trong lo lắng và vô nghĩa, Xèo Chu – họa sĩ nhí 14 tuổi, đã mang tài năng của mình đóng góp cho tuyến đầu chống dịch một cách rất ý nghĩa.

Xèo Chu (thứ năm, từ trái qua) trực tiếp đến trao quà cho các bác sĩ tuyến đầu chống dịch.
Xèo Chu (thứ năm, từ trái qua) trực tiếp đến trao quà cho các bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Những ngày gần đây, Xèo Chu trở nên nổi tiếng bởi nghĩa cử quyên góp tới 2,9 tỉ đồng mua máy thở, thiết bị y tế ủng hộ cho Bệnh viện Ðại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, họa sĩ nhí đã trao sáu máy thở, hai máy sốc tim, 1.000 bộ bảo hộ y tế cá nhân và 10.000 khẩu trang N95 cho các y, bác sĩ tại đây. Ngoài ra, Xèo Chu cũng trích số tiền 388 triệu đồng để ủng hộ cho 1.000 y, bác sĩ mua thêm rau củ quả cho bữa ăn hằng ngày.

Ðây là số tiền em kiếm được qua việc bán đấu giá tranh tại buổi triển lãm online Pandemic Paintings. Triển lãm sử dụng công nghệ 3D - thực tế ảo, giúp khán giả "đi" từ phòng này sang phòng khác, bấm trực tiếp lên bức ảnh để ngắm tranh nhiều góc độ. Có 20 tác phẩm được trưng bày, về ba chủ đề: Hoa, ruộng bậc thang và biển. Họa sĩ nhí chia sẻ, do thời gian giãn cách khiến em không thể đến trường, cũng không thể tham gia các bộ môn thể thao ưa thích, nên dồn cả vào vẽ. Em mong muốn một phần nhỏ nỗ lực của mình có thể góp sức cho tuyến đầu, nhanh chóng dập dịch, để các bạn học sinh lại được đến trường.

Xèo Chu (con heo nhỏ) là tên thân mật được bố mẹ đặt từ thuở nhỏ của chàng họa sĩ nhí Phó Vạn An, bởi cậu sinh vào năm hợi. Ðiều thú vị, An là một cậu bé đặc biệt không thích máy tính và công nghệ, toàn bộ buổi triển lãm đều được anh cả của An hỗ trợ thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thu Sương, mẹ của ba chàng trai luôn tự hào: "Mình làm mẹ mà nhàn lắm, hai anh em tự lên ý tưởng rồi tự làm với nhau hết. Em vẽ tranh, anh dựng đồ họa, tổ chức triển lãm. Anh hai cưng em lắm!".

Trước khi được cả nước biết đến, Xèo Chu đã là cái tên nổi tiếng trong làng tranh quốc tế. Trong triển lãm cá nhân mang tên "Big world, Little eyes" (Thế giới lớn, đôi mắt nhỏ) tại phòng tranh George Berges ở New York - Mỹ, tám bức tranh của Xèo Chu đã được giới thiệu đến những người yêu nghệ thuật. Ðặc biệt, bức Hang động vịnh Hạ Long được định giá 150.000 USD đã đưa tên tuổi của Xèo Chu đến với giới hội họa quốc tế. Cũng qua sự kiện này, nhiều tờ báo nước ngoài đã gọi chàng họa sĩ nhí là "thần đồng hội họa".

Có thể nói, An là "con nhà nòi một nửa" bởi em được lớn lên với hội họa, do bố mẹ là chủ của hai phòng trưng bày tranh nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh. Ngày bé, mỗi lần phải đi học tiếng Anh là em lại "khóc ngất", đòi được đi học vẽ như hai anh. Xèo Chu có thể vẽ ở khắp mọi nơi. "Hễ cứ cầm bút là vẽ đẹp", ấy là nhận xét của mọi người khi nhìn những hình vẽ của em.

Nếu vài năm trước, An ăn ngủ cùng bóng đá, thì nay lại muốn tìm cho mình một thầy dạy bóng bàn chuyên nghiệp. Thích đi học, mà học lại giỏi, thậm chí ít ai biết họa sĩ nhí tài năng còn từng đoạt giải Olympic Toán Ðông Nam Á! Với khả năng trên nhiều lĩnh vực, Phó Vạn An sẽ còn tiếp tục thử sức và khám phá những lĩnh vực mới. Nhưng, hội họa sẽ vẫn luôn là hành trang không thể thiếu trong hành trình phía trước của chàng họa sĩ nhí đã sớm biết đồng cảm và chia sẻ với cộng đồng ấy! .

NGUYỄN HÀ