Để dịp nghỉ lễ không thành nỗi ám ảnh

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài bốn ngày, lại đúng vào dịp khai trương mùa du lịch trong năm, dự kiến lưu lượng hành khách đi lại sẽ cao. Nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được bắt đầu từ ngày 15/4 đến hết ngày 15/5/2022.

Việc lập lại trật tự, an toàn tại các bến xe sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
Việc lập lại trật tự, an toàn tại các bến xe sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn cao

Dường như, có mỗi dịp nghỉ lễ, nhiều người phải khốn khổ trước cảnh ùn tắc kéo dài ở những tuyến đường cửa ngõ ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đồng thời phải nghe các tin dữ về số lượng người chết và bị thương vì tai nạn. Đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua ghi nhận cảnh người dân vất vả do nhu cầu đi lại tăng cao. Cục Cảnh sát Giao thông cho hay, chỉ trong ba ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 37 người, bị thương 52 người. Cũng trong ba ngày nghỉ lễ, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ các địa phương đã kiểm tra, xử lý 15.951 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước 17,18 tỷ đồng; tạm giữ 62 ô-tô, 1.971 xe mô-tô; tước 1.236 giấy phép lái xe các loại. Bởi thế, người dân lo ngại về tình hình trật tự an toàn giao thông những ngày nghỉ lễ sắp tới.

Ở góc độ quản lý hoạt động bến xe, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) cho biết, tất cả các bộ phận của bến xe sẽ hoạt động hết công suất, cố gắng bảo đảm điều hành xe; kiên quyết không cho xuất bến đối với xe không bảo đảm an toàn, xe chở quá tải; khi lượng khách tăng đột biến, phát thanh phải thông báo các giải pháp xử lý, giúp hành khách an tâm, tránh xô đẩy, chen lấn; phối hợp nhịp nhàng với lực lượng cảnh sát giao thông, công an quận để bảo đảm an toàn trong và khu vực ngoài cổng bến xe.

Thời điểm này, các đơn vị vận chuyển khách cũng có kế hoạch vừa tăng tần suất hoạt động, vừa bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong các ngày từ 28/4 đến 4/5/2022, các đơn vị đường sắt sẽ chạy tăng cường 47 đoàn tàu khách trên các tuyến. Đi đôi với đó là duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5%-10% và giảm giá cho các đối tượng chính sách. Ngành đường sắt cũng quán triệt công nhân viên lái tàu chấp hành các quy định về an toàn giao thông, nhân viên gác chắn từ bắc tới nam bảo đảm không để lấn chiếm, vi phạm về an toàn đường sắt.

Các hãng bay từ sớm đã có các phương án tăng chuyến bay gồm cả nội địa và quốc tế. Thời gian cao điểm từ ngày 28/4 đến 4/5, các hãng dự kiến cung ứng gần 450 nghìn chỗ ngồi phục vụ khách. Theo ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc khi đông khách, cảng sẽ phối hợp với các đơn vị, trong đó có các hãng taxi, xe buýt để hỗ trợ đưa-đón khách một cách nhanh nhất.

Cần sự phối hợp từ nhiều phía

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ những năm qua là do năng lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế. Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện và kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Thêm nữa, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Do đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; yêu cầu chủ đầu tư các dự án xây dựng, bảo trì công trình giao thông xử lý nghiêm nhà thầu để xe ô-tô cung cấp vật liệu cho công trình chở quá tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường bộ công cộng; chỉ đạo, đôn đốc các Sở Giao thông vận tải tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; khẩn trương đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ camera gắn trên ô-tô kinh doanh vận tải.

Ông Khuất Việt Hùng cũng kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nghỉ hè và kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên năm 2022.

Thêm nữa, đầu tháng 5 tới, SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Bởi thế, công tác xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các "điểm đen", các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông phải được các đơn vị chức năng nâng cao. Điều này cũng rất cần sự phối hợp, chấp hành nghiêm túc các quy định bảo đảm an toàn giao thông của chính người dân, người điều khiển phương tiện.