Vì sao tổ chức Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt?
Tôi nhận được nhiều câu hỏi như thế, ngay từ khi nhen nhóm những ý tưởng đầu tiên. Xuất phát từ cảm xúc sâu đậm, nhận thức rõ ràng và niềm tin vững chắc rằng sau gần 50 năm hòa bình, thống nhất, tái thiết và phát triển, đã đến lúc nước Việt Nam và người Việt trong nước lẫn nước ngoài vươn lên tỏa sáng, tự khẳng định chỗ đứng trong cộng đồng quốc tế, tự tin đóng góp vào những nỗ lực chung của nhân loại vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc của mọi người. Tôi cũng như Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HPDF) tin tưởng sâu sắc: Đây chính là Thời khắc Việt, là thời vận của Việt Nam ở nửa đầu thế kỷ 21.
Trải qua nhiều thời gian, công đoạn chuẩn bị, góp sức của cả ban tổ chức, Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt được thống nhất phải hướng tới hoàn thành mục tiêu kép: Một là, tạo cơ hội cho trí thức, chuyên gia, doanh nhân, các nhà hoạt động khoa học, văn hóa, xã hội cùng giới trẻ trong và ngoài nước đóng góp suy nghĩ và ý kiến. Hai là, kết nối người Việt trong và ngoài nước; qua các thế hệ, các biên giới, các vùng miền.
Với mục tiêu đó, chúng tôi thống nhất không tổ chức theo cách của một hội nghị chuyên môn truyền thống, mà triển khai theo hướng xây dựng một diễn đàn đa diện, khác biệt, với các hoạt động đa dạng và ý nghĩa, trong đó các phiên thảo luận bám sát theo hai cụm chủ đề: Thương hiệu đất nước và căn tính Việt; Định hướng phát triển Việt Nam đến năm 2045 qua vai trò của công nghệ, nông nghiệp, nhân lực - con người và văn hóa.
Đồng thời, Diễn đàn còn tổ chức các hoạt động tương tác, trò chuyện và chia sẻ nhằm kết nối người Việt trong nước và nước ngoài, cũng như nêu bật vai trò then chốt của tuổi trẻ.
Sợi chỉ đỏ xuyên suốt 21 phiên thảo luận, trò chuyện và chia sẻ một cách liên hoàn là: Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo. Trong khuôn khổ, Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt còn trình bày kết quả của dự án nhánh Khảo sát Thương hiệu đất nước Việt Nam và căn tính Việt. Một điểm đặc biệt nữa mà tôi tự hào muốn "khoe" là dự án "Việt Nam muôn màu muôn vẻ: Bức tranh ghép 30 gương mặt Việt khắp năm châu tỏa sáng và tạo cảm hứng", nhằm nêu bật một cách sống động những thành tựu và sự nổi bật trên rất nhiều lĩnh vực của người Việt trong nước và nước ngoài.
Bài học từ lần đầu tổ chức
Nhìn lại hai ngày sự kiện, thu nhận phản hồi của các diễn giả cũng như cử tọa, đồng thời theo dõi hiệu ứng dư luận trên các phương tiện truyền thông và xã hội, tôi tự hào về những con số ấn tượng: 82 diễn giả uy tín với 21 phiên thảo luận, 36 nhà tài trợ và đơn vị đồng hành; gần 50 đơn vị báo, đài đưa tin; hơn 2.000 lượt tham gia trực tiếp; hơn 2.000 lượt tương tác trực tuyến; 15.000 là lượt xem cao nhất trong một phiên thảo luận; hơn 57.000 lượt xem trực tuyến xuyên suốt sự kiện. Qua đó, có thể đánh giá Diễn đàn: Thời khắc Việt đã thành công ngoài mong đợi. Chúng tôi tự hào vì tập hợp được từ những trí thức, chuyên gia uy tín thuộc các lĩnh vực khác nhau trong và ngoài nước, thuộc nhiều thế hệ, đến các doanh nhân và cả nghệ sĩ tên tuổi. Trong các phiên thảo luận, diễn giả và người tham dự trình bày ý kiến, chia sẻ, thảo luận và tranh luận một cách cởi mở, tôn trọng, tạo bầu không khí phát huy trí tuệ.
Điều đáng nói, phần lớn người tham gia và theo dõi đều ở độ tuổi thanh niên, đối tượng chính mà chúng tôi hướng đến - lực lượng làm chủ đất nước trong tương lai. Họ góp sức với chúng tôi trong nhiều vai trò, từ tình nguyện viên hỗ trợ tổ chức, tổng kết nội dung trao đổi sau Diễn đàn, đồng hành cùng các báo cáo viên trong các phiên thảo luận.
Từ đó, tôi cảm nhận rõ rệt sự mong đợi, khát khao được tìm hiểu cội nguồn và phát huy tinh thần trách nhiệm với đất nước của các bạn trẻ. Họ không chỉ tham gia lắng nghe, thảo luận, đưa ra ý kiến một cách cởi mở, mà còn góp sức lan toả, "truyền thông miễn phí" cho Diễn đàn trên khắp các nền tảng mạng xã hội, với bạn bè và người thân, thậm chí còn bày tỏ nguyện vọng và kỳ vọng về Thời khắc Việt lần thứ 2.
Thông qua họ, và hơn hết là thông qua những khảo sát đánh giá mà HPDF đã thực hiện, tôi đặc biệt nhấn mạnh cụm từ Thương hiệu đất nước Việt Nam. Từ trước tới nay, phần lớn chúng ta quan niệm: Hai chữ "thương hiệu" ấy chỉ gắn với các doanh nghiệp lớn, hoặc các sản phẩm, hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. Do đó, tôi mong muốn thông qua Diễn đàn lần này có thể phủ sóng rộng rãi cụm từ Thương hiệu đất nước Việt Nam, với hàm ý toàn bộ người dân Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, nghĩa là chính mỗi chúng ta cũng là những mảnh ghép tạo nên Thương hiệu Việt.
Cuối cùng, tôi tâm niệm: Câu chuyện Việt Nam - Câu chuyện về hành trình của một dân tộc yêu hòa bình, đã từng phải chấp nhận trả giá để có được hòa bình, và quyết tâm kiên định vươn lên - cần phải được kể lại bởi mỗi cá nhân, mỗi căn tính Việt.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27/8/2024