“Hạnh phúc của mẹ” thắng lớn tại Giải Cánh diều 2019

Câu chuyện nhẹ nhàng đầy xúc động về tình mẫu tử trong “Hạnh phúc của mẹ” đã chinh phục được Ban giám khảo giúp bộ phim điện ảnh của đạo diễn Phạm Huỳnh Đông xuất sắc giành được bảy giải quan trọng tại Giải Cánh diều năm nay.

Cảnh trong phim “Hạnh phúc của mẹ”.
Cảnh trong phim “Hạnh phúc của mẹ”.

1. Không chỉ giành Cánh diều vàng với hạng mục phim Điện ảnh mà “Hạnh phúc của mẹ” còn mang về sáu giải thưởng cá nhân khác, gồm: Đạo diễn xuất sắc cho Phạm Huỳnh Đông; Biên kịch xuất sắc cho Nguyễn Thị Ngọc Bích và Lương Kim Liên; Quay phim xuất sắc cho Võ Thanh Tiền; Âm thanh xuất sắc cho Vũ Thành Long; Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Cát Phượng và Diễn viên triển vọng cho bé Huy Khang.

Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh tại Giải Cánh diều 2019 cho biết “Hạnh phúc của mẹ” đã nhận được sự đồng thuận cao. Không chỉ đề cập tới chuyện nuôi dạy trẻ em tự kỷ, một trong những vấn đề nóng hổi được xã hội quan tâm hiện nay, phim còn có sự đồng bộ từ khâu sản xuất đến diễn xuất.

2. “Hạnh phúc của mẹ” kể lại hành trình gian nan của Tuệ (do diễn viên Cát Phượng thủ vai), một người mẹ đơn thân sống với Tim, cậu bé bị chứng tự kỷ nặng. Câu chuyện đẹp về tình mẫu tử và những câu nói gây xúc động mà mẹ Tuệ dành cho Tim trong những thước phim đẹp khiến nhiều người xem không cầm được nước mắt khi đến rạp. Là diễn viên góp phần tạo nên thành công cho “Hạnh phúc của mẹ”, Cát Phượng xúc động khi hay tin bộ phim được xướng tên nhiều lần trong Giải Cánh diều năm nay: “Tôi rất vui vì sự cống hiến, tâm huyết của bản thân cùng cả ê-kíp được thành quả tốt. Nhân vật Tuệ cho tôi nhiều cảm xúc vì tôi gặp hình ảnh này rất nhiều trong cuộc sống nên nhập vai nhanh lắm. Nhớ nhất là những cảnh quay trên ruộng muối, mặt cháy nắng, không đánh phấn gì cả, cứ để vậy cho giống tạo hình nhân vật. Rồi móng tay, không cắt da mà cứ lấy tay xé để khi quay góc cận thấy được sự bươn chải của người phụ nữ tảo tần trong phim. Tôi nhớ nhất là cảnh quay kiếm tiền trong đồng muối. Mải lo quay đến khi kiểm tra thì thấy hai bàn tay bị muối đâm trầy xước hết, rát kinh khủng”.

Nghe tin “Hạnh phúc của mẹ” thắng lớn tại Cánh diều năm nay, đạo diễn Phạm Huỳnh Đông cùng nhà sản xuất Bá Cường vô cùng bất ngờ. Huỳnh Đông chia sẻ, thời điểm đưa phim đi dự thi anh không nghĩ nhiều đến giải thưởng vì nhìn vào danh sách thấy toàn những tác phẩm đầu tư chỉn chu, tên tuổi lớn: “Khi nhà sản xuất gọi điện thông báo các giải chính thức và khóc ở đầu dây bên kia do quá xúc động, tôi vẫn chưa dám tin. Cảm giác như tổ nghề thương mình cho giải thưởng sốc lại tinh thần, truyền lửa yêu nghề sau chặng đường đầy gian truân không đáng có mà “Hạnh phúc của mẹ” phải trải qua”.

3. Huỳnh Đông cho biết, từ nhiều năm trước anh đã ấp ủ phải làm một bộ phim thật xúc động về mẹ. Vậy nên ngay khi “tìm được tiếng nói chung” với bộ đôi biên kịch từng ghi dấu với phim “Lô tô”, anh nắm lấy cơ hội ngay mà không suy tính quá nhiều. Biết đã tự đặt mình vào thế khó do ít nhà sản xuất mặn mà với đề tài hạn chế doanh thu này, nhưng Huỳnh Đông cùng ê-kíp vẫn dành gần một năm để thuyết phục các nhà đầu tư. Cuối cùng thì “Hạnh phúc của mẹ” cũng thành hình, lên rạp và lấy được nước mắt của nhiều người bởi câu chuyện giản dị nhưng có chiều sâu.

Là một trong hai tác giả kịch bản phim “Hạnh phúc của mẹ”, biên kịch Lương Kim Liên không cầm được nước mắt khi nghe tin đứa con tinh thần của mình được vinh danh. Chị nói, đây là cái kết quá trọn vẹn sau một hành trình gian nan của cả ê-kíp thực hiện bộ phim. “Tôi vui mừng, đúng hơn là hạnh phúc ngập tràn khi sau một hành trình gian truân thì thì bộ phim mà chúng tôi bỏ bao tâm huyết đã chạm đỉnh vinh quang. Nó đúng như một câu thoại mẹ Tuệ nói với Tim trong phim, rằng “Con là một đứa trẻ đặc biệt. Dù có chuyện gì xảy ra đi nữa mẹ cũng không bao giờ từ bỏ hy vọng. Không bao giờ”. Chúng tôi cũng vậy, chưa bao giờ từ bỏ hy vọng ngay cả giai đoạn “Hạnh phúc của mẹ” gặp nhiều khó khăn nhất”, biên kịch Lương Kim Liên trải lòng.